Hai địa điểm mà anh em biker hay đi nhiều nhất khi bào tour đó là Vũng Tàu và Đà Lạt, với tuyến đường chính đều phải qua địa phận tỉnh Đồng Nai – đây là nơi đã quá nổi tiếng với việc CSGT bắn tốc độ.
Nhưng thật tình thì việc này mình không lo lắm, chạy đúng luật có gì phải sợ, sự nguy hiểm đến từ những sự cố không lường trước được, bất kể thời gian là khi nào.
Từ ngày đến tối
Tình huống thường hay gặp nhất là người dân qua đường mà không hề quan sát hay báo hiệu gì cả, thích là qua. Hoặc là đi ngược chiều mà còn ý thức kém, người thì không mở đèn gì cả, người thì cứ bật trợ sáng hoa hết cả mắt.
Nhất là đoạn Trảng Bom, Định Quán, Tân Phú khi đi Đà Lạt hay đoạn vừa qua phà Cát Lái lúc đi Vũng Tàu.
Ngay cả “cậu vàng” cũng không buông tha khi chỉ trên một đoạn đường ngắn thôi mà mình đã bị hai pha phải phanh sấp mặt.
Ngay cả lúc khuya
Lúc này, đường sá đã vắng vẻ nên tâm lý số đông thường chạy nhanh hơn một tí và những nguy hiểm khác lại xảy ra.
Đây là giờ của những hung thần xe khách với tốc độ cao, nên hoặc là nhường hoặc là vượt qua và phải giữ khoảng cách, chứ đi gần sẽ dễ bị gió tạt, khuất tầm nhìn – như tình huống dưới đây khi thật sự an toàn là mình vượt lên và chạy xa ra liền.
Tất nhiên là phải chắc tay lái và nắm những kỹ năng chạy xe cơ bản thì mới vượt an toàn được.
Một số đoạn lại chẳng hề có đèn đường gì cả khiến cho mọi thao tác xử lý khi có tình huống khẩn cấp đều bị chậm đi, dù đã trang bị trợ sáng nhưng tầm nhìn vẫn hạn chế, đôi khi vẫn bang ổ gà như thường.
Hầu như lần nào mình đi tour Đà Lạt cũng thấy tai nạn cả, có khi tới cả 3 vụ khi vẫn còn đang trong địa phận Đồng Nai thì cũng hiểu là nhiều rủi ro tới cỡ nào rồi.
Anh em cũng phải hết sức lưu ý khi đi vào địa phận Đồng Nai, đừng vài phút ngứa tay mà vặn ga quá lố, chẳng may có sự cố thì hối hận không kịp.