Anh em mới chơi xe thường hay lo ngại việc này, bởi với một chuyến hành trình xa mà nhớt không đảm bảo thì rất dễ ảnh hưởng đến máy móc. Vậy nên chọn loại nhớt nào cho xe của mình?

Kiểm tra tình trạng nhớt





Trước khi nghĩ đến chuyện thay nhớt để đi tour thì mình phải biết lượng nhớt đang có trong xe liệu có đang ở trong tình trạng tốt hay không? Lúc thay là ở mốc km bao nhiêu và chạy đến bao lâu nữa phải thay?

Tuổi thọ của các loại nhớt từ lúc mới thay đến lúc cần thay, anh em có thể tham khảo như sau:

  • Nhớt khoáng thường được thay trong hãng thì tầm 1.000 km.
  • Nhớt tổng hợp thì khoảng  2.500 km.
  • Nhớt bán tổng hợp cứ lấy ở giữa hay loại kia.
touring skills, nguồn gốc nhớt, nhớt gốc khoáng, Thay dầu nhớt xe máy, thay nhớt xe côn tay
Có thể dùng que thăm nhớt để dễ kiểm tra hơn

Đó là mức giới hạn mình thường hay áp dụng cho chiếc xe Winner 150, dùng đi hỗn hợp gần 40.000 km rồi mà máy móc tháo ra vẫn còn rất tốt.

touring skills, nguồn gốc nhớt, nhớt gốc khoáng, Thay dầu nhớt xe máy, thay nhớt xe côn tay


Cho nên ví dụ như vừa thay bình nhớt tổng hợp, chạy được 1000 km rồi lại chuẩn bị đi Đà Lạt thì không cần phải thay chi cho tốn tiền, cứ chạy bình thường, không vấn đề gì cả.

Nhưng đối với xe độ hay xe đã quá cũ thì các bước kiểm tra nên kĩ càng hơn, bởi vì chi tiết động cơ bên trong đã có sự thay đổi nhiều dễ dẫn đến việc hao hụt nhớt. Tình huống này chỉ cần châm thêm nhớt cùng loại vào thôi, không cần thay mới.

Anh em có thể xem chi tiết các bước chuẩn bị khi đi tour ở bên dưới, bao gồm cả việc kiểm tra nhớt.

Vậy chọn nhớt nào đi tour

Thực sự mà nói nhớt nào cũng đi tour được, đều có tính bôi trơn cả mà, không nhất thiết là phải dùng nhớt tổng hợp.


Mình đã có thời gian chỉ thay nhớt hãng cho Winner 150 để trải nghiệm. Những lúc đi tour ở điều kiện trời nắng gắt thì bên trong động cơ có tiếng gào khá lớn, nghe cứ tưởng như bị gì nhưng mãi sau này tháo máy ra thì biết xe vẫn ổn, anh em xem video trên cũng thấy đó.

Những lần còn lại khi dùng nhớt tổng hợp và bán tổng hợp thì bình thường, không có sự khác biệt gì quá nhiều, được cái êm ái hơn và độ bốc cũng cao hơn so với nhớt khoáng.

Tóm lại

Nếu như có điều kiện thuận lợi thì cứ nên thay nhớt tổng hợp để đi tour, bởi vì chắc chắn các chất phụ gia hay tính bôi trơn bên trong sẽ tốt hơn nhưng giá sẽ hơi cao, dao động từ 300 – 450.000.

Tiết kiệm hơn mà vẫn đảm bảo hiệu quả thì có thể dùng các loại nhớt bán tổng hợp, tầm 150.000.

touring skills, nguồn gốc nhớt, nhớt gốc khoáng, Thay dầu nhớt xe máy, thay nhớt xe côn tay

Còn không thì nhớt hãng vẫn có thể dùng đi tour được bình thường, giá cả không quá cao, chỉ tầm 100.000.

Về thương hiệu thì bên nào mình cũng thấy tốt cả, quan trọng là tùy vào từng trường hợp và túi tiền mà anh em chọn ra loại phù hợp thôi!

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Đi tour thích đú theo mô tô hay xe độ, sai lầm của anh em mới chơi xe

Với tâm lý chạy theo mô tô hay xe độ để đi cho nhanh, không thì cũng ráng kéo ga để gạ đua thì cũng đều là những nguyên nhân dẫn đến hậu quả không mong muốn.

Xem chi tiết: Đi tour thích đú theo mô tô hay xe độ, sai lầm của anh em mới chơi xe

Yamaha tung ra dầu nhớt mới Yamalube XP-50 cho xe máy

Vào tháng 3 năm 2021, Yamaha sẽ cung cấp các loại dầu nhớt cho động cơ xe máy, thông qua sản phẩm Yamalube XP-50.

Xem chi tiết: Yamaha tung ra dầu nhớt mới Yamalube XP-50 cho xe máy

4 cách mà biker chuyên nghiệp thường dùng để mang đồ theo xe mô tô

Chạy xe đi tour thì ai cũng thích nhưng với những chuyến đi dài ngày, hành lý mang theo thường là một trở ngại rất lớn bởi phải cân nhắc rất nhiều mới mang đủ những món đồ cần thiết.

Xem chi tiết: 4 cách mà biker chuyên nghiệp thường dùng để mang đồ theo xe mô tô

Đồng Nai: những cung đường ám ảnh biker vì sự phức tạp và CSGT – Touring Skills #24

Nói đến đây nhiều anh em cũng đã ngờ ngợ ra những con đường nào rồi, những tình huống thực tế sau đây sẽ giúp anh hiểu hơn về mức độ nguy hiểm khi đi qua những nơi này.

Xem chi tiết: Đồng Nai: những cung đường ám ảnh biker vì sự phức tạp và CSGT – Touring Skills #24

Lợi ích gắn gương chiếu hậu: không phải để đối phó với CSGT – Touring Skills #23

Nhiều anh em cũng hay tháo ra chạy cho ngầu nhưng rồi cũng phải gắn lại vì không phải để đối phó với CSGT, mà là để đảm bảo an toàn cùng những lợi ích mà gương chiếu hậu mang lại.

Xem chi tiết: Lợi ích gắn gương chiếu hậu: không phải để đối phó với CSGT – Touring Skills #23

Cung giờ mà biker nào cũng sợ khi đi tour – Touring Skills #19

Bởi vì càng chạy nhanh trong thời gian này thì càng nguy hiểm. Vô số những tình huống bất ngờ có thể xảy ra và cuộc chơi khi đó không còn là của anh em nữa.

Xem chi tiết: Cung giờ mà biker nào cũng sợ khi đi tour – Touring Skills #19

Mẹo dùng đèn trợ sáng an toàn và đúng cách khi đi tour – Touring Skills #21

Đây là một số việc nhỏ chắc nhiều anh em cũng biết rồi nhưng còn vài người không để ý hay thiếu ý thức nên đã vô tình gây mất an toàn cho bản thân mình và ngay cả các bác tài xế.

Xem chi tiết: Mẹo dùng đèn trợ sáng an toàn và đúng cách khi đi tour – Touring Skills #21

Dù chạy Honda Gold Wing nhưng biker cứ thích là đi, không cần lên kế hoạch

Tôi chắc chắn mỗi khi quyết định bắt đầu hành trình thì anh em cũng phải trăn trở rất nhiều điều. Đi đâu, làm gì, ở đâu?... đó đều là những câu hỏi hiện lên đầu tiên trong đầu.

Xem chi tiết: Dù chạy Honda Gold Wing nhưng biker cứ thích là đi, không cần lên kế hoạch

Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch