Có 2 quan điểm đang được anh em đưa ra.
Một là thay nhớt lúc máy nguội sẽ tốt hơn với lý do sau một thời gian không hoạt động cặn bẩn sẽ lắng xuống dưới máy và trôi ra theo khi xả nhớt.
Quan điểm còn lại là nên thay lúc máy nóng để nhớt cuốn được cặn bẩn ra ngoài dễ dàng hơn.
Mỗi quan điểm đều có cái lý của nó nhưng theo mình và thực tế là mình đã hỏi nhiều thợ sửa xe khác thì việc thay nhớt lúc động cơ nóng sẽ tốt hơn. Vì sao thế?
Khi động cơ mới hoạt động xong nhớt sẽ nóng và loãng ra dễ chảy ra hết, điểm quan trọng là cặn bẩn cũng được khuấy lẫn trong nhớt từ đó sẽ trôi theo ra ngoài.
Ngược lại khi động cơ nguội, nhớt sẽ đặc chảy ra ngoài chậm, hơn nữa cặn bẩn cũng sẽ lắng xuống dưới lốc máy khó chảy ra ngoài khi xả nhớt.
Anh em cứ hình dung đơn giản, một loại dung dịch đang đặc thì làm sao có thể trôi và cuốn đi cẩn bẩn dễ dàng bằng dung dịch lỏng được.
Thực tế khi mình xả nhớt, nếu động cơ đang nguội nhớt sẽ chảy ra chậm đợi một hồi lâu nhưng nhớt vẫn nhỏ ra liên tục, còn khi nhớt nóng loãng sẽ chảy ra rất nhanh.
Hậu quả khi thay nhớt không đúng cách
Khi thay nhớt không đúng cách trong một thời gian dài, cặn bẩn sẽ đóng nhiều trong động cơ dẫn đến mài mòn các chi tiết nhanh hơn.
Với trường hợp nhớt không được xả hết ra ngoài thì đổ nhớt mới vào sẽ dẫn đến tình trạng dư nhớt, động cơ bị ì khi hoạt động.
Ngoài ra khi còn nhớt cũ bên trong động cơ hiệu quả của việc thay nhớt mới cho xe sẽ bị giảm đi đáng kể.
Chính vì để tăng hiệu quả khi thay nhớt cho xe nhiều phụ gia súc động cơ đã được làm ra, trước khi xả nhớt phụ gia sẽ được đổ vào động cơ sau đó cho cho động cơ chạy, phụ gia sẽ làm sạch nhiều chi tiết bên trong trước khi nhớt nóng được xả ra ngoài và cuốn theo cặn bẩn.
Như vậy, để đảm bảo việc thay nhớt nhanh và hiệu quả anh em cứ cho động cơ hoạt động tầm 10 phút trước khi xả nhớt.