Có thể một số anh em chưa để ý đến chỉ số Jaso có trên những chai nhớt.
Chỉ số Jaso MA-1, MA-2 được quy định là dành cho xe số, còn chỉ số Jaso MB được quy định là dành cho xe tay ga.
Đương nhiên mỗi chỉ số đều có những tính chất khác nhau và có thể làm ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ nên các nhà sản xuất mới quy định như vậy.
JASO là từ viết tắt của Japanese Automotive Standards Organization (Cơ quan Tiêu chuẩn Phương tiện Cơ giới Nhật Bản)
Nói dễ hiểu thì tiêu chuẩn Jaso liên quan nhiều đến hệ số ma sát của nhớt. Nhớt có hệ số ma sát càng thấp thì động cơ càng được bôi trơn tốt, ít bị hao tổn công suất khi làm việc.
Phân theo từng cấp thì nhớt có tiêu chuẩn Jaso MB sẽ có tính ma sát thấp nhất, sau đó đến MA-1 và MA-2.
Như vậy sử dụng nhớt Jaso MB là tốt nhất, tuy nhiên nó chỉ đúng với xe tay ga còn với xe số có ly hợp ướt thì không.
Đa số các dòng xe côn tay và xe số hiện nay đều sử dụng ly hợp ướt (ly hợp nằm trong động cơ và có nhớt đi qua), nếu nhớt có hệ số ma sát quá thấp sẽ làm ly hợp bị trượt dẫn đến mất công suất truyền xuống bánh xe.
Nguyên nhân là do ly hợp sử dụng các lá thép và lá bố ép vào nhau để truyền công suất xuống bánh xe, nếu nhớt quá trơn các lá bố lá thép không thể bắt chặt được với nhau gây ra hiện tượng trượt ly hợp.
Chính vì vậy đối với dòng xe côn tay và xe số các nhà sản xuất đều khuyên dùng nhớt có chỉ số Jaso MA-1 trở lên.
Đặc biệt đối với những động cơ có tua máy cao thì nên sử dụng nhớt Jaso MA-2 để tối ưu được công suất cho xe.
Như vậy, anh em có thể sử dụng nhớt xe số (Jaso MA-1, MA-2) cho xe tay ga được, tuy nhiên theo mình là không nên vì nhớt xe số sẽ có tính ma sát lớn hơn nhớt xe tay ga, làm động cơ xe tay ga bị yếu đi.
Trường hợp đổ nhớt xe tay ga vào xe số sẽ không sử dụng được vì bộ ly hợp sẽ bị trượt, dẫn đến mất công suất của xe và hư hỏng ly hợp.