Bên cạnh những tính năng điều khiển bằng công tắc và hiển thị qua màn hình điện tử trên ghi-đông, lốp xe cũng được phát triển – có chip nhận dạng tần số vô tuyến (RFID) đã được sử dụng trong nhiều năm nay.
Michelin đã có công nghệ để thu thập dữ liệu chạy xe MotoGP và theo dõi xe tải vận chuyển. Lốp xe thông minh 5G của Pirelli giao tiếp với các hệ thống gần đó để chuyển tiếp các nguy cơ xảy ra trên đường.
Thế nhưng, những công nghệ này vẫn chưa được phổ biến rộng rãi cho đến nay.
Năm ngoái, Continental đã giới thiệu Eco Contact 6 và lốp được tích hợp RFID sẽ trang bị cho xe Volvo vào năm 2021.
Cụ thể đây là một công cụ dữ liệu, các đơn vị RFID cho phép người dùng dễ dàng xác định vị trí sản xuất, kiểu dáng và số sê-ri của một loại lốp nhất định. Thông tin về độ mòn và tuổi thọ cũng có thể sớm nhận ra.
Con chip này nặng chưa đến một gram và kết nối trực tiếp với ăng-ten phát ra tần số vô tuyến. Để lấy thông tin của lốp, người dùng cần đặt đầu đọc kèm theo bộ giao tiếp RFID trong khoảng cách 15 cm.
Nhà sản xuất lốp khẳng định sẽ đảm bảo chất lượng của sản phẩm trước và trong quá trình sử dụng. Khi tuổi thọ của lốp được đáp ứng, công nghệ này cũng giúp xử lý tốt.
Hiện nay, Continental đang cung cấp lốp RFID cho các nhà sản xuất xe ô tô, hy vọng rằng việc triển khai trên xe máy cũng sớm thực hiện.
Áp suất lốp, độ bền gai lốp là điều quan trọng đối với an toàn của tài xế và người điều khiển xe mô tô.
Continental không phải là hãng duy nhất trong lĩnh vực này. Lốp xe thông minh 5G từ các dự án công nghiệp cũng như đua xe của Pirelli và Michelin cũng góp phần thúc đẩy sự phát triển của lốp xe thông minh.
May mắn thay, chip RFID không đắt và dễ sản xuất, vì vậy nếu sớm được áp dụng trên xe máy, anh em biker có thể sử dụng dễ dàng.