Là phanh đĩa hay phanh tang trống thì đều nên được vệ sinh sau một thời gian dài sử dụng, dù bố thắng chưa mòn hết nhưng đây là điều nên làm để đảm bảo khả năng phanh.

Như anh em cũng biết, khi phanh hoạt động bố thắng sẽ sinh ra rất nhiều bụi mịn do ma sát với đĩa, chính phần bụi này có thể tạo nên hiện tượng chai hoặc cháy bố thắng.

đĩa phanh, bảo dưỡng xe máy, phanh tang trống





Bố thắng đĩa thường có các rãnh ở giữa để xác định độ mòn bố và vừa góp phần loại bỏ phần bụi sinh ra khi phanh hoạt động.

Tuy nhiên, bụi thường bị đóng lại trên các đường rãnh này, khi để lâu gây ra hiện tượng chai dần một phần bố thắng làm hiệu xuất phanh của xe bị giảm đi.

Điều này cũng lý giải việc khi mới thay bố thắng thì phanh lại rất ăn, sau một thời gian phanh lại bắt đầu bị yếu dần.

đĩa phanh, bảo dưỡng xe máy, phanh tang trống


Ngoài gây chai bố thắng, khi sử dụng lâu ngày các hạt sỏi đá bám vào còn làm đĩa và bố thắng bị mòn không đều, tạo ra các rãnh trên 2 bộ phận này.

Càng phải chú ý vệ sinh phanh xe nếu đó là phanh tang trống. Bởi hệ thống phanh này được làm kín giữa mâm xe, lượng bụi sinh ra không thể thoát ra ngoài mà thường bám quanh, dễ làm chai cháy bố thắng.

đĩa phanh, bảo dưỡng xe máy, phanh tang trống

Thực ra, vệ sinh phanh rất dễ và nếu là phanh đĩa thì anh em hoàn toàn có thể thực hiện nhanh chóng mà chẳng cần phải biết quá nhiều về kỹ thuật.

Trên đa số các dòng xe máy hiện nay, để tháo bố thắng đĩa ra chỉ cần anh em mở đúng 1 con ốc cố định bố thắng duy nhất.

đĩa phanh, bảo dưỡng xe máy, phanh tang trống

Cách vệ sinh là rửa sạch lại bố thắng để loại bỏ phần bụi bám chặt trong các đường rãnh, sau đó sử dụng giấy nhám để chà sạch phần bị chai cháy trên bố thắng, đồng thời cũng tạo lại mặt phẳng cho bộ phận này.

đĩa phanh, bảo dưỡng xe máy, phanh tang trống


Khi đĩa phanh xuất hiện các đường rãnh, anh em cũng có thể sử dụng giấy nhám để làm phẳng lại bề mặt.

đĩa phanh, bảo dưỡng xe máy, phanh tang trống

Đối với phanh tang trống việc tháo ra có khó khăn hơn nhưng các bước vệ sinh thì cũng tương tự trên, có điều không cần chà cho bố phanh phẳng lại vì đây là loại bố phanh hình bán nguyệt.

Nếu cảm thấy khó anh em có thể yêu cầu nhân viên kỹ thuật vệ sinh hệ thống phanh giúp khi đưa xe đi bảo dưỡng tại các hãng xe.

đĩa phanh, bảo dưỡng xe máy, phanh tang trống

Với mình, việc vệ sinh hệ thống phanh có thể thực hiện khoảng 6 tháng 1 lần hoặc sớm hơn nếu anh em sử dụng xe nhiều, nên vệ sinh lúc cảm giác hệ thống thắng đã yếu dần.

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Chớ lại bơm lốp quá cứng khi sử dụng xe máy

Mỗi loại lốp xe đều có một mức quy định về lượng áp suất, ấy thế nhiều người dùng lại không để ý mà bơm quá căng gây nhanh hư và mất an toàn khi sử dụng xe.

Xem chi tiết: Chớ lại bơm lốp quá cứng khi sử dụng xe máy

Muốn xe không nhanh xuống cấp thì chớ dại để dưới nắng quá nhiều

Tưởng chừng vô hại với những chú “ngựa sắt” nhưng trên thực tế ánh nắng trực tiếp từ mặt trời lại làm xe máy dần trở nên xuống cấp nhanh chóng.

Xem chi tiết: Muốn xe không nhanh xuống cấp thì chớ dại để dưới nắng quá nhiều

Đĩa phanh lớn và những rắc rối liên quan

Không thể phủ nhận đĩa phanh lớn sẽ đẹp và cho ra lực thắng tốt hơn những đĩa phanh nhỏ, dù vậy nó vẫn tồn tại những yếu điểm khó chịu.

Xem chi tiết: Đĩa phanh lớn và những rắc rối liên quan

Bảo dưỡng xe sau Tết, không tốn thời gian nhưng rất cần thiết

Sau những chuyến hành trình dài trong Tết dù chiếc xe của anh em không gặp hư hỏng nhưng cũng đừng quên chăm sóc lại cho “em nó”.

Xem chi tiết: Bảo dưỡng xe sau Tết, không tốn thời gian nhưng rất cần thiết

4 chi tiết cần bảo dưỡng khi sử dụng xe máy được 20.000km

20.000km là một mốc thời gian quan trọng mà nhiều chi tiết trên xe máy cần được bảo dưỡng và thay thế, vì vậy anh em phải để ý đến những chi tiết dưới đây.

Xem chi tiết: 4 chi tiết cần bảo dưỡng khi sử dụng xe máy được 20.000km

3 món đồ anh em nên bảo dưỡng cho xe máy sau 12.000km sử dụng

Sau 12.000km sử dụng là thời điểm mà nhiều món trang bị trên xe máy đã đến kỳ cần bảo dưỡng và thay thế, vì vậy anh em không nên bỏ qua 3 trang bị dưới đây.

Xem chi tiết: 3 món đồ anh em nên bảo dưỡng cho xe máy sau 12.000km sử dụng

3 điều anh em cần biết khi mới sử dụng xe máy được 500km đầu tiên

Những câu hỏi về cách bảo dưỡng xe được anh em đặt ra rất nhiều sau khi mới sử dụng xe được 500km đầu tiên. Mình đã tổng hợp lại 3 câu hỏi hay gặp nhất và sẽ giải thích rõ cho anh em hiểu.

Xem chi tiết: 3 điều anh em cần biết khi mới sử dụng xe máy được 500km đầu tiên

4 mẹo nhỏ giúp anh em bảo dưỡng chiếc xe của mình thật tốt qua mùa mưa

Mùa mưa là thời gian mà anh em chơi xe cảm thấy khó chịu nhất, xe luôn trong tình trạng dơ bẩn, chạy qua đường ngập lại tiềm ẩn nguy cơ gây hư hỏng xe. Vậy nên đừng bỏ qua những mẹo nhỏ dưới đây.

Xem chi tiết: 4 mẹo nhỏ giúp anh em bảo dưỡng chiếc xe của mình thật tốt qua mùa mưa

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất