Nhiều anh em mới chơi xe hay có thói quen này, thấy xe chạy qua là cũng kéo ga theo – xe mạnh thì vượt xong rồi thòng lại, xe yếu thì cứ cố gắng bám theo. Một hành động nhất thời có thể để lại những hậu quả đáng tiếc cho cá nhân và cả những người xung quanh.
Bởi lúc này, tầm nhìn bị hạn chế, sự tập trung bây giờ là bằng mọi giá phải chạy thật nhanh thay vì phải quan sát đường. Người thì cúi sát núp gió, xe lại tăng tốc độ lên cao hơn, cứ ráng kéo nhanh nhất có thể để qua mặt.
Không chỉ là với những xe lạ, ngay trong một nhóm đi chung, tình trạng này vẫn rất hay xảy ra, nhất là một tập thể nhiều xe và đặc biệt là xe độ.
Những bài viết rủ rê trên mạng xã hội hay tổ chức so kè tốc độ liên tỉnh đều là yếu tố góp phần cho tình trạng này nhiều hơn.
Anh em chưa quen cách chạy của nhau, tính hơn thua lại quá lớn nên chỉ cần một xe hạ tốc đột ngột là xe sau dễ mất lái, gây va chạm cho cả hai thậm chí với những xe còn lại.
Đáng nói hơn, sự cố mà xảy ra thì có trường hợp còn bỏ mặc đồng đội, mạnh ai nấy chạy, ai xui thì chịu.
Cái kết là “Lúc đi hết mình lúc về hết hồn”.
Hậu quả quá lớn cho một hành động nhất thời và tính hơn thua, cái tật đú theo và cái kết không có hậu.
Qua đây, anh em có thể thấy, dù là đi với một tập thể hay độc hành cũng nên giữ một cái đầu lạnh và tâm lý vững khi chạy xe.
Nhất là lúc chạy tour đường dài, qua khu dân cư hay cả đường quốc lộ với nhiều phương tiện cùng lưu thông, thì điều khiển làm sao để kiểm soát chiếc xe thật tốt.
Ai cố tình cà khịa thì mặc kệ, việc cần quan tâm là phải đi đến nơi về đến chốn, bảo vệ người và xe an toàn để còn đi thêm nhiều chuyến khác nữa.
Người chạy xe hay – không phải hơn thua tốc độ, hơn nhau bằng quãng đường đã trải qua cũng như những kỉ niệm gắn bó với chiến mã của mình.