Đĩa phanh trên xe máy nói chung có thể được chia thành loại đặc và loại có lỗ. Loại có lỗ lại rất phổ biến trên các dòng xe thể thao và có nhiều ưu điểm, tuy nhiên nếu quan sát kỹ có thể cho thấy loại đĩa này độ hao mòn và bám bẩn nhiều hơn rất nhiều. Đĩa phanh bị bẩn sẽ không thể hoạt động tốt như ban đầu, vì vậy chúng ta kiểm tra và vệ sinh nó thường xuyên.

Đĩa phanh


Vệ sinh đĩa phanh, đơn giản nhưng không nên bỏ qua.

Theo tìm hiểu thì tất cả các đĩa phanh lần đầu tiên xuất hiện trên xe máy vào những năm 1970, bao gồm cả chiếc xe sản xuất hàng loạt đầu tiên có hệ thống phanh đĩa như HONDA CB750 Four, đều là đĩa đặc phẳng.
Tuy nhiên, ngày nay, đĩa đặc gần như đã biến mất trên thị trường xe máy thương mại, thay vào đó là đĩa có lỗ.

Đĩa phanh

HONDA CB750 Four.
Ưu điểm của đĩa có lỗ

Có thể nhiều anh em biết rằng các bố thắng và piston phanh có thể được duy trì trong tình trạng tốt miễn là chúng được bảo dưỡng thường xuyên.
Nếu bụi phanh vẫn còn bám trên các piston của hệ thống phanh đĩa, hiệu quả phanh sẽ kém hơn. Vì vậy, cần vệ sinh bằng cách phun hóa chất tẩy rữa, bôi trơn và chống gỉ (chẳng hạn như 3M dạng xịt).
Trước đó, cách tốt nhất là làm sạch chúng bằng nước rửa phanh và chất tẩy rửa nhẹ.

Đĩa phanh

Ưu điểm của đĩa có lỗ là không khí có thể lọt qua các lỗ, tăng diện tích bề mặt của đĩa nhằm nâng cao hiệu quả tản nhiệt, đồng thời có thể cho bụi từ bố phanh đi qua, giảm bớt tình trạng bị dính lại trên mặt đĩa.
Lúc này, nhược điểm nhỏ của đĩa có lỗ đó là bụi của bố phanh sau khi ma sát rất dễ tích tụ lại trong lỗ và gây ra hiện tượng giảm ma sát.
Do đó, đĩa có lỗ tuy có nhiều ưu điểm nhưng vẫn cần phải làm sạch chất bẩn tích tụ trong lỗ đĩa để ổn định hiệu suất phanh.

Tích tụ bụi phanh có thể gây ra trục trặc

Tích tụ bụi phanh lâu ngày có thể gây ra tình trạng mài mòn cả bố phanh và mặt đĩa càng nhanh, hiệu quả hãm tốc của phanh càng nhanh chóng bị suy giảm.
Cuối cùng chỉ số kim loại trên đĩa phanh bị cọ xát cho đến khi đĩa phát ra tiếng kêu chói tai. Lúc này, đĩa phanh có thể đã bị hỏng và cần thay mới.

Đĩa phanh

Kiểm tra dễ dàng khi rửa xe sẽ kéo dài tuổi thọ của đĩa

Anh em có thể có thể dễ dàng loại bỏ bụi phanh bằng cách cọ rửa bằng bàn chải khi rửa xe.

Đĩa phanh

Vệ sinh đĩa phanh là một công việc tương đối đơn giản, phương pháp bảo dưỡng này sẽ giữ cho hiệu suất phanh của xe luôn ở mức tốt nhất, vì vậy khi bạn đang bảo dưỡng bảo dưỡng bạc đạn bánh xe và hệ thống phanh, cũng nên làm sạch đĩa phanh nhé.

Nguồn: moto7
Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Đĩa phanh lớn và những rắc rối liên quan

Không thể phủ nhận đĩa phanh lớn sẽ đẹp và cho ra lực thắng tốt hơn những đĩa phanh nhỏ, dù vậy nó vẫn tồn tại những yếu điểm khó chịu.

Xem chi tiết: Đĩa phanh lớn và những rắc rối liên quan

Bố thắng dù chưa mòn hết thì vẫn cần tháo ra để vệ sinh

Là phanh đĩa hay phanh tang trống thì đều nên được vệ sinh sau một thời gian dài sử dụng, dù bố thắng chưa mòn hết nhưng đây là điều nên làm để đảm bảo khả năng phanh.

Xem chi tiết: Bố thắng dù chưa mòn hết thì vẫn cần tháo ra để vệ sinh

Đĩa phanh thay thế và cách lựa chọn

Đối với nhiều anh em ưa thích độ xe, hệ thống phanh chắc chắn là một trong những mục tiêu cần phải thay đổi. Và qua chủ đề hôm nay hãy cùng thảo luận sự khác biệt chính để anh em dễ phân biệt và tìm được loại đĩa phanh phù hợp với chiếc xe […]

Xem chi tiết: Đĩa phanh thay thế và cách lựa chọn

Sự khác biệt giữa đĩa phanh thông thường và đĩa phanh hiệu suất cao?

Ngày nay, với các loại xe máy động cơ dung tích lớn, tốc độ cao, việc trang bị hệ thống phanh đĩa thủy lực là tất yếu. Tuy nhiên, lựa chọn một chiếc đĩa phanh phù hợp với mục đích sử dụng và phù hợp “túi tiền” cũng là một câu hỏi với nhiều tay […]

Xem chi tiết: Sự khác biệt giữa đĩa phanh thông thường và đĩa phanh hiệu suất cao?

Đĩa carbon không được sử dụng trên mô tô, xe máy thương mại đâu phải vì quá đắt

Anh em chơi xe ai cũng từng biết hoặc được nghe đến phanh carbon trang bị trên những chiếc xe đua, dù cho lực phanh rất tốt nhưng loại đĩa phanh này lại không thiết thực với đường phố.

Xem chi tiết: Đĩa carbon không được sử dụng trên mô tô, xe máy thương mại đâu phải vì quá đắt

4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Hiện nay, nhiều siêu xe với tốc độ khủng đã được ra mắt nhưng Bugatti Super Sport 300+ vẫn được coi là một trong những chiếc xe nhanh nhất trên trái đất.

Xem chi tiết: 4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Suzuki GSX-R1000R thế hệ thứ 5 hiện tại đã ở cuối vòng đời và có vẻ như nhà sản xuất Nhật Bản đang thực hiện một cuộc cải tiến lớn cho chiếc xe mang biệt danh 'cá heo' này.

Xem chi tiết: Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Ex 155 và những món đồ chơi chính hãng đặc biệt của Yamaha Việt Nam

Ex 155 không chỉ được Yamaha Việt Nam tích hợp vô số công nghệ hiện đại và tiên tiến mà mới đây họ còn giới thiệu đến anh em chúng ta một loạt món phụ kiện độ chính hãng. Khi có sự góp mặt của chúng, chắc chắn Ex tổng thể 155 sẽ trông hấp […]

Xem chi tiết: Ex 155 và những món đồ chơi chính hãng đặc biệt của Yamaha Việt Nam

Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch