Mình tin rằng một số anh em cũng đã từng có suy nghĩ sẽ chọn hoặc độ những loại phanh đĩa lớn lên xe nhìn cho đẹp và có lực tốt hơn, nhưng không có gì là hoàn hảo cả.
Hiện tại mình đang sử dụng mẫu xe Suzuki Raider 150 Fi, cũng được gọi là một chiếc xe có đĩa phanh trước lớn nhưng nó cũng đi kèm với một số rắc rối.
Hạn chế mình thấy phiền và tốn tiền nhất đó là đĩa phanh dễ bị cong vênh do va chạm.
Không cần những tình huống va chạm mạnh, chỉ đơn giản là lúc dắt xe không để ý làm đĩa phanh trước va vào vật cứng là đĩa phanh đã có nguy cơ gặp hư hỏng.
Đa phần những trường hợp làm đĩa phanh bị va chạm là do gửi xe bên ngoài, nhân viên thường dắt xe rất ẩu, anh em tự dắt thì mọi chuyện đã khác.
Do đĩa phanh có đường kính càng lớn thì càng nằm sát ngoài vành xe, khả năng bị va chạm lại cao hơn.
Khắc phục một đĩa phanh bị cong vênh cũng không dễ, mang đĩa đi ép lại cũng không khắc phục được hoàn toàn, giá để thay mới là hơn cả triệu đồng cho đĩa trước của Raider.
Hạn chế thứ 2 theo mình thấy là người chạy không quen có thể dễ bị trượt bánh khi thắng.
Như đã nói ở đầu bài viết, đĩa phanh lớn đồng nghĩa lực thắng cho ra cũng cao hơn, người chạy xe không quen có khả năng sẽ bóp quá lực cần thiết dẫn đến trượt bánh.
Tất nhiên là với hệ thống phanh không có ABS, còn một khi đã có phanh chống bó cứng thì hạn chế này sẽ không xuất hiện.
Sau khi trải nghiệm dùng chiếc xe có đĩa phanh trước lớn như Raider mình đã có suy nghĩ khác với trước đây, không ham hố dùng đĩa phanh lớn nữa chỉ cần cho ra một lực thắng vừa phải là được.
Anh em đang sử dụng một chiếc xe có đĩa phanh lớn cũng nên chú ý, tránh để đĩa phanh bị va chạm vì khắc phục hư hỏng ở bộ phận này cũng chẳng rẻ.