Anh em hầu hết đều biết rằng đường thẳng là đường ngắn nhất mà thực tế thì đường đèo dốc hay thậm chí là đường cao tốc cũng không được thiết kế theo nguyên lý này.
Nguyên nhân một phần bắt nguồn từ thời xa xưa.
Ngày xưa, những con đường lên đỉnh núi khi muốn xây dựng, người ta sẽ dẫn một con la hay lừa đi lên sườn dốc để thăm dò trước.
Những con vật này lại không chọn đường ngắn nhất theo đường thẳng để lên đỉnh mà thay vào đó, chúng sẽ đi theo bản năng và chọn lối đi có độ dốc vừa phải hơn, gần với độ dốc tối đa mà chúng cảm thấy là an toàn (khoảng 8-10 độ).
Sau đó, dựa vào cung đường mà con vật đã đi qua, đội thăm dò sẽ đánh dấu rồi tiến hành đo khoảng cách, vẽ lên bản đồ rồi phác họa ra con đường cần phải làm.
Dựa trên nguyên lý mà các con vật đã sử dụng, người ta cũng nhận ra rằng việc xây cung đường ngoằn nghèo cũng sẽ thích hợp hơn cho việc di chuyển của các phương tiện.
Theo trang Airtract, người điều khiển khi lái xe chạy trên một đường thẳng với tốc độ cao trong thời gian dài sẽ làm giảm sự tập trung, thị giác của người lái mệt mỏi, thậm chí là buồn ngủ, không an toàn.
Do đó, sự thay đổi từ đường thẳng và đường cong sẽ kích thích được sự tập trung của chủ phương tiện hơn.
Cụ thể là những vụ va chạm do buồn ngủ thường xảy ra trên đường quốc lộ thẳng dài chứ ít có tài xế nào lại ngủ quên trên đèo dốc quanh co.
Thêm vấn đề, một đường thẳng lên cao cũng khiến cho độ dốc ngày càng lớn, những phương tiện có bộ máy không khỏe hoặc chở hàng nhiều thì sẽ rất khó khăn để di chuyển, thậm chí còn có nguy cơ tuột dốc giữa chừng.
Ngay cả quá trình đi xuống trên con đường dốc thẳng đứng cũng không an toàn, tốc độ sẽ lao đi rất nhanh, khó kiểm soát, thậm chí là cháy phanh dẫn đến mất lái.
Độ dốc quá lớn còn có thể ảnh hưởng đến tầm nhìn của người lái, không quan sát được phía trước.
Thế nên, người ta đã thiết kế những khúc cua, những đoạn đường cong nhằm giảm thiểu những vấn đề trên, bán kính cũng rộng để giảm lực ly tâm và đủ tầm quan sát.
Tóm lại, những con đường đèo mà anh em đã từng chạy qua thực tế là đã an toàn hơn rất nhiều, dù có tốn thời gian di chuyển hơn nhưng cũng đỡ hơn là chạy trên một đường thẳng với độ dốc lớn.