Một số hình ảnh dưới đây là minh chứng cho những sai lầm khi bảo dưỡng sên.
Trung bình một sợi sên có chất lượng thấp cho xe côn tay cũng có giá trên 300 nghìn, với những sợi sên chất lượng tốt và sên phốt cao su giá bán phải từ 700 nghìn đến trên 1 triệu đồng.
Mức giá này không hề rẻ chút nào, nếu không biết cách bảo dưỡng anh em sẽ phải thay thế khi mới sử dụng được 1 năm, có khi còn chưa đến!
Bảo dưỡng đúng cách là thế nào?
Rất đơn giản! Chỉ cần thấy sên đã khô và bụi đất bám nhiều, khi chạy phát ra tiếng kêu lớn là vệ sinh được rồi.
Riêng mình, khi sử dụng xe trong thành phố thì 2-3 tuần mới cần vệ sinh sên 1 lần. Nếu chưa bẩn mà sên đã khô thì chỉ cần xịt dung dịch bảo dưỡng vào và tiếp tục sử dụng.
Cách chà rửa và xịt bảo dưỡng anh em có thể xem thêm tại đây.
Vệ sinh bằng dung dịch nào?
Đúng với tiêu chí tiết kiệm thì anh em nên dùng dầu hôi (dầu hỏa) để vệ sinh sên, kể cả đối với sên có phốt cao su thì đều có thể sử dụng được.
Chú ý, sau khi vệ sinh anh em nên xịt sạch dầu và có thể dùng xà phòng rửa lại sên. Lúc này dầu hôi sẽ không ảnh hưởng dến phốt cao su cũng như dung dịch bảo dưỡng được bán chặt vào sên hơn.
Nhiều anh em sẽ sợ dầu hôi có thể làm hư phốt cao su nhưng thực tế thì không! thời gian anh em rửa sên chỉ khoảng 30 phút nên dầu không đủ thời gian làm hư phốt cao su được.
Đã có thí nghiệm ngâm phốt cao su của sên vào dầu hôi liên tục trong 24 giờ. Kết quả là phốt cáo su chỉ thay đổi tỉ lệ 1%, anh em chỉ rửa sên tầm 30 phút thì dầu không thể có ảnh hưởng.
Dung dịch chuyên dụng rửa sên nhanh nhưng 1 bình trung bình cũng trên dưới 150 nghìn và vệ sinh cũng được 10-15 lần là hết. Số tiền này để anh em đầu tư vào dung dịch bảo dưỡng sẽ hợp lý hơn.
Có nên sử dụng nhớt để bôi trơn?
Nhớt vẫn có tác dụng bôi trơn sên nhưng rất nhanh bám bụi bẩn. Với sên có phốt cao su gần như nhớt không có tác dụng vì không thể đi qua phốt cao su để bôi trơn được bên trong (vị trí cần bôi trơn nhất trên sên).
Nhớt còn rất dễ văng gây bẩn xe và chỉ cần đi gặp trời mưa là nhớt trên sên đã hoàn toàn mất đi.
Cuối cùng thì anh em vẫn nên sử dụng dung dịch bảo dưỡng, với những ưu điểm như: bám chặt bôi trơn được toàn bộ bên trong sên, ít bám đất và giúp sên hoạt động êm.
Mức giá trung bình từ 150-300 nghìn tùy loại mà anh em có thể lựa chọn, 1 bình anh em cũng sử dụng được gần cả năm chứ không ít gì.
Chốt lại, anh em cứ sử dụng dầu hôi để vệ sinh và mua một chai dưỡng sên để bôi trơn là hợp lý và tiết kiệm, combo này chưa đến 300 nghìn mà anh em vẫn có thể sử dụng đến cả năm.
Ngược lại, nếu không bảo dưỡng thì 1 năm anh em có thể phải thay một sợi sên với giá rẻ nhất cũng không dưới 300 nghìn, đó là chưa kể đến cảm giác khó chịu khi chạy xe và phải tăng sên liên tục.
Chiếc Raider của mình sử dụng được 1 năm nay nhưng mới chỉ tăng sên có 2 lần, Odo của xe đã gần 15.000 km và sên vẫn còn hoạt động rất tốt.