Đối với một số loại xe máy, chân chống nghiêng được trang bị một tính năng an toàn gọi là Công tắc chân chống. Tính năng này nhằm mang lại sự an toàn cho người lái.
Động cơ sẽ không khởi động nếu chân chống chưa bật lên hoặc sẽ lập tức tắt máy khi bật xuống, chỉ khi chân chống trở lại vị trí ban đầu thì động cơ mới được khởi động.
Một số dòng mô tô nếu chân chống chưa bật lên hết thì khi vô số sẽ tắt máy, anh em nên lưu ý khi gặp trường hợp này.
Ngoài chống nghiêng thì chống giữa cũng quan trọng không kém, dùng để nâng đỡ toàn bộ tải trọng của xe một cách cân bằng khi được nâng lên.
Thế nhưng, bộ đôi này nằm ở vị trí rất dễ bám bẩn, nhất là khi trời mưa hay đi qua những đoạn đường sình lầy, đất cát. Các cảm biến điện tử tích hợp ở bộ phận này có thể bị ảnh hưởng, gây ra nhiều sự cố.
Nếu chân chống hoạt động không bình thường, có một số mẹo nhỏ mà anh em có thể áp dụng.
- Nên sử dụng chân chống giữa hằng ngày, điều này sẽ loại bỏ khả năng rỉ sét giữa các khớp nối.
- Vệ sinh và bôi trơn chân chống định kỳ, để bật lên xuống nhẹ nhàng hơn và hạn chế đất cát bám quá chắc, khó làm sạch sau này.
Việc bôi trơn được thực hiện theo những cách sau:
- Cố định xe bằng chân chống nghiêng.
- Bôi trơn trục đứng chính từ bên phải.
- Chất bôi trơn có thể tìm mua dễ dàng ở các cửa hàng chuyên bán đồ bảo dưỡng cho xe máy.
- Thực hiện thường xuyên mỗi tháng hoặc sau khi rửa xe, nhất là khi đi qua những đoạn đường có mưa lũ và sình lầy.
Đối với chân chống chống nghiêng, anh em cũng làm tương tự, cố định bằng chống đứng và thực hiện vệ sinh với chống nghiêng.