Không ít những chiếc xe được anh em sử dụng từ 2-3 năm nhưng chạy vẫn chưa đến 10.000 km, lốp thì chưa mòn nhưng nếu tiếp tục sử dụng thì rất mất an toàn.
Một số loại lốp đi hơn 20.000 km nhưng vẫn chưa mòn đến điểm cần thay thế, đặc biệt là lốp zin theo xe. Tuy nhiên điểm yếu là những loại lốp này có độ bám đường cực kém.
Anh em có thể thấy rất nhiều tình huống trượt bán xe khi trời mưa chỉ vì bẻ lái gấp hoặc phanh xe lại, đặc biệt là tình huống leo lên lề đường, lốp đã chai cứng rất dễ bị trượt.
Thực chất, lốp xe luôn có in thời gian sản xuất trên lốp để người dùng có thể biết được đến thời gian nào cần thay thế.
Dù lốp xe chưa mòn nhưng sau một thời gian sử dụng trải qua nắng mưa cao su lốp đã bị chai cứng, mất độ bám đường và rất dễ bị trượt khi chạy trên đường ướt.
Yếu tố dễ nhận biết nhất khi lốp đã bị chai cứng và cần được thay thế là giữa các rãnh của lốp xuất hiện các vết nứt.
Điều ít ai biết khi thay lốp
Khi thay lốp anh em cũng cần để ý đến thời gian sản xuất của lốp được thể hiện bằng 4 số như hình bên dưới, 2 số đầu thể hiện tuần sản xuất, 2 số cuối là năm sản xuất.
Bị lưu kho quá lâu lốp xe vẫn bị chai cứng như thường, tốt nhất lốp xe đã sản xuất trên 5 năm thì anh em không nên thay thế.
Đặc biệt là những anh em thích đi tour, phải đảm bảo lốp xe luôn trong tình trạng tốt nhất, khi chạy ở tốc độ cao bánh xe mà không bám đường thì cực nguy hiểm.
Tốt nhất, lốp đã trên 3 năm sử dụng thì nên được thay thế dù vẫn chưa mòn, trung bình một cặp lốp xe có giá từ 800-2 triệu đồng. Số tiền này không nhỏ nhưng đổi lại sự an toàn trong 2-3 năm thì vẫn rất đáng.