Lốp xe là một bộ phận thiết yếu và cần được chăm sóc cũng như thay thế định kỳ theo thời gian và nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, có hàng trăm loại lốp trên thị trường, làm thế nào để anh em tìm được loại lốp phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của riêng cá nhân?
6 điều cần biết khi thay lốp xe.
Chọn loại lốp xe
Khi nhắc đến việc thay lốp, bước đầu tiên phải xác nhận nhu cầu sử dụng của cá nhân mình trước, sau đó chọn loại lốp phù hợp.
Ví dụ nhân viên văn phòng và sinh viên sử dụng xe hằng ngày rất nhiều nên rất quan tâm vào độ bền của lốp xe và không cần phải đòi hỏi nhiều về hiệu suất bám đường của lốp.
Dùng làm phương tiện đi lại hằng ngày, ưu tiên lựa chọn lốp xe chống hao mòn.
Ngược lại, nếu anh em chỉ sử dụng để đi phượt hoặc đi chơi vào cuối tuần. Ưu tiên hàng đầu khi chọn lốp sẽ là hiệu suất bám đường cao. Đồng nghĩa với tuổi thọ của lốp sẽ ngắn vì nhanh hao mòn và giá tiền cũng sẽ đắt hơn loại lốp có hiệu suất bám đường ở mức trung bình.
Ưa thích tốc độ, đi phượt hãy ưu tiên chọn lốp có độ bám đường tốt.
Tóm lại khi chuẩn bị thay lốp xe, anh em phải căn cứ vào mục đích sử dụng của mình trước khi đưa ra quyết định, đừng mãi theo đuổi những loại lốp giá cao theo quảng cáo trên thị trường.
Nếu đã lựa chọn nhầm loại lốp tốt có hiệu suất bám đường cao để sử dụng trong việc đi lại hằng ngày, điều đầu tiên anh em phải đối mặt đó chính là lốp xe sẽ nhanh hao mòn do sử dụng nhiều, và tuổi thọ thay lốp sẽ đến sớm hơn so với lốp thông thường.
Lốp xe có hiệu suất bám đường cao, sẽ nhanh mòn.
Ngoài chi phí thay lốp nhiều hơn, đối với lốp có hiệu suất bám đường cao, trong quá trình sử dụng cần có thời gian làm nóng lốp để cho phép lốp đạt được nhiệt độ thích hợp nhằm phát huy 100% độ bám, nếu chưa đạt được nhiệt độ thích hợp, lốp xe có thể ít bám đường và trơn trượt, dễ gây tai nạn ngoài ý muốn.
Ngược lại, nếu anh em là người ưa thích đi phượt, nếu lỡ chọn lốp xe có hiệu suất bám đường ít, phù hợp với việc sử dụng hằng ngày của nhân viên văn phòng, sinh viên nói chung. Thì hiệu quả đem lại của lốp xe khi vào cua, tốc độ cao sẽ không đạt theo nhu cầu mong muốn, mức độ xảy ra tai nạn khá cao.
Sau khi chọn được loại lốp phù hợp với nhu cầu sử dụng của cá nhân. Bước tiếp theo anh em cần lưu ý là tìm hiểu thông số của lốp xe.
Sẽ có nhiều câu hỏi được đặt ra ở những anh em chưa thực sự hiểu rõ thông số lốp xe: “Lốp sau nguyên bản của tôi là 180, có thể lắp đến chiều rộng 190 được không? ”
Và dưới đây là vài thông số kỹ thuật lốp xe quan trọng mà mình muốn chia sẻ đến anh em hiểu hơn.
Ví dụ như thông số: 100/70 – 17 M/C 49P:
100: là bề rộng của vỏ, tính bằng mm.
70: là % chiều cao của vỏ so với bề rộng của vỏ. Như vậy ở đây chiều cao của vỏ là: 100*70% = 70 mm
17: là đường kính danh nghĩa của vành và được tính bằng đơn vị inchs.
M/C: viết tắt của từ tiếng Anh MotorCycle
49: là kí hiệu của khả năng chịu tải (Số 49 ở đây không phải là vỏ xe chịu tải được 49 kg. 49 là một chỉ số, tương ứng với chỉ số là số kg chịu tải, xem bảng chỉ số ở dưới).
P: là kí hiệu của tốc độ tối đa cho phép. Bạn có thể tham khảo ở bảng dưới để biết vỏ xe máy của mình chạy được tốc độ tối đa cho phép là bao nhiêu:
Điều gì xảy ra nếu sử dụng sai kích thước?
Mỗi loại lốp đều có thiết kế riêng phù hợp với nhiều loại vành khác nhau, nếu lắp sai kích thước lốp sẽ giảm hiệu quả làm việc của lốp xe và nặng hơn là có thể gây rủi ro ngoài ý muốn.
Ví dụ sử dụng thông số nhỏ hơn thông số của nhà sản xuất đưa ra sẽ khiến lốp xe giảm đi diện tích bám đường và dễ văng bánh xe, mất đi độ ổn định của chiếc xe khi ở tốc độ cao hoặc trời mưa.
Ngược lại nếu chọn kích thước lốp quá lớn so với quy định, có thể khiến chiếc xe hoạt động trở nên ì ạch, rủi ro cạ vào chắn bùn, caxte, sên hay gầm xe ngoài ý muốn.
Áp suất lốp cũng khá là quan trọng trong việc sử dụng lốp xe, bởi nếu áp suất lốp quá thấp sẽ khiến chiếc xe di chuyển nặng nề hơn, lạng lách và gây khó điều khiển cho người sử dụng.
Ngược lại nếu áp suất lốp quá cao kéo theo diện tích tiếp xúc của lốp với mặt đường giảm đi, làm giảm đi độ bám đường và khó xử lý dành cho người lái.
Thông thường, anh em nên sử dụng giá trị áp suất lốp do nhà sản xuất ban đầu của xe khuyến nghị làm điểm chuẩn (thường dán ở gắp xe, sách hướng dẫn), sau đó điều chỉnh nó tùy theo điều kiện lái xe của anh em.
- Độ mòn: anh em có thể kiểm tra độ mòn lốp xe đã qua sử dụng thường được nhận biết giữa gai lốp xe, ảnh hưởng khá nhiều đến thiết kế thoát nước. Cho nên độ an toàn có thể bị giảm tùy theo mức độ gai trên lốp xe còn bao nhiêu %? do đó, dù mẫu lốp chưa được mòn hết gai hoàn toàn thì cũng nên thay mới.
Một chỉ báo độ có thể được tìm thấy ở giữa gai của lốp.
- Lốp xe sử dụng quá lâu: Dù ít sử dụng hoặc ít hao mòn nhưng lốp xe sau 3 năm sẽ bị lão hóa chất cao su, lốp xe bị trai cứng, nặng hơn là xuất hiện vết nứt. Đối với anh em hay để xe trùm mền quá lâu hãy lưu ý và thay thế trước khi sử dụng lại nhé.
Nên thay thế lốp khi có dấu hiệu bất thường.
-
Bị thủng quá nặng hoặc hư hỏng khác: Rủi ro bị thủng đinh sau khi được vá lại có thể sử dụng trong thời gian ngắn. Nhưng cấu trúc lốp xe có thể đã bị hư hỏng và có thể bị rò rỉ khí ra bên ngoài. Trong trường hợp bị thủng quá nặng và nhu cầu sử dụng xe ở tốc độ cao thì khuyến khích anh em nên thay lốp mới để giữ an toàn.