Những câu hỏi về cách bảo dưỡng xe được anh em đặt ra rất nhiều sau khi mới sử dụng xe được 500km đầu tiên. Mình đã tổng hợp lại 3 câu hỏi hay gặp nhất và sẽ giải thích rõ cho anh em hiểu.

Bảo dưỡng xe côn tay, Xe côn tay, bảo dưỡng xe máy, thay nhớt nào

Đầu tiên là “xe chạy được 500km rồi thay nhớt nào chạy cho tốt đây anh em?”

10 bạn mua xe thì sẽ có 7 bạn đặt câu hỏi này.

Thực tế, xe mới chạy được 500km anh em cứ thay nhớt thường trong hãng xe mà sử dụng, vì cơ bản lúc này chưa hết giai đoạn chạy rà (roda) của xe.

Bảo dưỡng xe côn tay, Xe côn tay, bảo dưỡng xe máy, thay nhớt nào

Theo mình, xe nên được chạy rà (roda) ở 2.000km sử dụng đầu tiên, quá trình này giúp động cơ loại bỏ được mạt sắt còn lại trong lúc chế tạo và các chi tiết cũng ăn khớp hoàn hảo với nhau.

Thời gian đầu anh em cần thay nhớt sớm để loại bỏ mạt sắt, sau 500km đầu thay một lần và sau 1000km tiếp theo thay 1 lần nữa. Trong khi các loại nhớt tổng hợp (nhớt cao cấp) có thể sử dụng đến 3.000km nên sẽ rất phí.

Bảo dưỡng xe côn tay, Xe côn tay, bảo dưỡng xe máy, thay nhớt nào

Sau quá trình chạy rà (roda) xe nếu có điều kiện anh em có thể sử dụng nhớt tổng hợp, còn không cứ dùng nhớt thường ở hãng và thay đúng theo khuyến cáo thì động cơ vẫn bền.

Nhớt tổng hợp chỉ thực sự phát huy tác dụng khi anh em thường xuyên chạy xe ở mức công suất cao hoặc chạy đường dài liên tục.

Câu hỏi tiếp theo là “sao xe mình máy nóng quá, quạt kêu có sao không?”

Nhiều anh em mới sử dụng hoặc sở hữu chiếc xe côn tay đầu tiên sẽ có câu hỏi này trong đầu.

Đừng lo lắng, xe mới động cơ nhanh nóng và quạt quay phát ra tiếng kêu là chuyện bình thường, do anh em đang để ý quá mức mà thôi!

Bảo dưỡng xe côn tay, Xe côn tay, bảo dưỡng xe máy, thay nhớt nào

Động cơ mới, các chi tiết bên trong vẫn đang còn ma sát nhiều dẫn đến sinh ra lượng nhiệt lớn. Động cơ nóng nên quạt két nước sẽ tự động quay để hỗ trợ làm mát.

Sử dụng xe một thời gian tầm vài nghìn km động cơ sẽ tự động chạy êm hơn và mát hơn lúc ban đầu.

Câu hỏi cuối là “có nên dán keo trong?”

Keo trong là một giải pháp giúp bảo vệ lớp sơn bên ngoài của xe, nếu anh em muốn xe hạn chế được các vết trầy xước nhẹ thì có thể dán.

Đương nhiên với những va quệt mạnh thì lớp keo trong thường cũng chẳng bảo vệ nổi.

Bảo dưỡng xe côn tay, Xe côn tay, bảo dưỡng xe máy, thay nhớt nào

Nếu sử dụng keo trong thì anh em nên thay thế lớp keo mới cho xe sau 1 năm sử dụng, vì để lâu quá lớp keo sẽ ố vàng và có thể bám chặt vào dàn áo.

Còn một biện pháp nữa là phủ nano cho xe, tuy nhiên cách này mình thấy không mấy hiệu quả vì xe vẫn xước như thường. Phủ nano để làm đẹp xe thì được.

Phía trên là 3 thắc mắc của những anh em mới mua và sử dụng xe, mong bài viết có thể giúp anh em bảo dưỡng chiếc xe mới một cách chuẩn nhất có thể.

TIN LIÊN QUAN

5 nguyên nhân khiến cho xe máy bị mất điện và cách khắc phục

Dù là xe tay ga, xe côn tay hay xe số thì vấn đề mất điện vẫn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Thế nên, mời anh em cùng tìm hiểu những sự cố khiến xe máy bị mất điện để biết cách bảo quản xe được tốt hơn nhé!

Xem chi tiết: 5 nguyên nhân khiến cho xe máy bị mất điện và cách khắc phục

Điều chỉnh dây côn, điều cần làm trên xe côn tay

Với xe côn tay, sau một thời gian sử dụng tay côn sẽ dần có độ rơ lớn nhưng nhiều anh em thì không để ý điều chỉnh lại, dẫn đến bộ côn nhanh gặp các hư hỏng.

Xem chi tiết: Điều chỉnh dây côn, điều cần làm trên xe côn tay

So sánh nhanh xe côn – xe ga – xe số và những ưu nhược điểm để anh em lựa chọn

Ba nhóm xe phổ thông chính trên thị trường có: xe côn, xe ga và xe số - đến từ nhiều nhà sản xuất khác nhau cũng như được phân loại đối tượng người dùng theo tính năng vận hành.

Xem chi tiết: So sánh nhanh xe côn – xe ga – xe số và những ưu nhược điểm để anh em lựa chọn

Thay nhớt cho xe mới mua – tiết kiệm, đủ xài và không bị dụ

Vấn đề muôn thuở hay được nhiều anh em mới chơi thắc mắc đó là với xe mới mua, thì cần thay loại nhớt nào, có nhất thiết phải dùng nhớt xịn để đảm bảo độ bền cho xe?

Xem chi tiết: Thay nhớt cho xe mới mua – tiết kiệm, đủ xài và không bị dụ

4 mẹo nhỏ giúp anh em bảo dưỡng chiếc xe của mình thật tốt qua mùa mưa

Mùa mưa là thời gian mà anh em chơi xe cảm thấy khó chịu nhất, xe luôn trong tình trạng dơ bẩn, chạy qua đường ngập lại tiềm ẩn nguy cơ gây hư hỏng xe. Vậy nên đừng bỏ qua những mẹo nhỏ dưới đây.

Xem chi tiết: 4 mẹo nhỏ giúp anh em bảo dưỡng chiếc xe của mình thật tốt qua mùa mưa

Những việc cần làm khi vừa xảy ra sự cố va chạm

Đang chạy xe mà gặp sự cố là điều mà chẳng ai mong muốn, nó sẽ xảy ra vào những lúc bất ngờ và dù anh em có chạy cứng đến mức nào vẫn có thể sẽ gặp nạn.

Xem chi tiết: Những việc cần làm khi vừa xảy ra sự cố va chạm

SYM VF3i 185 Pro V3 được nâng cấp động cơ, đối đầu với Yamaha Exciter

Mẫu xe côn tay SYM VF3i 185 Pro V3 đời 2021 được cập nhật màu sơn và nâng cấp sức mạnh động cơ. Sau khi giới thiệu VF3i 185 LE, SYM tiếp tục ra mắt VF3i 185 Pro V3 đời 2021 tại Malaysia. Hiện tại, SYM VF3i 185 là mẫu xe underbone có dung tích […]

Xem chi tiết: SYM VF3i 185 Pro V3 được nâng cấp động cơ, đối đầu với Yamaha Exciter

Bảng giá Honda Winner X tháng 10/2020, giảm sâu 10 triệu đồng

Sang tháng 10/2020, giá xe côn tay Honda Winner X tiếp tục giảm sâu dưới giá đề xuất, có phiên bản được bán ra với giá thấp hơn mức niêm yết tới 10 triệu đồng. Cách đây hơn 1 tháng, Honda Winner X giới thiệu phiên bản cập nhật mới Thể thao ABS ra thị […]

Xem chi tiết: Bảng giá Honda Winner X tháng 10/2020, giảm sâu 10 triệu đồng