Việc vệ sinh và bảo dưỡng sợi sên quyết định rất nhiều đến độ bền của bộ phận này. Đặc biệt anh em đang sử dụng dòng xe côn tay thì đừng nên bỏ qua những chia sẻ dưới đây.

Một số hình ảnh dưới đây là minh chứng cho những sai lầm khi bảo dưỡng sên.

Ve sinh bao duong sen don gian dung cach ma lai tiet kiem – Cung xe 24 2
Sên bị rỉ sét hoàn toàn do không được bảo dưỡng.





Trung bình một sợi sên có chất lượng thấp cho xe côn tay cũng có giá trên 300 nghìn, với những sợi sên chất lượng tốt và sên phốt cao su giá bán phải từ 700 nghìn đến trên 1 triệu đồng.

Mức giá này không hề rẻ chút nào, nếu không biết cách bảo dưỡng anh em sẽ phải thay thế khi mới sử dụng được 1 năm, có khi còn chưa đến!

Cưng xe, bảo dưỡng sên, bôi trơn sên bằng nhớt, rửa sên đúng cách, vệ sinh sên
Không bảo dưỡng đúng cách làm mắc sên bị khóa, dẫn đến sên nhanh dãn và xe chạy bị giật.

Bảo dưỡng đúng cách là thế nào?


Rất đơn giản! Chỉ cần thấy sên đã khô và bụi đất bám nhiều, khi chạy phát ra tiếng kêu lớn là vệ sinh được rồi.

Riêng mình, khi sử dụng xe trong thành phố thì 2-3 tuần mới cần vệ sinh sên 1 lần. Nếu chưa bẩn mà sên đã khô thì chỉ cần xịt dung dịch bảo dưỡng vào và tiếp tục sử dụng.

Cách chà rửa và xịt bảo dưỡng anh em có thể xem thêm tại đây.

Cưng xe, bảo dưỡng sên, bôi trơn sên bằng nhớt, rửa sên đúng cách, vệ sinh sên
Sên khô nhưng chưa bẩn có thể xịt dung dịch bảo dưỡng lại và tiếp tục sử dụng. 

Vệ sinh bằng dung dịch nào?

Đúng với tiêu chí tiết kiệm thì anh em nên dùng dầu hôi (dầu hỏa) để vệ sinh sên, kể cả đối với sên có phốt cao su thì đều có thể sử dụng được.


Chú ý, sau khi vệ sinh anh em nên xịt sạch dầu và có thể dùng xà phòng rửa lại sên. Lúc này dầu hôi sẽ không ảnh hưởng dến phốt cao su cũng như dung dịch bảo dưỡng được bán chặt vào sên hơn.

Cưng xe, bảo dưỡng sên, bôi trơn sên bằng nhớt, rửa sên đúng cách, vệ sinh sên
Sử dụng dầu hôi để vệ sinh sên.

Nhiều anh em sẽ sợ dầu hôi có thể làm hư phốt cao su nhưng thực tế thì không! thời gian anh em rửa sên chỉ khoảng 30 phút nên dầu không đủ thời gian làm hư phốt cao su được.

Đã có thí nghiệm ngâm phốt cao su của sên vào dầu hôi liên tục trong 24 giờ. Kết quả là phốt cáo su chỉ thay đổi tỉ lệ 1%, anh em chỉ rửa sên tầm 30 phút thì dầu không thể có ảnh hưởng.

Cưng xe, bảo dưỡng sên, bôi trơn sên bằng nhớt, rửa sên đúng cách, vệ sinh sên
Kết quả của thí nghiệm.

Dung dịch chuyên dụng rửa sên nhanh nhưng 1 bình trung bình cũng trên dưới 150 nghìn và vệ sinh cũng được 10-15 lần là hết. Số tiền này để anh em đầu tư vào dung dịch bảo dưỡng sẽ hợp lý hơn.

Có nên sử dụng nhớt để bôi trơn?

Nhớt vẫn có tác dụng bôi trơn sên nhưng rất nhanh bám bụi bẩn. Với sên có phốt cao su gần như nhớt không có tác dụng vì không thể đi qua phốt cao su để bôi trơn được bên trong (vị trí cần bôi trơn nhất trên sên).

Nhớt còn rất dễ văng gây bẩn xe và chỉ cần đi gặp trời mưa là nhớt trên sên đã hoàn toàn mất đi.

Cưng xe, bảo dưỡng sên, bôi trơn sên bằng nhớt, rửa sên đúng cách, vệ sinh sên
Sên khi sử dụng nhớt.

Cuối cùng thì anh em vẫn nên sử dụng dung dịch bảo dưỡng, với những ưu điểm như: bám chặt bôi trơn được toàn bộ bên trong sên, ít bám đất và giúp sên hoạt động êm.

Mức giá trung bình từ 150-300 nghìn tùy loại mà anh em có thể lựa chọn, 1 bình anh em cũng sử dụng được gần cả năm chứ không ít gì.

Cưng xe, bảo dưỡng sên, bôi trơn sên bằng nhớt, rửa sên đúng cách, vệ sinh sên
Sử dụng dung dịch bảo dưỡng là hợp lý.

Chốt lại, anh em cứ sử dụng dầu hôi để vệ sinh và mua một chai dưỡng sên để bôi trơn là hợp lý và tiết kiệm, combo này chưa đến 300 nghìn mà anh em vẫn có thể sử dụng đến cả năm.

Ngược lại, nếu không bảo dưỡng thì 1 năm anh em có thể phải thay một sợi sên với giá rẻ nhất cũng không dưới 300 nghìn, đó là chưa kể đến cảm giác khó chịu khi chạy xe và phải tăng sên liên tục.

Chiếc Raider của mình sử dụng được 1 năm nay nhưng mới chỉ tăng sên có 2 lần, Odo của xe đã gần 15.000 km và sên vẫn còn hoạt động rất tốt.

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Xe không tự nhiên mà hỏng, chỉ có người dùng không biết chăm

Là một phương tiện để sử dụng hàng ngày, mỗi chiếc mô tô xe máy đều có số phận riêng và nó được định đoạt bằng độ siêng cùng tư duy của người chủ.

Xem chi tiết: Xe không tự nhiên mà hỏng, chỉ có người dùng không biết chăm

Bảo dưỡng sên xe, câu chuyện nhức đầu ngày mưa

Khi sử dụng xe vào mùa mưa anh em sẽ thấy sên rất nhanh bị bẩn và mất đi dung dịch bôi trơn, một số anh em quá kỹ sẽ vệ sinh và xịt dung dịch bảo dưỡng liên tục nhưng sự thật là không cần thiết đến vậy.

Xem chi tiết: Bảo dưỡng sên xe, câu chuyện nhức đầu ngày mưa

Ốp nhựa, ốp Inox trang trí: gắn phí tiền còn hại người khác – Cưng xe #26

Chắc anh em cũng chẳng còn xa lạ gì với những tấm ốp cho xe máy nữa, ốp pô Exciter 150, ốp dè được làm bằng Inox, bằng nhựa và nhiều vật liệu khác. Đẹp mắt nhưng hại cái thân.

Xem chi tiết: Ốp nhựa, ốp Inox trang trí: gắn phí tiền còn hại người khác – Cưng xe #26

Exciter vào số bóp hết côn bánh xe vẫn quay: hư hỏng hay bình thường? – Cưng xe #28

Có rất nhiều anh em hay thắc mắc, khi dựng chống đứng xe côn tay lên nổ máy và vào số, bóp hết côn nhưng bánh xe vẫn quay, không biết đây có phải xe bị hư hỏng không? Mình sẽ giải thích cho anh em rõ.

Xem chi tiết: Exciter vào số bóp hết côn bánh xe vẫn quay: hư hỏng hay bình thường? – Cưng xe #28

Chớ dại cắt mắt sử dụng tiếp khi sên đã quá mòn

Chuyện cắt mắt sên sẽ bình thường nếu sợi nên của anh em còn mới, nhưng trường hợp sợi sên đó đã sử dụng lâu và quá mòn thì đừng dại làm thế.

Xem chi tiết: Chớ dại cắt mắt sử dụng tiếp khi sên đã quá mòn

Máy nóng thì quạt quay chỉ tay mơ mới tưởng xe côn tay hư hỏng

Có một thực tế là nhiều anh em còn không biết trên xe có quạt két nước, bất chợt một hôm chạy vào đường kẹt xe quạt quay (kêu ro ro) thế là cuống cuồng chạy đi hỏi vì sợ xe bị hư.

Xem chi tiết: Máy nóng thì quạt quay chỉ tay mơ mới tưởng xe côn tay hư hỏng

Bôi trơn sên đúng cách chuyện đơn giản nhưng toàn làm sai

Dù sử dụng bình dưỡng sên bể bôi trơn sên nhưng nếu không dùng đúng cách sợi sên vẫn sẽ nhanh giãn và hư.

Xem chi tiết: Bôi trơn sên đúng cách chuyện đơn giản nhưng toàn làm sai

Cao su đùm thấy bị giật phải lật ra xem ngay

Cao su đùm là bộ phận giảm chấn nằm giữa cùi dĩa và bánh xe. Sau một thời gian sử dụng anh em cảm thấy xe bị giật rất khó chịu thì một phần nguyên nhân cũng nằm ở bộ phận này.

Xem chi tiết: Cao su đùm thấy bị giật phải lật ra xem ngay

Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch