Bộ côn là một trong những bộ phận dễ gặp hư hỏng trên xe côn tay, đặc biệt đối với những anh em mới biết chạy xe côn hay rà côn, sử dụng cấp số chưa hợp lý và còn nhiều lý do khác.

Nếu biết cách sử dụng, bộ côn có thể chạy được từ 70.000 đến cả 100.000 km. Tuy nhiên, mình đã chứng kiến nhiều chiếc xe bị cháy côn khi chỉ mới chạy chưa đến 10.000 km.

Cưng xe, lỗi cháy nồi, exciter bị cháy nồi, phát hiện lỗi cháy nồi, bộ nồi
Bộ côn rất nhanh gặp hư hỏng khi không biết cách sử dụng.





Những hư hỏng thường gặp ở bộ nồi như: cháy bố nồi, cong vênh các lá bố lá thép, mòn ty côn, chai các lá bố…

Một chi tiết trong bộ nồi gặp hư hỏng mà không được khắc phục nó có thể kéo theo những chi tiết còn lại hỏng theo.

Hiện tượng cháy và chai bố nồi thì phát hiện rất dễ, anh em chỉ cần cảm giác thấy khi thả côn ra mà côn không bắt dứt khoát, chở 2 dù có thốc ga tăng tốc thì xe vẫn cứ chạy từ từ và sẽ phát ra tiếng kêu.

Cưng xe, lỗi cháy nồi, exciter bị cháy nồi, phát hiện lỗi cháy nồi, bộ nồi
Cháy bố nồi là hư hỏng thường gặp nhất.


Nếu đúng như trường hợp trên thì 70% bộ côn anh em đã bị cháy hoặc chai, còn 30% còn lại là do anh em chỉnh côn không đúng.

Để biết chỉnh côn thế nào cho đúng thì anh em nên đọc tại đây.

Cưng xe, lỗi cháy nồi, exciter bị cháy nồi, phát hiện lỗi cháy nồi, bộ nồi
Lá côn bị chai có thể bóc được các lớp bố ra dễ dàng.

Nếu lá côn bị cong vênh do quá nhiệt thì hiện tượng sẽ khác, cách phát hiện là khi anh em rê côn và tăng tốc nhanh một tý, xe sẽ giật giật dù tay côn thả ra đều.

Hiện tượng công vênh lá côn thì vẫn có thể tiếp tục sử dụng được, chỉ có điều sẽ gây khó chịu cho anh em khi xe tăng tốc.

Nếu thay thế anh em chỉ cần thay những lá bị cong vênh, còn những lá bố lá thép thẳng thì vẫn có thể tiếp tục sử dụng.

Cưng xe, lỗi cháy nồi, exciter bị cháy nồi, phát hiện lỗi cháy nồi, bộ nồi
Kiểm tra lá côn cong vênh bằng cách đặt lên mặt kính phẳng.


Mòn ty côn, lỗi này thường xuất hiện trên dòng xe Exciter, hiện tượng là côn rất nhanh dãn mới chạy được chưa đến 10.000 km mà côn đã tăng hết mức.

Trường hợp mòn ty côn và đã tăng côn hết mức thì anh em nên thay thế ngay, nếu cứ để sử dụng bố nồi rất dễ bị cháy do côn ngắt không hết.

Cưng xe, lỗi cháy nồi, exciter bị cháy nồi, phát hiện lỗi cháy nồi, bộ nồi
Lỗi mòn ty côn thường xuất hiện trên Exciter.

Trường hợp hết lá bố, cách phát hiện là côn lúc này không còn độ rê, thả ra là bắt cứng ngay.

Trên đây là những cách nhận biết một số lỗi phổ biến nhất ở bộ côn trên xe máy.

Phát hiện và khắc phục sớm những vị trí gặp hư hỏng sẽ giúp bảo vệ được các bộ phận liên quan khác trong bộ nồi.

Cưng xe, lỗi cháy nồi, exciter bị cháy nồi, phát hiện lỗi cháy nồi, bộ nồi
Thay bộ nồi là một điều bình thường.

Thay lá côn buộc phải mở lốc máy ra, nhiều anh em cứ sợ mất zin xe nhưng theo mình điều này là hết sức bình thường.

Thực chất bộ nồi được làm tách biệt với các chi tiết khác và chỉ cần tháo lốc máy ra là đã thay thế được, hoàn toàn không có ảnh hưởng gì, anh em không cần phải sợ khi thay thế.

Chúc anh em có được một chiếc xe ngon!

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Xe không tự nhiên mà hỏng, chỉ có người dùng không biết chăm

Là một phương tiện để sử dụng hàng ngày, mỗi chiếc mô tô xe máy đều có số phận riêng và nó được định đoạt bằng độ siêng cùng tư duy của người chủ.

Xem chi tiết: Xe không tự nhiên mà hỏng, chỉ có người dùng không biết chăm

Đứt dây côn, lỗi do người dùng chứ đâu phải nhà sản xuất

Một số anh em lên mạng chia sẻ rằng xe mới chạy được có vài ngàn km đã đứt dây côn, nào là dây côn tệ, nhà sản xuất làm kém chất lượng vâng vâng. Nhưng nào có biết nguyên nhân thực sự là nằm ở cách sử dụng và bảo dưỡng.

Xem chi tiết: Đứt dây côn, lỗi do người dùng chứ đâu phải nhà sản xuất

Vệ sinh bảo dưỡng sên: đơn giản, đúng cách mà lại tiết kiệm – Cưng xe #24

Việc vệ sinh và bảo dưỡng sợi sên quyết định rất nhiều đến độ bền của bộ phận này. Đặc biệt anh em đang sử dụng dòng xe côn tay thì đừng nên bỏ qua những chia sẻ dưới đây.

Xem chi tiết: Vệ sinh bảo dưỡng sên: đơn giản, đúng cách mà lại tiết kiệm – Cưng xe #24

Ốp nhựa, ốp Inox trang trí: gắn phí tiền còn hại người khác – Cưng xe #26

Chắc anh em cũng chẳng còn xa lạ gì với những tấm ốp cho xe máy nữa, ốp pô Exciter 150, ốp dè được làm bằng Inox, bằng nhựa và nhiều vật liệu khác. Đẹp mắt nhưng hại cái thân.

Xem chi tiết: Ốp nhựa, ốp Inox trang trí: gắn phí tiền còn hại người khác – Cưng xe #26

Exciter vào số bóp hết côn bánh xe vẫn quay: hư hỏng hay bình thường? – Cưng xe #28

Có rất nhiều anh em hay thắc mắc, khi dựng chống đứng xe côn tay lên nổ máy và vào số, bóp hết côn nhưng bánh xe vẫn quay, không biết đây có phải xe bị hư hỏng không? Mình sẽ giải thích cho anh em rõ.

Xem chi tiết: Exciter vào số bóp hết côn bánh xe vẫn quay: hư hỏng hay bình thường? – Cưng xe #28

Máy nóng thì quạt quay chỉ tay mơ mới tưởng xe côn tay hư hỏng

Có một thực tế là nhiều anh em còn không biết trên xe có quạt két nước, bất chợt một hôm chạy vào đường kẹt xe quạt quay (kêu ro ro) thế là cuống cuồng chạy đi hỏi vì sợ xe bị hư.

Xem chi tiết: Máy nóng thì quạt quay chỉ tay mơ mới tưởng xe côn tay hư hỏng

Bôi trơn sên đúng cách chuyện đơn giản nhưng toàn làm sai

Dù sử dụng bình dưỡng sên bể bôi trơn sên nhưng nếu không dùng đúng cách sợi sên vẫn sẽ nhanh giãn và hư.

Xem chi tiết: Bôi trơn sên đúng cách chuyện đơn giản nhưng toàn làm sai

Xe côn tay cháy nồi, nguyên nhân chính là đây chứ đâu phải lỗi

Nhiều anh em mới chơi xe cũng hoang mang, lâu lâu lại nghe tin Winner cháy nồi hay Exciter mau mòn lá bố mà thấy toàn đổ lỗi cho hãng sản xuất.

Xem chi tiết: Xe côn tay cháy nồi, nguyên nhân chính là đây chứ đâu phải lỗi

Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch