Nitrogen được cho là tốt hơn khí thông thường khi bơm cho lốp. Có người cho rằng khí nitơ giúp xe đạt tốc độ cao dễ hơn và bền, không dễ làm lốp bị xẹp.
Về cơ bản, không có gì sai với những thông tin trên. Tuy nhiên, mình sẽ phân tích rõ hơn cho anh em về tác dụng của loại khí này.
Khí bình thường được bơm vào lốp xe chứa 78% nitơ, 21% oxy và phần còn lại là CO2 và các khí khác như neon và argon cộng với một ít nguyên tố nước.
Trong quá trình sử dụng lâu dài hỗn hợp khí tự nhiên sẽ gây ra hiệu ứng ngưng tụ cũng như ăn mòn hoặc gây rỉ sét, đặc biệt là trên bánh xe.
Ngoài ra, tính chất của khí thường cũng dễ dàng thoát ra khỏi các lỗ siêu nhỏ trên lốp xe hơn N2 tinh khiết.
Ở tốc độ cao nhiệt độ lốp tăng lên các thành phần trong khí thường cũng nở ra. Không có gì ngạc nhiên khi tuổi thọ của lốp sẽ ngắn hơn.
Trong khi đó, điều này sẽ không xảy ra nếu anh em sử dụng nitơ tinh khiết không bị lẫn các nguyên tố khác.
Dưới đây là một số lợi ích của nitơ
Khí nitơ (N2) ổn định hơn không khí thông thường do khó bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ lốp thường xuyên dao động khi sử dụng.
N2 có trọng lượng riêng nhẹ hơn và các hạt phân tử của nó lớn hơn oxy, điều này làm cho lốp xe bơm khí nitơ ít bị rò rỉ hơn nên không cần thường xuyên bơm lại. Áp suất của nitơ trong lốp xe được khẳng định là lâu hơn ⅓ so với khí thường.
Hiệu suất của lốp tối ưu hơn khi chạy vì tính chất lạnh. Tiết kiệm nhiên liệu hơn do áp suất lốp được duy trì ổn định.
Bản chất của nitơ là không bị ăn mòn do không có oxy và độ ẩm, từ đó tránh được việc oxi hóa và rỉ sét của lốp xe.
Hợp chất cao su chứa đầy N2 cũng sẽ có tuổi thọ cao hơn do không có nước, gây ra hiện tượng mềm ở vỏ xe.
Tóm lại, việc sử dụng khí nitơ bơm cho lốp xe có rất nhiều lợi ích. Có thể anh em chưa biết, lốp xe của các đội đua chuyên nghiệp đều được bơm bằng khí nitơ và cả lốp máy bay cũng vậy.
Nguồn: iwanbanaran