Chức năng của cao su đùm là giảm chấn cho bộ phận truyền động và bánh xe, hiểu đơn giản là bộ phận này sẽ giúp xe tăng tốc êm hơn, giảm bớt độ giật khi anh em đột ngột tăng tốc.
Được làm bằng cao su và phải chịu lực ép liên tục khi xe chạy nên cao su đùm cũng sẽ dần bị chai đi và co lại, lúc này giữa bánh xe và bộ phận truyền động sẽ có độ rơ rất lớn làm xe bị giật mỗi khi tăng giảm ga.
Khi cao su đùm bị chai đi anh em chạy xe sẽ cảm thấy rất khó chịu, tương tự như cảm giác sên xe bị quá lỏng.
Nếu anh em là một người thích ôm cua thì sẽ rất bất lợi khi cao su đùm bị chai, cảm giác chuyển từ trạng thái thòng ga qua tăng tốc để ra cua sẽ khá khó chịu.
Để biết chắc được cao su đùm cần thay hay chưa anh em chỉ cần kiểm tra độ rơ của bánh xe và cùi dĩa, nếu độ rơ quá lớn thì nên thay thế.
Còn để cho tiện nhất thì khi đưa xe đi bảo hành anh em nói kỹ thuật viên kiểm tra giúp luôn là được.
Quá lâu không thay thế thì cao su đùm cũng có thể bị bể làm dĩa sên bị đảo không thể chạy được. Những trường hợp này thì rất là hiếm.
Việc bộ phận này bị chai nhanh hay chậm phụ thuộc vào cách sử dụng xe của từng người, theo mình thì anh em nên kiểm tra sau 20.000km sử dụng xe và cần thiết thì thay thế.
Ngoài ra, theo cảm giác của mình khi cao su đùm có độ rơ lớn việc vào sẽ không được mượt, sau khi thay cảm giác vào số mượt hơn hẳn.
Thay cao su đùm cũng chỉ có vài chục nghìn nên với mình cứ thấy rơ nhiều rồi thì mình đi thay mới, trung bình cũng phải 2 năm mới thay một lần việc gì phải tiếc.