Vấn đề này chắc cũng nhiều anh em còn thắc mắc, nhất là mỗi khi qua những con đèo quanh co, tại sao mà không làm thẳng lên để đi cho dễ nhỉ?

Anh em hầu hết đều biết rằng đường thẳng là đường ngắn nhất mà thực tế thì đường đèo dốc hay thậm chí là đường cao tốc cũng không được thiết kế theo nguyên lý này.





Nguyên nhân một phần bắt nguồn từ thời xa xưa.

Ngày xưa, những con đường lên đỉnh núi khi muốn xây dựng, người ta sẽ dẫn một con la hay lừa đi lên sườn dốc để thăm dò trước.

Những con vật này lại không chọn đường ngắn nhất theo đường thẳng để lên đỉnh mà thay vào đó, chúng sẽ đi theo bản năng và chọn lối đi có độ dốc vừa phải hơn, gần với độ dốc tối đa mà chúng cảm thấy là an toàn (khoảng 8-10 độ).

đi phượt, bào tour, đi Tour


Sau đó, dựa vào cung đường mà con vật đã đi qua, đội thăm dò sẽ đánh dấu rồi tiến hành đo khoảng cách, vẽ lên bản đồ rồi phác họa ra con đường cần phải làm.

Dựa trên nguyên lý mà các con vật đã sử dụng, người ta cũng nhận ra rằng việc xây cung đường ngoằn nghèo cũng sẽ thích hợp hơn cho việc di chuyển của các phương tiện.

Theo trang Airtract, người điều khiển khi lái xe chạy trên một đường thẳng với tốc độ cao trong thời gian dài sẽ làm giảm sự tập trung, thị giác của người lái mệt mỏi, thậm chí là buồn ngủ, không an toàn.

Do đó, sự thay đổi từ đường thẳng và đường cong sẽ kích thích được sự tập trung của chủ phương tiện hơn.

đi phượt, bào tour, đi Tour

Cụ thể là những vụ va chạm do buồn ngủ thường xảy ra trên đường quốc lộ thẳng dài chứ ít có tài xế nào lại ngủ quên trên đèo dốc quanh co.


Thêm vấn đề, một đường thẳng lên cao cũng khiến cho độ dốc ngày càng lớn, những phương tiện có bộ máy không khỏe hoặc chở hàng nhiều thì sẽ rất khó khăn để di chuyển, thậm chí còn có nguy cơ tuột dốc giữa chừng.

Ngay cả quá trình đi xuống trên con đường dốc thẳng đứng cũng không an toàn, tốc độ sẽ lao đi rất nhanh, khó kiểm soát, thậm chí là cháy phanh dẫn đến mất lái.

Độ dốc quá lớn còn có thể ảnh hưởng đến tầm nhìn của người lái, không quan sát được phía trước.

đi phượt, bào tour, đi Tour

Thế nên, người ta đã thiết kế những khúc cua, những đoạn đường cong nhằm giảm thiểu những vấn đề trên, bán kính cũng rộng để giảm lực ly tâm và đủ tầm quan sát.

Tóm lại, những con đường đèo mà anh em đã từng chạy qua thực tế là đã an toàn hơn rất nhiều, dù có tốn thời gian di chuyển hơn nhưng cũng đỡ hơn là chạy trên một đường thẳng với độ dốc lớn.

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

"Ông hoàng" Naked bike KTM 1290 Super Duke RR sẽ được ra mắt trong tối nay

Siêu mô tô được coi như "ông hoàng" trong làng Naked bike thế giới KTM 1290 Super Duke RR 2021 sẽ chính thức trình làng vào tối nay 6/4.

Xem chi tiết: "Ông hoàng" Naked bike KTM 1290 Super Duke RR sẽ được ra mắt trong tối nay

Kết hợp giữa Exciter và Winner, xe Trung Quốc là anh em nhức cả đầu

Cái tên mình muốn nhắc đến lần này là Yingang Flash 150, với ngoại hình vay mượn từ Exciter và Winner thực sự mẫu xe này vẫn có được những điểm đáng chú ý.

Xem chi tiết: Kết hợp giữa Exciter và Winner, xe Trung Quốc là anh em nhức cả đầu

Ấn tượng với loạt màu sắc đẹp mắt của Honda Future 125i 2021

Honda Future tại Thái Lan có tên gọi khác là Honda Wave 125i vừa có phiên bản mới với bổ sung các tùy chọn màu sắc vô cùng đẹp mắt và nổi bật.

Xem chi tiết: Ấn tượng với loạt màu sắc đẹp mắt của Honda Future 125i 2021

Thủng lốp xe bố nên chọn vá thường thay vì vá lụi

Thực chất, vá lụi là một biện pháp xử lý nhanh lỗ thủng ở lốp xe giúp mọi người có thể sớm tiếp tục hành trình. Chỉ với vài thao tác đơn giản trong vòng tầm 10 phút là đã có thể vá được lỗ thủng trên lốp. Đương nhiên…

Xem chi tiết: Thủng lốp xe bố nên chọn vá thường thay vì vá lụi

Phụ kiện độ chính hãng cho Yamaha Exciter 155

Hiện tại, chỉ có 5 món phụ kiện cho Exciter 155 được chính hãng Yamaha Việt Nam phân phối, khá ít so với số lượng phụ kiện chính hãng của Honda Winner X.

Xem chi tiết: Phụ kiện độ chính hãng cho Yamaha Exciter 155

Xuống mức thấp nhất, giá bán Honda Winner X tại đại lý tiếp tục giảm sâu

Tại các đại lý ủy quyền của Honda (HEAD), giá bán các phiên bản dòng xe côn tay thể thao Honda Winner X hiện đang giảm gần cả chục triệu đồng so với giá niêm yết của nhà sản xuất.

Xem chi tiết: Xuống mức thấp nhất, giá bán Honda Winner X tại đại lý tiếp tục giảm sâu

3 mẫu môtô PKL chính hãng giá thấp nhất đang bán tại Việt Nam

Với mức giá tầm khoảng 70 - 85 triệu đồng, anh em đã có thể sở hữu được một chiếc mô tô PKL để đi dạo, cà phê hay thậm chí là đi lại hằng ngày, phục vụ cho việc tập luyện để có thể tự tin điều khiển xe có phân khối lớn hơn sau này.

Xem chi tiết: 3 mẫu môtô PKL chính hãng giá thấp nhất đang bán tại Việt Nam

KTM 1290 Super Duke RR bất ngờ được ra mắt, giới hạn 500 chiếc

Dựa trên KTM 1290 Super Duke R, phiên bản 1290 Super Duke RR có được những trang bị cao cấp hơn hẳn và cho khả năng chạy đường đua tốt hơn.

Xem chi tiết: KTM 1290 Super Duke RR bất ngờ được ra mắt, giới hạn 500 chiếc

9 nỗi khổ khi chơi mô tô mà anh em biker phải chịu

Hãng xe Thái Lan ra mắt xe điện đặc biệt dành cho người không biết đi xe máy

Royal Enfield, xe mua rẻ bỗng hóa thành cục nợ

"Cơn sốt" Honda SH 2019 hạ nhiệt, giá xe Honda SH 2020 rục rịch tăng

Touring cao cấp BMW R1250RT chốt giá 795 triệu đồng tại Malaysia, chưa có thông tin về Việt Nam

Triumph Trident 660 chính thức ra mắt tại Việt Nam cùng giá bán hợp lý

Hóa trang mật phục, CSGT tăng cường xử lý các trường hợp so kè tốc độ trên đường

Suzuki GSX-S1000 2021 sẽ mạnh hơn và có được các công nghệ mới

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network