Nếu nói đến do nhà sản xuất thì cớ nào rất nhiều chiếc xe khác sử dụng đến cả vài chục nghìn km vẫn không bị gì. Như chiếc xe của mình đã sử dụng được 30.000km cũng chẳng bị sao.
Bởi, nguyên nhân chính nằm ở việc điều chỉnh bộ côn sai cách và không biết bảo dưỡng.
Một số anh em rất chạy xe côn tay rất thích để côn ở mức căng để sử dụng, bóp côn chuyển số cho nhanh.
Lúc này bộ côn sẽ rất căng và nặng, dây côn phải chịu một lực lớn khi anh em bóp tay côn. Việc đứt dây côn chỉ là chuyện sớm muộn.
Ngoài việc đứt dây côn thì bộ nồi còn có thể bắt không hết, dẫn đến hiện tượng xoa côn gây cháy các lá bố bên trong.
Đừng dại mà thay đổi những gì nhà sản xuất đã khuyên là không nên làm. Nên điều chỉnh độ rơ côn đúng mức như hình dưới.
Chưa hết, một phần nguyên nhân dây côn sớm đứt là do không được bảo dưỡng đúng cách, mình tin rằng số đông anh em bị đứt dây côn không hề biết bộ phận này cũng cần được tra dầu bôi trơn.
Khi hoạt động dây côn chịu lực ma sát mạnh với vỏ bọc bên ngoài nên vẫn cần được bôi trơn định kỳ.
Không những hạn chế đứt dây côn mà việc bôi trơn còn giúp tay côn bóp nhẹ hơn.
Để bôi trơn dây côn anh em có thể dùng nhớt hoặc các loại dung dịch bôi trơn sên đều được.
Chỉ cần anh em điều chỉnh côn đúng mức như nhà sản xuất quy định và bôi trơn đầy đủ thì dây côn khó mà đứt sớm được.