Có rất nhiều anh em hay thắc mắc, khi dựng chống đứng xe côn tay lên nổ máy và vào số, bóp hết côn nhưng bánh xe vẫn quay, không biết đây có phải xe bị hư hỏng không? Mình sẽ giải thích cho anh em rõ.

Thực ra, sau một thời gian sử dụng bộ côn trên xe côn tay sẽ bị dãn ra. Lúc này khi anh em bóp hết tay côn vào số 1 nhưng bánh xe vẫn quay và đẩy xe chồm tới.

Cưng xe, Dây côn Exciter 150, tăng côn, điều chỉnh côn, độ rơ của côn
Các lá côn sẽ nhanh hư hỏng khi không được điều chỉnh đúng mức.





Nếu cứ để sử dụng, bộ nồi của xe sẽ bị hư hỏng chỉ sau một thời gian ngắn tiếp theo.

Nguyên nhân là bộ nồi không ngắt hẳn khi bóp hết tay côn, các lá côn vẫn bám vào nhau tạo nên ma sát, làm lá côn nhanh mòn và có thể cháy khi quá nóng. Nó còn làm mòn hộp số nhanh hơn.

Trong sổ hướng dẫn sử dụng xe côn tay, nhà sản xuất luôn có hướng dẫn điều chỉ độ rơ côn cho phù hợp để đảm bảo độ bền của xe. Có thể do anh em chưa để ý.

Cưng xe, Dây côn Exciter 150, tăng côn, điều chỉnh côn, độ rơ của côn
Nhà sản xuất đều có hướng dẫn cách tăng độ rơ côn.

Trường hợp dựng chống đứng lại khác

Trong trường hợp dựng xe chống đứng như trên, bánh xe có quay nhẹ là điều bình thường.

Với bộ nồi ướt như trên xe côn, bánh xe vẫn sẽ có một độ trì nhẹ nhất định khi anh em bóp hết côn và vào số 1.

Cưng xe, Dây côn Exciter 150, tăng côn, điều chỉnh côn, độ rơ của côn
Có thể dùng tay cẩn thận giữ nhẹ lại bánh xe xem bánh còn bị kéo hay không.

Để biết được đó là độ trì nhẹ hay do bộ côn chưa ngắt hết, anh em chỉ cần đạp phanh cho bánh sau đứng lại rồi thả ra.

Nếu bánh giật mạnh và tiếp tục quay nhanh thì chính xác là bộ nồi vẫn chưa ngắt hết, phải chỉnh lại.


Trường hợp sau khi thả phanh ra bánh xe đứng hẳn hoặc chỉ từ từ quay nhẹ thì bộ nồi đã ngắt hết, cứ sử dụng bình thường.

Canh chỉnh đúng là thế nào?

Với nhà sản xuất, côn được chỉnh đúng là tay côn phải có một độ rơ nhất định, độ rơ tay côn từ 8-15 mm tính từ phần đầu ngoài cùng của tay côn.

Khi tay côn cách cùm tay lái 10 mm thì các lá côn đã bắt đầu được ngắt và bóp hết tay côn các lá côn sẽ được ngắt hoàn toàn.

Cưng xe, Dây côn Exciter 150, tăng côn, điều chỉnh côn, độ rơ của côn
Độ rơ côn tức là độ lỏng ban đầu của tay côn.

Theo kinh nghiệm của mình, cách chỉnh côn nhanh nhất là dựng chống đứng xe lên, nổ máy bóp hết tay côn và vào số 1.

Chỉnh ốc tăng côn lên đến khi nào bánh sau chỉ đạp phanh lại và thả ra bánh không quay hoặc chỉ từ từ quay nhẹ là được (dùng tay giữ nhẹ lại là đứng).

Cưng xe, Dây côn Exciter 150, tăng côn, điều chỉnh côn, độ rơ của côn
Tăng theo chiều làm dây côn căng ra.

Chú ý, phải kiểm tra lại xem tay côn còn độ rơ ban đầu hay không, nếu còn độ rơ từ 8-15 mm như trên đã nói thì ok, khóa ốc tăng côn lại và sử dụng thôi.

Lên xe chạy thử nếu bị sượng khi sang số thì mình nghĩ anh em đã chỉnh sai rồi, còn chạy mượt mà thì tốt.

Cưng xe, Dây côn Exciter 150, tăng côn, điều chỉnh côn, độ rơ của côn
Sau khi canh chỉnh phải kiểm tra lại độ rơ côn còn hay không.

Đọc xong bài viết này anh em nên kiểm tra lại xe của mình đã được chỉnh đúng chưa nhé! cứ sau tầm 6 tháng anh em kiểm tra và tăng lại là ok.

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Xe không tự nhiên mà hỏng, chỉ có người dùng không biết chăm

Là một phương tiện để sử dụng hàng ngày, mỗi chiếc mô tô xe máy đều có số phận riêng và nó được định đoạt bằng độ siêng cùng tư duy của người chủ.

Xem chi tiết: Xe không tự nhiên mà hỏng, chỉ có người dùng không biết chăm

Điều chỉnh dây côn, điều cần làm trên xe côn tay

Với xe côn tay, sau một thời gian sử dụng tay côn sẽ dần có độ rơ lớn nhưng nhiều anh em thì không để ý điều chỉnh lại, dẫn đến bộ côn nhanh gặp các hư hỏng.

Xem chi tiết: Điều chỉnh dây côn, điều cần làm trên xe côn tay

Vệ sinh bảo dưỡng sên: đơn giản, đúng cách mà lại tiết kiệm – Cưng xe #24

Việc vệ sinh và bảo dưỡng sợi sên quyết định rất nhiều đến độ bền của bộ phận này. Đặc biệt anh em đang sử dụng dòng xe côn tay thì đừng nên bỏ qua những chia sẻ dưới đây.

Xem chi tiết: Vệ sinh bảo dưỡng sên: đơn giản, đúng cách mà lại tiết kiệm – Cưng xe #24

Ốp nhựa, ốp Inox trang trí: gắn phí tiền còn hại người khác – Cưng xe #26

Chắc anh em cũng chẳng còn xa lạ gì với những tấm ốp cho xe máy nữa, ốp pô Exciter 150, ốp dè được làm bằng Inox, bằng nhựa và nhiều vật liệu khác. Đẹp mắt nhưng hại cái thân.

Xem chi tiết: Ốp nhựa, ốp Inox trang trí: gắn phí tiền còn hại người khác – Cưng xe #26

Máy nóng thì quạt quay chỉ tay mơ mới tưởng xe côn tay hư hỏng

Có một thực tế là nhiều anh em còn không biết trên xe có quạt két nước, bất chợt một hôm chạy vào đường kẹt xe quạt quay (kêu ro ro) thế là cuống cuồng chạy đi hỏi vì sợ xe bị hư.

Xem chi tiết: Máy nóng thì quạt quay chỉ tay mơ mới tưởng xe côn tay hư hỏng

Bôi trơn sên đúng cách chuyện đơn giản nhưng toàn làm sai

Dù sử dụng bình dưỡng sên bể bôi trơn sên nhưng nếu không dùng đúng cách sợi sên vẫn sẽ nhanh giãn và hư.

Xem chi tiết: Bôi trơn sên đúng cách chuyện đơn giản nhưng toàn làm sai

Cao su đùm thấy bị giật phải lật ra xem ngay

Cao su đùm là bộ phận giảm chấn nằm giữa cùi dĩa và bánh xe. Sau một thời gian sử dụng anh em cảm thấy xe bị giật rất khó chịu thì một phần nguyên nhân cũng nằm ở bộ phận này.

Xem chi tiết: Cao su đùm thấy bị giật phải lật ra xem ngay

Xe ngập nước cố đề máy thì càng tốn tiền

Đa số mọi người đều cố gắng đề máy sau khi xe bị ngập nước chết máy, đây là một trong những sai lầm cơ bản dẫn đến xe hư càng thêm hỏng.

Xem chi tiết: Xe ngập nước cố đề máy thì càng tốn tiền

Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch