“Bugi thay làm gì” là câu nói mà mình nghe được từ nhiều người khi mình chia sẻ rằng nên thay thế bugi sau khi đã sử dụng lâu ngày.
Và như bố với anh em cũng thấy, người bạn phía trên chính là một nạn nhân trong việc chủ quan bảo dưỡng thay thế những chiếc bugi trên xe máy.
Bugi đóng vai trò đánh lửa trên những động cơ xăng, nếu nó bị yếu hoặc hư hỏng thì động cơ cũng sẽ không hoạt động được. Chính vì thế mà nó rất quan trọng.
Đã từng chia sẻ vài lần, bugi xe máy hoặc bất kỳ trên một chiếc xe nào khác đều cần thay thế định kỳ (hay nói cách khác là bugi cũng có hạn sử dụng).
Với những loại bugi loại thường trên xe máy, các nhà sản xuất khuyến cáo thay thế sau mỗi 8.000 – 12.000 km. Bởi sau thời gian đó chiếc bugi có thể dừng hoạt động bất cứ khi nào.
Những chiếc bugi sau thời gian hoạt động quá lâu thì cặn bẩn, mụi than cũng bám đầy, nó làm khả năng đánh lửa của bugi bị giảm đi, dẫn đến chiếc xe bị yếu đi và chạy tốn xăng hơn.
Ngay cả trong các hướng dẫn sử dụng xe đều có ghi thời gian yêu cầu thay thế bugi mới, có vẻ ít người đọc những hướng dẫn này.
Việc thay thế bugi sau một thời gian sử dụng mình xác nhận là hoàn toàn cần thiết, tuy nhiên cũng không cần phải thay thế đúng theo thời gian phía trên.
Thực tế sau khi sử dụng qua nhiều dòng xe và nhận được một số các chia sẻ từ bạn bè, thì theo mình mọi người chỉ cần thay thế bugi sau mỗi 20.000km là hợp lý.
Thời gian này dài hơn gấp đôi so với mốc thời gian của các nhà sản xuất yêu cầu, nhưng theo kinh nghiệm của mình thì bugi vẫn có thể đảm bảo cho xe hoạt động tốt.
Với giá bán chỉ vài chục nghìn cho 1 chiếc bugi loại thường, mình nghĩ bố và anh em cũng không nên tiếc làm gì, để rồi có khi phải đẩy xe ngoài đường do bugi gặp hư hỏng như bạn mình phía trên.
Nói đến đây thôi, ai còn không hiểu nữa mình chịu luôn.