Lọc gió
Món này thường được đặt ở vị trí dưới yên, lại nằm trong hộp nên nhiều khi hay bị quên.
Động cơ như trái tim của xe thì lọc gió là lá phổi, nếu để quá lâu thì bên trong máy móc không được sạch sẽ, càng ngày càng yếu dần đi và những hư hỏng chắc chắn cũng xuất hiện.
Theo khuyến cáo, lọc gió theo xe từ khoảng 10.000 km đến 15.000 km là cần phải thay nhưng điều này còn phụ thuộc vào điều kiện chạy, anh em thường xuyên di chuyển đường dài phải thay sớm hơn mức này.
Giá cả cho lọc gió hãng cũng không quá mắc, tầm 150 nghìn hoặc những loại cao cấp, có thể vệ sinh dùng lại nhiều lần thì khoảng 900 nghìn.
Nước mát
Nhìn vào là có thể biết được, nước mát bên trong bình chứa chạm tới vạch Lower là sẽ cần châm thêm hoặc thay mới.
Nhưng do nằm ở vị trí khuất nên đôi khi chúng ta lại hay quên, nhiều lúc sẽ dẫn đến hiện tượng quá nhiệt. Điều này thật tai hại khi ngay lúc đó xe đang phải di chuyển ở tỉnh ngoài, nhất là những nơi vùng quê hẻo lánh.
Nên lâu lâu anh em hãy nghía qua bình chứa nước mát, để kiểm tra lượng nước có hao hụt không hoặc canh tầm khoảng 20.000 km thì thay, sẵn vệ sinh két nước luôn cho sạch sẽ nhé!
Nhông sên dĩa
Món này thì sẽ khó quên hơn nhưng nhiều người cũng không để ý vì tâm lý kiểu còn dùng được thì cứ dùng. Nhiều xe đến mức dĩa nhọn hoắc và sên không thể chùng hơn thì mình cũng không hiểu nổi làm sao mà để chạy được.
Trước mắt là thấy thiếu thẩm mỹ vì chỉ cần nhìn vào thôi là cọng sên đã lỏng lẻo, muốn chạm chân chống rồi.
Khi chạy thì sên cứ đập vào gấp, tiếng kêu xẹt xẹt cũng rất to và xui nhất là chẳng biết đứt lúc nào, lúc đó bị hành còn mệt hơn.
Nên tiếc gì mà không chịu thay, những xe như Exciter, Winner thì bộ NSD cùi quá nên thay sớm tí, tầm 16.000 km là thay được rồi còn Raider thì sẽ lâu hơn nhiều vì là sên có phốt, chất lượng tốt nên thoải mái.
Lốp xe
Đây là bộ phận ma sát trực tiếp với đường nếu như đã hao mòn trầm trọng, cao su chai cứng thì sẽ vô cùng tai hại.
Chạy thì vẫn được đó nhưng khi gặp một tình huống khẩn cấp thì hậu quả sẽ rất khó lường, nhất là lúc trời mưa hay cần phanh gấp.
Bộ lốp tính ra cũng không quá mắc, tầm khoảng 10.000 km thì thay luôn lốp phổ thông loại tốt cũng tầm khoảng hơn 1 triệu, có thể chạy tiếp tới 20.000 km mới cần phải thay.