Hiện nay gần như chưa có anh em sử dụng xe máy nào để ý đến việc nạp khí Nitơ cho lốp xe, có thể do rất nhiều người chưa biết về lợi ích của loại khí này đối với lốp xe.

Nitrogen được cho là tốt hơn khí thông thường khi bơm cho lốp. Có người cho rằng khí nitơ giúp xe đạt tốc độ cao dễ hơn và bền, không dễ làm lốp bị xẹp.

Khí nitơ, áp suất lốp xe, bơm lốp xe





Về cơ bản, không có gì sai với những thông tin trên. Tuy nhiên, mình sẽ phân tích rõ hơn cho anh em về tác dụng của loại khí này.

Khí bình thường được bơm vào lốp xe chứa 78% nitơ, 21% oxy và phần còn lại là CO2 và các khí khác như neon và argon cộng với một ít nguyên tố nước.

Trong quá trình sử dụng lâu dài hỗn hợp khí tự nhiên sẽ gây ra hiệu ứng ngưng tụ cũng như ăn mòn hoặc gây rỉ sét, đặc biệt là trên bánh xe.


Ngoài ra, tính chất của khí thường cũng dễ dàng thoát ra khỏi các lỗ siêu nhỏ trên lốp xe hơn N2 tinh khiết.

Khí nitơ, áp suất lốp xe, bơm lốp xe

Ở tốc độ cao nhiệt độ lốp tăng lên các thành phần trong khí thường cũng nở ra. Không có gì ngạc nhiên khi tuổi thọ của lốp sẽ ngắn hơn.

Trong khi đó, điều này sẽ không xảy ra nếu anh em sử dụng nitơ tinh khiết không bị lẫn các nguyên tố khác.

Dưới đây là một số lợi ích của nitơ

Khí nitơ (N2) ổn định hơn không khí thông thường do khó bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ lốp thường xuyên dao động khi sử dụng.

Khí nitơ, áp suất lốp xe, bơm lốp xe


N2 có trọng lượng riêng nhẹ hơn và các hạt phân tử của nó lớn hơn oxy, điều này làm cho lốp xe bơm khí nitơ ít bị rò rỉ hơn nên không cần thường xuyên bơm lại. Áp suất của nitơ trong lốp xe được khẳng định là lâu hơn ⅓ so với khí thường.

Hiệu suất của lốp tối ưu hơn khi chạy vì tính chất lạnh. Tiết kiệm nhiên liệu hơn do áp suất lốp được duy trì ổn định.

Bản chất của nitơ là không bị ăn mòn do không có oxy và độ ẩm, từ đó tránh được việc oxi hóa và rỉ sét của lốp xe.

Hợp chất cao su chứa đầy N2 cũng sẽ có tuổi thọ cao hơn do không có nước, gây ra hiện tượng mềm ở vỏ xe.

Khí nitơ, áp suất lốp xe, bơm lốp xe

Tóm lại, việc sử dụng khí nitơ bơm cho lốp xe có rất nhiều lợi ích. Có thể anh em chưa biết, lốp xe của các đội đua chuyên nghiệp đều được bơm bằng khí nitơ và cả lốp máy bay cũng vậy.

Nguồn: iwanbanaran

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Chớ lại bơm lốp quá cứng khi sử dụng xe máy

Mỗi loại lốp xe đều có một mức quy định về lượng áp suất, ấy thế nhiều người dùng lại không để ý mà bơm quá căng gây nhanh hư và mất an toàn khi sử dụng xe.

Xem chi tiết: Chớ lại bơm lốp quá cứng khi sử dụng xe máy

Lốp xe thông minh của Continental, có thể thông báo thông tin quan trọng của lốp

Ngày nay, tính năng tích hợp trên xe, có thể kết nối với các thiết bị bên ngoài giúp cho việc điều khiển thuận lợi và an toàn hơn đang ngày một phổ biến.

Xem chi tiết: Lốp xe thông minh của Continental, có thể thông báo thông tin quan trọng của lốp

Giải đáp vài thắc mắc liên quan đến bơm khí nitơ cho lốp xe

Sau bài viết về những tác dụng tích cực khi sử dụng khí nitơ bơm cho lốp xe, chắc hẳn anh em sẽ có rất nhiều câu hỏi cho vấn đề này. Dưới đây mình sẽ giải thích vài lý do được thắc mắc nhiều nhất.

Xem chi tiết: Giải đáp vài thắc mắc liên quan đến bơm khí nitơ cho lốp xe

Lốp zin trên xe côn tay có dởm như anh em thường nghĩ

Nhiều anh em hay than phiền rằng bộ lốp zin trên những xe côn tay quá dở, đặc biệt là lúc trời mưa, dễ xảy ra trơn trượt nguy hiểm.

Xem chi tiết: Lốp zin trên xe côn tay có dởm như anh em thường nghĩ

4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Hiện nay, nhiều siêu xe với tốc độ khủng đã được ra mắt nhưng Bugatti Super Sport 300+ vẫn được coi là một trong những chiếc xe nhanh nhất trên trái đất.

Xem chi tiết: 4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Suzuki GSX-R1000R thế hệ thứ 5 hiện tại đã ở cuối vòng đời và có vẻ như nhà sản xuất Nhật Bản đang thực hiện một cuộc cải tiến lớn cho chiếc xe mang biệt danh 'cá heo' này.

Xem chi tiết: Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Ex 155 và những món đồ chơi chính hãng đặc biệt của Yamaha Việt Nam

Ex 155 không chỉ được Yamaha Việt Nam tích hợp vô số công nghệ hiện đại và tiên tiến mà mới đây họ còn giới thiệu đến anh em chúng ta một loạt món phụ kiện độ chính hãng. Khi có sự góp mặt của chúng, chắc chắn Ex tổng thể 155 sẽ trông hấp […]

Xem chi tiết: Ex 155 và những món đồ chơi chính hãng đặc biệt của Yamaha Việt Nam

Đánh giá nhanh Harley-Davidson Pan America 1250: “Đứa con” mang tính cách đặc biệt đến từ Mỹ

Harley-Davidson Pan America 1250 Special chính thức được bán ra tại thị trường Việt Nam có những trang bị và hiệu năng như thế nào để tương xứng mức giá gần 1 tỷ đồng?

Xem chi tiết: Đánh giá nhanh Harley-Davidson Pan America 1250: “Đứa con” mang tính cách đặc biệt đến từ Mỹ

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất