Cùng một mẫu xe nhưng có chiếc chỉ cần thay nhớt bảo dưỡng là chạy, trong khi một chiếc xe của người khác lại liên tục gặp hư hỏng.
Mình tin rằng sẽ có anh em nói đó là do số phận, trong hàng ngàn chiếc xe và bạn đó đã mua phải chiếc xe có lỗi. Nhưng thực tế phần lớn hư hỏng của xe là do người sử dụng.
Chẳng có thứ gì anh em xài thường xuyên mà nó không hao mòn cả và hư cả, chỉ là sớm hay muộn là do cách bảo dưỡng và sử dụng của người dùng mà thôi.
Một chiếc xe máy, mô tô ngoài việc thay nhớt định kỳ thì còn phải vệ sinh và thay thế nhiều chi tiết khác trong quá trình sử dụng, có kể ra đây hết thì chắc anh em cũng chẳng nhớ.
Thực sự thì việc bảo dưỡng xe hiện nay cũng chẳng cần người dùng phải đụng tay đến, mà anh em chỉ cần nhớ đưa xe đi bảo dưỡng đúng hạn là được.
Cũng đừng tiếc khi được đề xuất thay thế các phụ tùng mới mặc dù nó chưa hư, vì điều cốt lõi vẫn là để giúp xe hoạt động tốt tránh hư hỏng bất chợt giữa đường mà thôi.
Việc bảo dưỡng đã có các trung tâm kỹ thuật lo, còn lại anh em chỉ cần rửa xe thường xuyên cho sạch, đổ xăng đầy bình và làm kiếm tiền để trả chi phí mà thôi. Chẳng có gì là quá khó khăn cả!
Tất nhiên độ bền của một chiếc xe còn liên quan đến cách chạy của mỗi người.
Anh em liên tục điều khiển xe ở tua máy cao, chở nặng, chạy đường dài liên tục thì các chi tiết trên xe sẽ nhanh xuống cấp hơn.
Ngược lại, khi sử dụng công suất xe một cách vừa phải đương nhiên độ bền của xe được kéo dài cũng là điều dễ hiểu.
Mình không nói là anh em phải chạy thế này mới đúng thế kia là sai… vì mỗi người có một nhu cầu sử dụng khác nhau, quan trọng đừng kéo hết ga khi không cần thiết là được.
Tóm lại, đừng bỏ mặc chiếc xe, hãy nhớ nó là người bạn đồng hành của anh em trên nhiều chặng đường. Đọc xong bài này mà ông nào còn nói không biết bảo dưỡng xe là gì thì tui cũng chịu.