Tác hại dễ thấy nhất khi bơm lốp xe quá căng đó là độ bám với mặt đường bị giảm đi nhiều, xe dễ bị trượt bánh khi phanh hoặc lúc vào cua.
Nguyên nhân là khi bơm quá căng bề mặt lốp xe sẽ nhô cao và cứng hơn, làm mặt lốp tiếp xúc với mặt đường ít đi.
Khi quá căng lốp xe sẽ nhanh bị mòn do cao su lốp bị giãn nở nhiều. Ngoài ra lốp còn bị mòn không đều vì phần chính giữa bị nhô cao sẽ nhanh mòn hơn.
Lốp bị bơm quá căng còn làm xe bị rung nhiều khi chạy, làm người sử dụng nhanh bị mệt mỏi và thậm chí là các chi tiết trên xe có thể gặp hư hỏng, rơi rớt hoặc gãy các chốt ở dàn áo.
Ngoài ra lốp xe còn có dễ bị rách (xé vỏ) lúc chạy qua đá dăm hoặc chẳng may đi qua các vật bén trên đường.
Chạy qua ổ gà khi lốp xe bị bơm quá căng cũng làm mâm xe dễ bị cong vênh.
Cũng không ngoài khả năng lốp xe còn bị nổ khi chạy trên mặt đường nóng trong khi bị bơm hơi quá căng.
Anh em có thể thấy, tác hại của việc bơm lố áp suất lốp xe là rất nhiều và chớ dại mà cứ để vậy khi sử dụng.
Thông thường với xe máy, lốp sau được khuyến cáo bơm tầm 2,25 đến 2,5 kg/cm2 và lốp trước là 2 kg/cm2.
Để biết chính xác nhất anh em nên xem trong sách hướng dẫn sử dụng của từng loại xe hoặc ngay vị trí gắp sau của xe thường có để.
Mỗi khi đưa xe đi bơm lốp anh em nên nhờ người bơm dùng đồng hồ để đo đúng mức áp suất cần để đảm bảo cho xe hoạt động tốt.
Chú ý nhé anh em.