Anh em không thể thấy được độ hao mòn của bạc đạn bánh xe, tuy nhiên qua lâu ngày sử dụng chi tiết này vẫn dần mòn và dẫn đến hư hỏng, việc bảo dưỡng đúng cách sẽ có thể kéo dài được thời gian sử dụng của chúng.
Khi xe chạy, bi bạc đạn liên tục di chuyển và sẽ có sự hao mòn xuất hiện, cùng với đó là những lần xe chở nặng hoặc chạy qua ổ gà trên đường đều tác động một lực lớn lên bạc đạn làm hao mòn diễn ra nhanh hơn.
Chuyện bị bể bạc đạn bánh xe khi đang chạy trên đường cũng không phải là hiếm gặp.
Đặc biệt là khi chạy qua những tuyến đường ngập nước bạc đạn bánh xe hoàn toàn có thể bị vào nước và gây hư hỏng (rỉ sét) nhanh hơn.
Đương nhiên khi anh em sử dụng xe không thể tránh khỏi việc lao qua ổ gà, chở nặng hay đi vào đường ngập nước được. Chỉ còn cách bảo dưỡng bạc đạn tốt hơn mà thôi.
Theo mình, ít nhất sau 1 năm sử dụng anh em tháo mâm xe xuống để kiểm tra và bôi trơn lại cho bạc đạn ở bánh xe. Việc làm này giúp tăng “tuổi thọ” cho bạc đạn cũng như thay thế kịp thời khi phát hiện hư hỏng.
Bạc đạn bánh xe bất ngờ hư hỏng khi anh em đang chạy xe nhanh cũng rất nguy hiểm.
Để bôi trơn bạc đạn (vòng bi) ở bánh xe anh em nên dùng mỡ bôi trơn công nghiệp (mỡ bò) là tốt nhất.
Việc tháo mâm xe máy xuống để bôi trơn cho bạc đạn bánh xe cũng rất dễ, anh em hoàn toàn có thể làm tại nhà hoặc đưa ra tiệm sửa chữa.
Một năm bỏ tầm 20 phút ra để bảo dưỡng cho bộ phận này cũng không có gì là khó khăn.
Mình biết có một số anh em đọc xong bài viết sẽ nói “xe dùng cả mấy năm nay bạc đạn không bảo dưỡng nhưng cũng chẳng thấy hư”.
Thực ra khi đi thay lốp xe hoặc vá lốp những người thợ thường bôi trơn bạc đạn giúp luôn khi thấy cần thiết. Do anh em không để ý mà thôi.