Rửa xe cần chú ý
Nên tranh thủ làm việc này sớm khi đi tour về vì để càng lâu thì nguy cơ ăn mòn càng cao.
Xu hướng anh em thường hay chăm chút bề ngoài, chà rửa dàn áo để trở về tình trạng như mới. Trong khi đó, các bộ phận gây ảnh hưởng đến quá trình vận hành thì ít được để ý.
Nhất là hệ thống phanh, phuộc, nhông sên dĩa, đất cát bám lâu ngày sẽ mau bị rỉ sét và không còn hoạt động trơn tru nữa. Sẵn anh em kiểm tra luôn lốp xe, xem có đang bị dính cây đinh nào thì mang đi vá, nên làm ở chỗ có vá ép sẽ an toàn hơn, khó bị bung mối vá.
Lốc máy cũng cần lưu ý, vài dụng cụ nhỏ như bàn chải rất cần thiết để có thể chà bớt đất cát bên trong mà không cần phải tháo dàn áo.
Kiểm tra nhớt
Không phải lần nào đi tour về cũng làm nhưng anh em nên chú ý là nhớt trong xe đã đến hạn thay chưa? Do là hoạt động liên tục và nóng hơn khi chạy phố, nên thay sớm hơn bình thường để tính bôi trơn trong nhớt luôn trong trạng thái tốt.
VD: Anh em đang dùng nhớt khoáng thay trong hãng thì tầm 1500 km thì thay nhưng khi đi tour cần phải thay sớm hơn, khoảng 1000 km.
Kiểm tra ốc, pát nhựa
Việc vận hành xe trong thời gian dài hay đi qua đoạn đường xấu sẽ khiến cho chiếc xe rung lắc mạnh, khiến cho pát nhựa bị bung ra hay những con ốc cố định bị lỏng.
Nhất là những xe đã sử dụng lâu, tháo ra tháo vô nhiều nên không còn được chắc chắn nữa. Vài vị trí anh em cần chú ý như pát tăng sên, pát dàn áo, ốc biển số, ốc dè trước và là những con ốc cố định phụ kiện kèm theo như đèn trợ sáng, giá đỡ điện thoại.
Vậy thôi là đủ
Đó là những việc mình thường hay làm nhất mỗi khi đi tour về, nghe vậy thôi chứ không nhiều đâu, mất tầm 2 tiếng là chiếc xe lại sạch sẽ.
Theo thời gian thì xe cũng sẽ có những hao mòn nhất định, lúc ấy anh em phải làm thêm những việc khác như là thay nước mát, bố phanh, lốp xe, dây côn chẳng hạn.
Không cần phải quá kĩ lưỡng đến nổi đi tour về là phải tút lại y như mới, chỉ cần chú ý những bộ phận cần vệ sinh và chà rửa thông thường thì chiếc xe cũng đủ bền đẹp rồi.