Cắt bỏ 2 mắt sên để tiếp tục sử dụng là cách mà nhiều anh em làm khi sên đã tăng hết mức.
Với cách làm này anh em có thể sử dụng sên thêm một khoảng thời gian nữa, tuy nhiên mình không khuyến khích anh em làm vì nó có thể dẫn đến nguy hiểm.
Điều anh em cần biết là sên không giãn mà chỉ bị mòn đi. Sên dần dài ra sau một thời gian sử dụng thực tế là do các chốt sên bị mòn đi chứ sên không dề giãn ra.
Các chốt sên là vị trí chịu lực lớn nhất và cũng nhanh mòn nhất trên một sợi sên, chốt sên càng mòn thì nguy cơ sên bị đứt sẽ càng cao.
Nếu anh em chỉ chạy xe 1 mình trong thành phố thì không vấn đề gì, còn trong trường hợp phải chạy nhanh chở nặng thì sên lại dễ có nguy cơ bị đứt khi quá mòn.
Đang chạy nhanh mà sên bị đứt thì rất nguy hiểm, nếu không thì anh em cũng phải cực khổ đẩy xe giữa đường, điều chẳng ai muốn.
Để biết một sợi sên có thể cắt mắt sử dụng tiếp cần kiểm tra độ rơ của sên, anh em dùng tay kéo mắt sên ngoài cùng nằm trên dĩa để kiểm tra.
Trường hợp anh em có thể kéo mắt sên hở ra một đoạn lớn có thể nhìn xuyên qua dĩa và quá lỏng thì mình nghĩ nên thay thế được rồi.
Trường hợp mắt sên chưa quá hở độ rơ ngang cũng chưa quá lớn thì anh em có thể cắt 2 mắt sên và sử dụng tiếp một thời gian.
Nhưng phải lưu ý sên quá kêu hoặc anh em thường xuyên chạy nhanh chở nặng thì tốt nhất nên thay luôn, đừng tiếc làm gì.
Giá của một bộ sên tốt cũng chỉ tầm 500 – 700 nghìn đồng trong khi anh em có thể chạy hơn 20.000 km, quan trọng là nó đảm bảo an toàn, thuận lợi cho chuyến đi của anh em.