Nếu vô tình anh em phát hiện lốp xe bị mòn 1 cách bất thường, cụ thể là mòn 1 bên dù đoạn đường đang đi bình thường không rẽ trái hoặc phải nhiều. Nhưng thực tế là khá nhiều trường hợp xảy ra và anh em không biết đâu mới là vấn đề? Lốp bị lỗi hay có điều gì đó lạ về bánh xe?

lốp xe


Lốp mòn bất thường và cách khắc phục.

Trên thực tế, lốp xe máy mòn 1 bên với nhiều trường hợp không phải lúc nào cũng do lỗi của chính lốp xe. Được biết lốp xe máy bị mòn sẽ không chỉ cản trở khả năng vận hành mà tất nhiên còn dễ gây nguy hiểm khi sử dụng và hóa ra có nhiều kiểu mòn lốp mà chúng ta hãy cùng tìm hiểu sau đây nhé:

Lốp mòn cả 2 bên

Nguyên nhân: lốp xe sử dụng áp suất lốp thấp (bị mềm hơi) khiến cấu tạo lốp không bám đường, thành lốp bị bè ra 2 bên và dẫn đến tình trạng bị mòn nhiều 2 bên hơn là trung tâm lốp như thông thường.
Giải pháp: Kiểm tra áp suất lốp theo khuyến cáo. Con số này thường được thể hiện bằng kg/cm3, PSI, KPa hay Bar và mỗi size vỏ sẽ có áp suất lốp khác nhau.

lốp xe

Thông thường các nhà sản xuất lốp dùng đơn vị đo là kPa để ghi lên lốp trong khi đó đồng hồ đo áp suất cơ bản thì dùng đơn vị kg/cm2 để đo áp suất lốp. Lúc này ta cần quy đổi từ kPa sang kg/cm2 để biết được áp suất cần thiết là bao nhiêu bằng cách nhân cho 0.0102.
Một đơn vị khác được sử dụng để đo áp suất lốp là PSI (1 Kg/cm2 =14,2 Psi). Một chiếc lốp xe máy phổ thông thường có áp suất vào khoảng 30 PSI. Áp suất thông thường của lốp xe là 2,1 bar, tương đương 30psi.
Áp suất lốp hàng ngày được khuyến nghị là 29 psi cho lốp trước và 33 psi cho lốp sau. Bạn vẫn có thể tăng hoặc giảm tới 2 psi tùy thuộc vào sự thoải mái của người lái.
Đừng quên kiểm tra áp suất lốp định kỳ ít nhất một lần một tuần vì không khí bên trong lốp sẽ thoát ra ngoài một chút qua quá trình sử dụng.

Lốp chỉ mòn ở tâm của lốp

Nguyên nhân: Lốp xe trong tình trạng bị ép bơm quá mức áp suất nên phần giữa bề mặt lốp bị nhô ra nhiều hơn so với 2 bên thành lốp. Vì vậy mặt giữa lốp sẽ chịu một lực ma sát nhiều hơn.
Giải pháp: Sử dụng đồng hồ đo áp suất lốp để bạn biết chính xác áp suất của lốp, hạ áp suất lốp theo tiêu chuẩn khuyến cáo từ nhà sản xuất.

lốp xe

Lốp bị mòn cả 2 bên (trái) và chỉ mòn ở tâm lốp (phải).

Lốp mòn ở một vị trí duy nhất

Nguyên nhân: lốp xe bị móp hoặc do cấu tạo lốp bị hỏng trong quá trình sử dụng.
Giải pháp: Kiểm tra tình trạng bánh và lốp xe, đặc biệt khi vừa sập ổ gà hoặc đi qua đoạn đường hư hỏng nặng ở tốc độ cao.

Lốp chỉ mòn 1 bên phải hoặc trái

Nguyên nhân: bạc đạn (ổ bi) bánh xe có thể đã bị lỏng hoặc giảm shock xuống cấp gây ra hiện tượng lệch hướng khi phanh xe, khiến lốp xe bị mòn 1 bên bất thường.
Giải pháp: Thường xuyên kiểm tra bạc đạn (ổ bi) bánh xe và tình trạng giảm shock của xe.
Hi vọng những gợi ý hôm nay có thể giúp anh em dễ dàng phán đoán tình trạng bất thường của lốp xe mình sử dụng hằng ngày và có những biện pháp khắc phục kịp thời để giữ an toàn khi tham gia giao thông.

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Dòng lốp vừa có độ bền cao mà vẫn bám đường của Bridgestone

Anh em biker chắc chắn đều muốn có một chiếc lốp bền bỉ với độ bám đường cao.

Xem chi tiết: Dòng lốp vừa có độ bền cao mà vẫn bám đường của Bridgestone

Lốp xe thông minh của Continental, có thể thông báo thông tin quan trọng của lốp

Ngày nay, tính năng tích hợp trên xe, có thể kết nối với các thiết bị bên ngoài giúp cho việc điều khiển thuận lợi và an toàn hơn đang ngày một phổ biến.

Xem chi tiết: Lốp xe thông minh của Continental, có thể thông báo thông tin quan trọng của lốp

Pirelli Diablo Rosso IV 2021 phù hợp với anh em bào tour

Theo mình được biết, Pirelli Diablo Rosso IV 2021 là dòng lốp mới được ra mắt với thiết kế để phù hợp với anh em lái xe trên đường trường và chạy với tốc độ cao.

Xem chi tiết: Pirelli Diablo Rosso IV 2021 phù hợp với anh em bào tour

Áp suất lốp xe và cách chính xác để kiểm tra thực tế

Lốp xe là bộ phận gián tiếp thể hiện sức mạnh của một chiếc xe trên đường đi. Dù là động cơ công suất lớn hay hệ thống phanh mạnh mẽ, chúng đều cần lốp tiếp xúc với mặt đất để phát huy hiệu quả, ngược lại nếu lốp không đủ tốt thì dù có […]

Xem chi tiết: Áp suất lốp xe và cách chính xác để kiểm tra thực tế

6 điều cần biết khi thay lốp xe

Lốp xe là một bộ phận thiết yếu và cần được chăm sóc cũng như thay thế định kỳ theo thời gian và nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, có hàng trăm loại lốp trên thị trường, làm thế nào để anh em tìm được loại lốp phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng […]

Xem chi tiết: 6 điều cần biết khi thay lốp xe

Những món đồ quan trọng nhưng lại thường quên thay trên xe côn tay

Đây là những món khá quan trọng, có thể gây nguy hiểm cho người cầm lái nếu không thường xuyên được bảo dưỡng.

Xem chi tiết: Những món đồ quan trọng nhưng lại thường quên thay trên xe côn tay

Lốp zin trên xe côn tay có dởm như anh em thường nghĩ

Nhiều anh em hay than phiền rằng bộ lốp zin trên những xe côn tay quá dở, đặc biệt là lúc trời mưa, dễ xảy ra trơn trượt nguy hiểm.

Xem chi tiết: Lốp zin trên xe côn tay có dởm như anh em thường nghĩ

Dùng lốp xe càng tốt thì càng nhanh phải thay thế

Lốp xe máy càng tốt thì càng sớm phải thay thế đó là câu chuyện thực tế mà anh em cần biết.

Xem chi tiết: Dùng lốp xe càng tốt thì càng nhanh phải thay thế

Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch