Là bộ phận điều khiển bộ ly hợp (bộ nồi) trên xe côn tay, sau một thời gian sử dụng tay côn sẽ dần có độ rơ côn lớn, do các lá bố bên trong bộ nồi bị mòn đi và dây côn cũng dần giãn ra.
Để độ rơ côn (hành trình tự do của tay côn) quá lớn so với nhà sản xuất quy định sẽ dẫn đến tình trạng ngắt côn không hết, các lá bố nồi vẫn sẽ ma sát với nhau mặc dù đã bóp hết tay côn.
Khi không được điều chỉnh lại các lá bố nồi sẽ càng nhanh mòn và có thể bị cháy khi anh em âm côn nhiều. Côn ngắt không hết cũng dẫn đến việc sang số không được mượt, làm ảnh hưởng xấu đến hộp số.
Nếu thấy những hiện tượng như: tay côn lỏng, xe đứng yên chuyển số rất khó, khi dừng xe vẫn còn nổ máy và cài số mặc dù đã bóp hết tay côn nhưng xe vẫn đẩy dần về phía trước, thì khả năng cao độ rơ côn của xe đã quá lớn cần được điều chỉnh lại.
Mình đã thấy nhiều chiếc xe côn tay phải sớm sửa chữa bộ nồi khi chưa chạy đến 20.000km, trong khi độ bền thông thường của bộ nồi còn cao hơn nhiều con số trên.
Theo mình, anh em nên tăng lại dây côn khi tay côn có độ rơ lớn hơn 15mm (hoặc 20mm tùy theo loại xe), cách kiểm tra anh em xem ở hình trên hoặc trong quyển sổ hướng dẫn của xe đều có.
Có 2 vị trí anh em có thể điều chỉnh độ rơ côn, 1 là con ốc dưới lốc máy và 2 là ốc tăng trên cùm tay côn. Việc điều chỉnh rất dễ chỉ cần vặn sao cho dây côn căng lên là được.
Anh em chú ý, chỉ điều chỉnh độ rơ côn ở mức quy định của nhà sản xuất, việc tăng quá mức sẽ làm bộ nồi bắt không hết gây ra hiện tượng xoa côn (làm xe chạy yếu và nhanh cháy các lá bố nồi).
Thông thường anh em chỉ cần điều chỉnh lại dây côn 6 tháng một lần, có thể nhiều hoặc ít hơn tùy vào cách sử dụng xe của anh em.
Để ý một tí chiếc xe côn tay của anh em sẽ bền và ít gặp các hư hỏng.