Lốp tốt ở đây đương nhiên là những loại lốp xe cho độ bám đường cao, giá bán của chúng cũng không rẻ nhưng thời gian sử dụng lại thấp hơn các loại lốp xe thông thường khác.
Vì sao lại vậy?
Điểm mấu chốt nằm ở chất lượng cao su của lốp xe, muốn lốp xe bám đường tốt thì cao su lốp phải mềm đồng nghĩa lốp sẽ nhanh mòn do ma sát nhiều với mặt đường.
Thông thường những loại lốp xe máy cho độ bám đường cao chỉ sử dụng được hơn 10.000 km là đã mòn hết gai và cần được thay thế.
Thậm chí có những loại lốp xe chuyên dùng để đua có độ bám đường cực cao, vì vậy thời gian sử dụng cũng chỉ trên dưới 5.000km là đã mòn hết gai.
Ngược lại, với những loại lốp xe máy thông thường có chất lượng không quá cao (lốp zin theo xe), chất liệu cao su sẽ không tốt (cao su cứng hơn) vì thế độ bám đường sẽ kém hơn.
Thực tế cho thấy, những cặp lốp xe bình thường như lốp zin theo xe có thể chạy đến 2-3 năm hoặc hơn 20.000km mà gai lốp vẫn còn và chưa đến mức độ cần phải thay thế.
Đương nhiên độ bám đường của lốp đã bị giảm đi rất nhiều do cao su bị chai đi, tiếp tục sử dụng sẽ không đảm bảo độ an toàn cho người chạy.
Theo mình cảm nhận, những cặp lốp zin theo xe khi chạy đến hơn 10.000km độ bám đường đã giảm đi rất nhiều, khi phanh xe hay chạy trên đường ướt rất dễ bị trượt bánh nên đã cần phải thay dù gai lốp chưa mòn.
Cùng thời gian sử dụng nhưng lốp xe tốt có cao su mềm sẽ giúp xe chạy bám đường, an toàn hơn khi sử dụng những cặp lốp zin có độ bám không cao.
Nếu muốn bánh xe bám đường tốt anh em có thể ưu tiên sử dụng lốp xe của các hãng Michelin, Pirelli, Dunlop, có giá thành trung bình một cặp cho xe máy phổ thông từ 1,5 – 2 triệu đồng nhưng sẽ mang lại độ an toàn cao hơn.
Nếu sử dụng những loại lốp xe thông thường có giá rẻ anh em nên chú ý đến độ chai của cao su, nếu bề mặt lốp đã bị rạn nứt thì nên được thay thế dù lốp chưa mòn.
Tiền nào của đó, muốn chạy nhanh mà vẫn an toàn thì chịu bỏ tiền mua những loại lốp xe tốt, còn muốn tiết kiệm thì sử dụng các loại lốp bình thường có giá rẻ nhưng độ bám đường sẽ không cao.