Đối với nhiều anh em ưa thích độ xe, hệ thống phanh chắc chắn là một trong những mục tiêu cần phải thay đổi. Và qua chủ đề hôm nay hãy cùng thảo luận sự khác biệt chính để anh em dễ phân biệt và tìm được loại đĩa phanh phù hợp với chiếc xe của mình.
Đĩa phanh thay thế và cách lựa chọn.
Phân loại đĩa
Ở chủ đề trước mình cũng đã chia sẻ với anh em về 3 loại đĩa chính theo thành phần cấu tạo đó là:
- Đĩa cố định (fixed) là đĩa phanh được thiết kế khá đơn giản, bao gồm mặt tiếp xúc với đĩa phanh và mặt đế đĩa phanh được đúc liền khối.
- Đĩa bán nổi (Semi Floating) là loại đĩa cấu tạo với 2 thành phần, bao gồm lòng nhôm phía trong và mặt đĩa, được cố định thông qua tán nhôm.
- Đĩa nổi hoàn toàn (Fully Floating) cũng bao gồm 2 thành phần. Nhưng phức tạp hơn trong việc kết nối giữa 2 phần với nhau và có độ rơ (dịch chuyển được) giữa mặt đĩa với phần lòng bởi bộ vít tán đặc biệt.
Đĩa phanh còn có thể được chia theo thiết kế bên ngoài
- Đĩa tròn là đĩa phổ thông hiện nay thường là trang bị cho các xe máy từ nhà sản xuất.
- Đĩa bông có nhiều kiểu dáng và thiết kế đa dạng, giúp anh em độ xe làm tăng thêm phong cách cho chiếc xe cá nhân.
- Đĩa thông gió là đĩa sử dụng thiết kế 2 lớp. Khoảng trống trung tâm giữa 2 lớp đã được tạo ra để tản nhiệt. Thiết kế này thường thấy ở ô tô và phanh sau Honda GOLDWING cũng sử dụng loại đĩa phanh này.
- Đĩa gang và thép là loại đĩa phổ biến nhất hiện nay ở các dòng xe từ hạng thấp đến cao cấp, làm việc ổn định ở mọi điều kiện thời tiết, giá thành dễ sử dụng.
- Đĩa gốm carbon là vật liệu chịu nhiệt tốt nhất hiện nay được áp dụng trên những chiếc xe hiệu suất cao, bền hơn loại đĩa phanh bằng thép truyền thống gấp 4 lần. Giá thành khá đắt nên chỉ phù hợp với các dạng xe đua tầm cỡ.
Hi vọng qua những chia sẻ hôm nay sẽ giúp anh em dễ phân loại được các loại đĩa phanh và lựa chọn sử dụng sao cho phù hợp với chiếc xe của mình. Mọi đóng góp mong được bổ sung ở phần bình luận.