Trong khi pin lithium-ion đang được sử dụng nhiều trên các xe máy điện, ắc quy axit-chì truyền thống vẫn giữ được sức hút nhờ giá thành rẻ và độ phổ thông của mình.





Vì sao ắc quy axit-chì vẫn được sử dụng trên xe máy điện - Hình 1

Xe máy điện hiện nay thường có thiết kế không quá phức tạp với hệ thống cung cấp năng lượng là một trong những bộ phận quan trọng nhất, và gồm hai loại chủ yếu: Ắc quy axit-chì và pin lithium-ion.

Pin lithium-ion đang ngày càng được trang bị phổ biến với các lợi ích như nhẹ, chịu được dòng xả lớn trong thời gian ngắn, khả năng chịu tải cao, tái tạo năng lượng nhanh và giữ điện tích tốt.


Dù vậy, nhiều xe máy điện hiện nay vẫn được trang bị một bộ gồm 4 đến 6 bình ắc quy 12V mắc nối tiếp với nhau; do đó, trọng lượng của xe loại này thường khá nặng. Điều này do cấu tạo của ắc quy axit-chì gồm các bản cực làm từ chì/oxit chì được ngâm trong dung dịch axit sulfuric, giúp nó có khả năng tích tụ hoặc xả năng lượng điện. Tuổi thọ của ắc quy chỉ khoảng 1 – 1,5 năm, tương đương từ 300 – 400 vòng sạc.

Tuy nhiên, ắc quy axit-chì hiện nay vẫn là một lựa chọn rất phổ biến danh cho nhiều mẫu xe điện mới ra mắt thị trường. Ưu điểm khiến nhiều nhà sản xuất lựa chọn ắc quy loại này đó là giá thành rất thấp, rẻ hơn vài lần so với pin lithium-ion; đồng thời cũng rất thông dụng và dễ tìm kiếm để thay thế.

Cách đây hơn 1 năm, VinFast Klara khi được giới thiệu cũng sở hữu một phiên bản trang bị ắc quy axit-chì với mức giá thấp hơn hàng chục triệu đồng so với bản pin lithium-ion, giúp người tiêu dùng dễ tiếp cận, mua xe hơn.

Mặt khác, vấn đề ô nhiễm môi trường cũng có thể được giảm thiểu nếu các hãng xe điện đồng ý thu cũ đổi mới bình ắc quy axit-chì cũ hỏng và có biện pháp xử lý. Đây là điều đa số các nhà sản xuất hiện nay đang áp dụng để thu hút người tiêu dùng và giúp đơn giản hóa vấn đề cho khách hàng.

Đồng thời, các nhà sản xuất cũng đang cố gắng nâng cấp, cải thiện ắc quy axit-chì nhằm tăng độ bền sử dụng và năng lượng tích được sau khi sạc.


Vì sao ắc quy axit-chì vẫn được sử dụng trên xe máy điện - Hình 2

Xe điện Pega eSH vừa ra mắt chỉ trang bị ắc quy axit-chì.

Mới đây, mẫu xe máy điện Pega eSH trình làng vào ngày 11/1 vừa qua được trang bị duy nhất bộ ắc quy axit-chì với thông số 72V 32Ah để cung cấp năng lượng cho động cơ điện có công suất lên tới 4.000W, nhưng vẫn cho phạm vi hoạt động lên tới 120 km, tốc độ tối đa 65 km/h. Hãng xe Việt Nam cũng khẳng định ắc quy của eSH có khả năng kéo dài tuổi thọ lên tới 4 – 5 năm. Ngoài ra, xe còn sở hữu các tính năng hiện đại như đèn LED toàn bộ, phanh đĩa CBS, chìa khóa thông minh,…

Có thể thấy, dù ắc quy axit-chì không sở hữu nhiều đặc điểm ưu việt nhưng với mức giá rẻ và độ thông dụng, chúng sẽ vẫn được sử dụng phổ biến trong thời gian tới. Đặc biệt, các nhà sản xuất cũng đang nghiên cứu và phát triển để cải thiện những khuyết điểm đang tồn tại trên các ắc quy axit-chì hiện nay.

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Mẫu mô tô điện mới có thiết kế nhỏ gọn dành cho đô thị, đầu đèn như BMWS1000R

Chiếc xe được tạo ra với tổng thể nhỏ gọn, phù hợp đi lại trong đô thị nhưng chi tiết các món "ăn chơi" hầm hố, trang bị cũng khá đầy đủ

Xem chi tiết: Mẫu mô tô điện mới có thiết kế nhỏ gọn dành cho đô thị, đầu đèn như BMWS1000R

Chương trình đổi xe chạy xăng thành xe điện, anh em biker dám thử

Mình biết đã có anh em cũng đang dần quan tâm tới các dòng xe điện, vì các dòng xe mô tô động cơ đốt trong khá ngốn xăng và nặng nề.

Xem chi tiết: Chương trình đổi xe chạy xăng thành xe điện, anh em biker dám thử

Kiểu dáng Yamaha R3 nhưng dùng động cơ điện đến từ hãng Benelli

Hãng xe mẹ của Benelli là QJMotor vừa thành lập thêm một công ty con chuyên sản xuất xe máy, mô tô điện và tương lai sẽ có một mẫu xe mới trong năm 2022.

Xem chi tiết: Kiểu dáng Yamaha R3 nhưng dùng động cơ điện đến từ hãng Benelli

Mẫu xe điện mới mới và chạy được tới gần 500 km mới phải sạc

Một công ty khởi nghiệp mang tên Zaiser có trụ sở tại Colorado, đang hứa hẹn rất nhiều với chiếc xe máy điện đầu tiên của họ, được đặt tên là Electrocycle.

Xem chi tiết: Mẫu xe điện mới mới và chạy được tới gần 500 km mới phải sạc

Hình ảnh đầu tiên về xe tay ga điện Piaggio, chất thôi rồi

Xe tay ga điện Piaggio One sẽ nhắm đến nhóm khách hàng trẻ tuổi, nhìn thiết kế thôi anh em cũng biết được nó cá tính thế nào rồi.

Xem chi tiết: Hình ảnh đầu tiên về xe tay ga điện Piaggio, chất thôi rồi

Chiếc Nawa Racer chạy bằng siêu tụ điện đầu tiên trên thế giới

Với xu hướng xe điện ngày một phổ biến hơn thì sự phát triển của công nghệ pin và hệ thống truyền động điện cũng liên tục phát triển.

Xem chi tiết: Chiếc Nawa Racer chạy bằng siêu tụ điện đầu tiên trên thế giới

Wattman chiếc mô tô điện mạnh 200 mã lực, chạy bao ngầu

Wattman có mô tơ điện cho công suất 200 mã lực, cho phép nó tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong 3,4 giây, và sạc được 80% pin chỉ trong vòng 30 phút.

Xem chi tiết: Wattman chiếc mô tô điện mạnh 200 mã lực, chạy bao ngầu

Ford chơi lớn, ra mắt xe bán tải chạy điện F-150 Lightning 2022

Ford F-150 Lightning 2022 chính là mẫu xe bán tải vừa được nhà sản xuất Mỹ ra mắt. Điều làm anh em bất ngờ đó là mẫu xe này chạy điện hoàn toàn.

Xem chi tiết: Ford chơi lớn, ra mắt xe bán tải chạy điện F-150 Lightning 2022

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất