Đèn pha có thể nói là một bộ phận không thể thiếu trên các phương tiện giao thông đường bộ, bắt đầu từ bóng đèn Halogen xuất hiện từ những năm 1960, có thể khác nhau tùy theo kiểu dáng hoặc thiết kế của hãng xe, nhu cầu, nhưng thông số kỹ thuật sử dụng gần như giống nhau. Lần này, hãy cùng tìm hiểu thông số kỹ thuật của các loại đèn pha halogen thường dùng trên xe máy 2 bánh hiện nay.

Đèn pha


Tìm hiểu các loại bóng đèn trên xe máy 2 bánh hiện nay.

Theo tìm hiểu được biết, phân loại các loại bóng đèn sử dụng dành cho xe máy 2 bánh nói chung như sau:

  • M5 (H6)
  • H4
  • H7
  • HS1
  • H17
  • H9, H11
  • LED
M5 (H6)

Thường được gọi là bóng đèn nhỏ, phân loại M5 PHILIPS và H6 OSRAM. Bóng đèn M5 (H6) có hai bộ dây tóc. Đây là thiết kế dùng chung cho đèn chiếu xa và đèn chiếu gần, nó có một tiếp điểm phích cắm và được kết nối với nguồn điện trong ổ cắm.

Đèn pha

Bóng đèn nhỏ M5 (H6).

Đèn pha

Có thể thấy rằng các điểm tiếp xúc dưới cùng với nguồn điện là vết lồi thay vì thiết kế chân cắm.

Do kích thước bóng đèn M5 (H6) nhỏ, công suất thấp khoảng 18 ~ 35W và nhiệt độ sinh ra tương đối thấp. Trong những năm gần đây, nhiều nhà sản xuất đã thay thế M5 (H6) bằng HS1 với hiệu ứng ánh sáng tốt hơn.

Đèn pha

Yamaha FZR những năm 90, đèn pha sử dụng hai bóng M5 (H6).
H4

H4 lớn hơn đáng kể so với M5 (H6) theo một kích thước và tương tự với các thông số kỹ thuật khác. Bóng đèn cũng chứa hai bộ dây tóc xa và gần. Đế của H4 là ba chân, kết nối với nguồn điện của xe được cố định bằng dạng phích cắm.​
Đèn pha

H4 có ba chốt và vấu giữ để định hướng chiều bóng đèn.

Bóng đèn H4 có công suất cao (từ 55w ~ 60w), hơn hẳn M5 (H6) về hiệu ứng ánh sáng. Đối với xe nội địa đời đầu ở Nhật Bản, tất cả đều sử dụng H4. Trong những năm gần đây, với sự tiến bộ của công nghệ vật liệu, vỏ đèn nhựa còn có khả năng chịu nhiệt độ cao rất tốt nên nhiều mẫu xe cũng đã áp dụng bộ đèn H4. H4 còn có nhiều lựa chọn về bóng đèn nên nhiều người đổi từ đèn M5 (H6) thành H4 để đạt hiệu ứng ánh sáng tốt hơn.

Đèn pha

SUZUKI SV650 sử dụng đèn pha H4 và hầu hết những mẫu xe sử dụng đèn pha đơn đều xài đèn H4.

Đèn pha

HONDA CBR650F không sử dụng thiết kế đèn tròn nhưng nó xài bóng đèn H4.

Còn một số dòng xe phân khối lớn, do hệ thống phát điện có thể cung cấp công suất lớn cho đèn pha nên sẽ sử dụng thiết kế bóng đôi H4 (110w khi bật đèn).

Đèn pha

Kawasaki 1400GTR với phân khối lớn, nó sử dụng bóng đôi H4.

H7

Chỉ có một bộ dây tóc bên trong bóng đèn H7, vì vậy nó không thể vừa chiếu xa và chiếu gần. Đế H7 được thiết kế một vấu duy nhất để xác định hướng lắp bóng đèn, tuy nhiên do chỉ có một bộ dây tóc nên chỉ có hai chân là cực dương và cực âm, được nối với nguồn điện dạng phích cắm.

Đèn pha

H7 và H4 có thông số kỹ thuật giống nhau cũng được sử dụng trên ô tô, đèn H7 chủ yếu dùng ở đèn chiếu gần của xe châu âu. Hoặc sử dụng trên những dòng xe có cấu trúc đèn chiếu gần và chiếu xa tách biệt nhau.

Đèn pha

H7 thường xuất hiện trên các dòng xe ô tô của châu Âu.

Đèn pha

H7 sử dụng cho dòng xe nội địa Kymco DownTown 350i.

Đèn pha

H7 sử dụng cho ZX-10R 2015 với bên trái (trực diện nhìn vào) là đèn chiếu gần, còn bên phải là đèn chiếu xa.

HS1

Về ngoại hình, HS1 khá gần với H4, ngay cả vị trí của dây tóc đèn chiếu xa và đèn chiếu gần cũng giống nhau, chân đế cũng được thiết kế ba vấu, chỉ khác ở kích thước của các vấu. Các vấu của H4 nhỏ hơn HS1 một chút nên có thể đưa bóng đèn H4 vào ổ cắm HS1, nhưng không đưa được bóng đèn HS1 vào ổ cắm H4.

Đèn pha

Bề ngoài của HS1 tương tự như H4, nhưng công suất thấp hơn.

HS1 cũng giống như H4 với thiết lập dây tóc kép nhưng công suất thấp hơn, thường là 35W cho xa và gần. Nếu bạn cần thiết kế đèn kép với hai bóng đèn sáng cùng một lúc thì HS1 khá phù hợp. Độ tiêu thụ nguồn điện không quá cao, hiệu suất phát sáng tốt hơn đèn M5 (H6).

Đèn pha

Kymco Racing King sử dụng 2 bóng HS1. Khi bật đèn, cả hai đèn sẽ được bật cùng lúc.

H17

H17 mang thiết kế tích hợp đèn chiếu xa và đèn chiếu gần với dây tóc kép. Đế là ba vấu nhưng chiều rộng khác với HS1 và có thêm các hốc bổ sung. Quang thông Lumens (đại lượng cho biết công suất bức xạ của chùm ánh sáng) tăng 15% so với HS1 cùng công suất.

Đèn pha

Kymco JET S là mẫu xe đầu tiên sử dụng đặc điểm kỹ thuật H17 mới.​

Nói cách khác, đây là loại tăng cường của HS1, trong tương lai có thể sẽ trở thành thông số kỹ thuật đèn halogen chủ đạo cho các dòng xe phân khối nhỏ.​
H9 và H11
H9 và H11 được thiết kế là loại bóng đèn đều mang thiết kế một ổ cắm nhựa hình chữ L, sử dụng một dây tóc và thiết kế dễ dàng phụ thuộc vào sự thay đổi của vấu trong ổ cắm hình chữ L. Nói chung, H9 chủ yếu được sử dụng cho đèn chiếu xa, trong khi H11 dành cho đèn chiếu gần.​

Đèn pha

Bóng đèn H11 giống như H9, có thiết kế ổ cắm hình chữ L.

Kawasaki Ninja ZX14R sử dụng hai đèn H11 làm đèn chiếu gần và hai đèn H9 làm đèn chiếu xa, nhưng công suất lần lượt là 55W (H11) và 65W (H9). Loại bóng này không dành cho những xe sở hữu công suất điện yếu, thường chỉ xuất hiện ở những xe phân khối lớn đã nâng cấp dàn điện.

Đèn pha

ZX-14R có biệt danh là Quỷ thần sáu mắt, được cấu tạo bởi hai đèn định vị, hai đèn chiếu xa và hai đèn chiếu gần.
LED

Đèn LED có ưu điểm về đặc tính phát sáng độc đáo và tận dụng tối đa thiết kế nhỏ gọn. Đèn pha LED nguyên bản được thiết kế chung với đui đèn, không giống như bóng đèn phổ thông tách rời đui đèn và bóng đèn. Vì vậy, đối với những dòng xe có đèn pha LED từ nhà máy nguyên bản thì không việc gì phải mua bóng đèn LED ở ngoài về để thay thế.

Đèn pha

Ưu điểm của việc thu nhỏ đèn LED là cho phép các hãng xe linh hoạt hơn trong thiết kế ngoại hình. R6 2017 sử dụng đèn pha LED khá nhỏ, giúp thể hiện rõ hơn dáng vẻ của một chiếc xe đua đường phố.

Còn đèn LED H4, LED H7… mà chúng ta thường thấy trên thị trường đều là những hãng sản xuất đèn truyền thống. Sản phẩm được phát triển cho mẫu xe “có thể” sử dụng đèn LED, khác với xe nguyên bản đã có sẵn đèn LED.​

Đèn pha

Ưu điểm của việc sử dụng đèn LED với kích thước nhỏ cho phép phiên bản đường phố RC213V-S duy trì vẻ ngoài tương tự như RC213V nhưng vẫn phù hợp sử dụng trên phố.

Hi vọng những chia sẻ hôm nay sẽ giúp anh em có thêm kiến thức về các loại bóng đèn phổ biến trên xe máy 2 bánh nói chung. Mọi thiếu sót mong được góp ý ở phần bình luận để hoàn thiện hơn.

Nguồn: moto7
Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

"Ông hoàng" Naked bike KTM 1290 Super Duke RR sẽ được ra mắt trong tối nay

Siêu mô tô được coi như "ông hoàng" trong làng Naked bike thế giới KTM 1290 Super Duke RR 2021 sẽ chính thức trình làng vào tối nay 6/4.

Xem chi tiết: "Ông hoàng" Naked bike KTM 1290 Super Duke RR sẽ được ra mắt trong tối nay

Kết hợp giữa Exciter và Winner, xe Trung Quốc là anh em nhức cả đầu

Cái tên mình muốn nhắc đến lần này là Yingang Flash 150, với ngoại hình vay mượn từ Exciter và Winner thực sự mẫu xe này vẫn có được những điểm đáng chú ý.

Xem chi tiết: Kết hợp giữa Exciter và Winner, xe Trung Quốc là anh em nhức cả đầu

Ấn tượng với loạt màu sắc đẹp mắt của Honda Future 125i 2021

Honda Future tại Thái Lan có tên gọi khác là Honda Wave 125i vừa có phiên bản mới với bổ sung các tùy chọn màu sắc vô cùng đẹp mắt và nổi bật.

Xem chi tiết: Ấn tượng với loạt màu sắc đẹp mắt của Honda Future 125i 2021

Thủng lốp xe bố nên chọn vá thường thay vì vá lụi

Thực chất, vá lụi là một biện pháp xử lý nhanh lỗ thủng ở lốp xe giúp mọi người có thể sớm tiếp tục hành trình. Chỉ với vài thao tác đơn giản trong vòng tầm 10 phút là đã có thể vá được lỗ thủng trên lốp. Đương nhiên…

Xem chi tiết: Thủng lốp xe bố nên chọn vá thường thay vì vá lụi

Phụ kiện độ chính hãng cho Yamaha Exciter 155

Hiện tại, chỉ có 5 món phụ kiện cho Exciter 155 được chính hãng Yamaha Việt Nam phân phối, khá ít so với số lượng phụ kiện chính hãng của Honda Winner X.

Xem chi tiết: Phụ kiện độ chính hãng cho Yamaha Exciter 155

Xuống mức thấp nhất, giá bán Honda Winner X tại đại lý tiếp tục giảm sâu

Tại các đại lý ủy quyền của Honda (HEAD), giá bán các phiên bản dòng xe côn tay thể thao Honda Winner X hiện đang giảm gần cả chục triệu đồng so với giá niêm yết của nhà sản xuất.

Xem chi tiết: Xuống mức thấp nhất, giá bán Honda Winner X tại đại lý tiếp tục giảm sâu

3 mẫu môtô PKL chính hãng giá thấp nhất đang bán tại Việt Nam

Với mức giá tầm khoảng 70 - 85 triệu đồng, anh em đã có thể sở hữu được một chiếc mô tô PKL để đi dạo, cà phê hay thậm chí là đi lại hằng ngày, phục vụ cho việc tập luyện để có thể tự tin điều khiển xe có phân khối lớn hơn sau này.

Xem chi tiết: 3 mẫu môtô PKL chính hãng giá thấp nhất đang bán tại Việt Nam

KTM 1290 Super Duke RR bất ngờ được ra mắt, giới hạn 500 chiếc

Dựa trên KTM 1290 Super Duke R, phiên bản 1290 Super Duke RR có được những trang bị cao cấp hơn hẳn và cho khả năng chạy đường đua tốt hơn.

Xem chi tiết: KTM 1290 Super Duke RR bất ngờ được ra mắt, giới hạn 500 chiếc

9 nỗi khổ khi chơi mô tô mà anh em biker phải chịu

Hãng xe Thái Lan ra mắt xe điện đặc biệt dành cho người không biết đi xe máy

Royal Enfield, xe mua rẻ bỗng hóa thành cục nợ

"Cơn sốt" Honda SH 2019 hạ nhiệt, giá xe Honda SH 2020 rục rịch tăng

Touring cao cấp BMW R1250RT chốt giá 795 triệu đồng tại Malaysia, chưa có thông tin về Việt Nam

Triumph Trident 660 chính thức ra mắt tại Việt Nam cùng giá bán hợp lý

Hóa trang mật phục, CSGT tăng cường xử lý các trường hợp so kè tốc độ trên đường

Suzuki GSX-S1000 2021 sẽ mạnh hơn và có được các công nghệ mới

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network