Việc thay mạch tăng sáng và gắn đèn trợ sáng là vấn đề thiết yếu khi đi tour, nhất là khi di chuyển vào ban đêm, gắn thì ai cũng gắn được nhưng sử dụng làm sao cho văn mình và an toàn thì nhiều bạn vẫn chưa để ý.
Vài trường hợp thực tế ở dưới đây mình gặp trên đường có thể sẽ giúp anh em hiểu thêm được phần nào việc sử dụng đèn cho đúng.
Đá đèn ý thức
Những chiếc xe phổ thông nếu chưa có thì hầu như ai khi lên đèn trợ sáng đều tích hợp thêm nút đá đèn (passing) nhưng mình thấy vì quá tiện lợi mà nhiều anh em hơi lạm dụng.
Điển hình nhất là lúc vượt xe, việc chớp liên tục thực sự là một hành động dư thừa, chỉ cần thao tác đơn giản là bật xi nhan hướng cần vượt rồi nhá đèn một hai cái là xe đi trước đủ thấy rồi, kể cả xe lớn cũng vậy.
Đoạn video chỉ là một ví dụ nhỏ trong rất nhiều lần chạy tour đêm của mình, cơ bản là từ xa các bác tài xế đều thấy được xe đang lên rồi, việc đá đèn hay xi nhan như để chắc chắn lại một lần nữa thôi, như anh em thấy là họ đã nhích nhẹ qua cho mình chạy trước mặc dù đường còn rất rộng.
Hay là cần xe trước hạ đèn thì cũng chỉ chớp lên vài cái là xe đối diện hiểu ý.
Bật trợ sáng lúc nào?
Tất nhiên là lúc cần thiết nhưng không phải là toàn bộ chuyến đi, chỉ những đoạn đường nào quá tối hay đường xấu.
Khi gặp xe đối diện anh em nên hạ đèn, tắt pha tắt đèn trợ sáng và chỉ dùng đèn chiếu gần để di chuyển thì các bác tài cũng sẽ hạ đèn cho mình chạy.
Việc này không chỉ về vấn đề ý thức mà còn đảm bảo an toàn, mấy xe lớn mà cũng bật pha thì thì phần thiệt vẫn là chính mình thôi.
Một số trường hợp cá biệt như mấy xe khách không chịu hạ đèn, lấn tuyến cũng đừng nên ráng pha lại làm gì, cứ giảm tốc lại và né là tốt nhất.
Đó là hai việc cơ bản nhất khi dùng đèn đi tour mà anh em nên chú ý, nhiều bạn cứ nghĩ khi bào tour đêm là phải bật cho thiệt sáng mới an toàn thì không đúng lắm.
Quan trọng nhất là phải làm chủ được tốc độ chứ không phải là có đèn là muốn chạy sao thì chạy, gặp người ẩu thì có báo hiệu thế nào thì họ vẫn ẩu thôi!