Đa số xe máy hiện nay khi sản xuất các hãng xe chỉ trang bị cho những cặp lốp xe thuộc phân khúc tầm trung, chứ không phải là loại tốt nhất như một số anh em đang nghĩ.
Với một chiếc xe máy phổ thông các hãng xe không dại gì mà trang bị những cặp lốp xịn sò để rồi làm tăng chi phí sản xuất, dẫn đến khó cạnh tranh cả.
Chính tâm lý đồ zin theo xe máy luôn tốt nhất đã làm sự thật có vẻ bị sai lệch.
Thấy lốp xe lâu mòn cứ tưởng là lốp tốt, nhưng không phải! Những dòng lốp phổ thông lâu mòn là do cao su đã bị chai cứng sau một thời gian sử dụng, đồng nghĩa độ bám đường cũng không được cao.
Theo mình thấy, những cặp lốp phổ thông chỉ cho độ bám tốt ở tầm 10.000km đầu tiên, còn càng về sau lốp lại càng ít bám đường dù vẫn chưa mòn là mấy.
Thậm chí có một số người sử dụng cặp lốp zin theo xe đến tận 3 – 4 năm, thấy lốp chưa mòn hết gai là cứ mặc định vẫn chạy tốt. Nhưng sẽ đến lúc anh em phải hối hận về suy nghĩ đó.
Khi cao su lốp bị chai cứng độ bám đường bị giảm đi rất nhiều, chỉ cần anh em phanh với lực mạnh một tí bánh xe sẽ trượt ngay, dẫn đến mất an toàn.
Đặc biệt là lúc chạy trên mặt đường ướt, mọi người sẽ thấy bánh xe gần như chẳng bám xuống mặt đường và rất dễ bị trượt.
Lốp bị chai cao su cũng rất dễ nhận biết, anh em nhìn vào sẽ thấy những vết rạn nứt trên lốp, dùng ngón tay bấm vào mặt lốp sẽ cứng đơ và không hề lún vào.
Với những cặp lốp zin theo xe, mình khuyên anh em nên thay thế chúng sau tầm 15.000 – 20.000 km sử dụng xe hoặc sau 2 năm nếu chạy ít.
Có một điều anh em nên biết, lốp xịn cho độ bám đường cao thì lại rất nhanh mòn, bởi cao su sẽ ma sát nhiều với mặt đường.
Ngược lại, những cặp lốp lâu mòn đa số là do cao su đã bị chai cứng sau một thời gian sử dụng, không bám đường thì làm gì mòn được.