Đối với nhiều anh em ưa thích độ xe, hệ thống phanh chắc chắn là một trong những mục tiêu cần phải thay đổi. Và qua chủ đề hôm nay hãy cùng thảo luận sự khác biệt chính để anh em dễ phân biệt và tìm được loại đĩa phanh phù hợp với chiếc xe của mình.

đĩa phanh


Đĩa phanh thay thế và cách lựa chọn.

Phân loại đĩa

Ở chủ đề trước mình cũng đã chia sẻ với anh em về 3 loại đĩa chính theo thành phần cấu tạo đó là:

  • Đĩa cố định (fixed) là đĩa phanh được thiết kế khá đơn giản, bao gồm mặt tiếp xúc với đĩa phanh và mặt đế đĩa phanh được đúc liền khối.
đĩa phanh

  • Đĩa bán nổi (Semi Floating) là loại đĩa cấu tạo với 2 thành phần, bao gồm lòng nhôm phía trong và mặt đĩa, được cố định thông qua tán nhôm.
đĩa phanh

  • Đĩa nổi hoàn toàn (Fully Floating) cũng bao gồm 2 thành phần. Nhưng phức tạp hơn trong việc kết nối giữa 2 phần với nhau và có độ rơ (dịch chuyển được) giữa mặt đĩa với phần lòng bởi bộ vít tán đặc biệt.
đĩa phanh

Đĩa phanh còn có thể được chia theo thiết kế bên ngoài

  • Đĩa tròn là đĩa phổ thông hiện nay thường là trang bị cho các xe máy từ nhà sản xuất.
đĩa phanh

  • Đĩa bông có nhiều kiểu dáng và thiết kế đa dạng, giúp anh em độ xe làm tăng thêm phong cách cho chiếc xe cá nhân.
đĩa phanh

  • Đĩa thông gió là đĩa sử dụng thiết kế 2 lớp. Khoảng trống trung tâm giữa 2 lớp đã được tạo ra để tản nhiệt. Thiết kế này thường thấy ở ô tô và phanh sau Honda GOLDWING cũng sử dụng loại đĩa phanh này.
đĩa phanh

Ngoài ra đĩa phanh còn phân loại theo vật liệu
  • Đĩa gang và thép là loại đĩa phổ biến nhất hiện nay ở các dòng xe từ hạng thấp đến cao cấp, làm việc ổn định ở mọi điều kiện thời tiết, giá thành dễ sử dụng.
đĩa phanh

  • Đĩa gốm carbon là vật liệu chịu nhiệt tốt nhất hiện nay được áp dụng trên những chiếc xe hiệu suất cao, bền hơn loại đĩa phanh bằng thép truyền thống gấp 4 lần. Giá thành khá đắt nên chỉ phù hợp với các dạng xe đua tầm cỡ.
đĩa phanh

Hi vọng qua những chia sẻ hôm nay sẽ giúp anh em dễ phân loại được các loại đĩa phanh và lựa chọn sử dụng sao cho phù hợp với chiếc xe của mình. Mọi đóng góp mong được bổ sung ở phần bình luận.

Nguồn: moto7
Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Đĩa phanh lớn và những rắc rối liên quan

Không thể phủ nhận đĩa phanh lớn sẽ đẹp và cho ra lực thắng tốt hơn những đĩa phanh nhỏ, dù vậy nó vẫn tồn tại những yếu điểm khó chịu.

Xem chi tiết: Đĩa phanh lớn và những rắc rối liên quan

Bố thắng dù chưa mòn hết thì vẫn cần tháo ra để vệ sinh

Là phanh đĩa hay phanh tang trống thì đều nên được vệ sinh sau một thời gian dài sử dụng, dù bố thắng chưa mòn hết nhưng đây là điều nên làm để đảm bảo khả năng phanh.

Xem chi tiết: Bố thắng dù chưa mòn hết thì vẫn cần tháo ra để vệ sinh

Sự khác biệt giữa đĩa phanh thông thường và đĩa phanh hiệu suất cao?

Ngày nay, với các loại xe máy động cơ dung tích lớn, tốc độ cao, việc trang bị hệ thống phanh đĩa thủy lực là tất yếu. Tuy nhiên, lựa chọn một chiếc đĩa phanh phù hợp với mục đích sử dụng và phù hợp “túi tiền” cũng là một câu hỏi với nhiều tay […]

Xem chi tiết: Sự khác biệt giữa đĩa phanh thông thường và đĩa phanh hiệu suất cao?

Vệ sinh đĩa phanh, đơn giản nhưng không nên bỏ qua

Đĩa phanh trên xe máy nói chung có thể được chia thành loại đặc và loại có lỗ. Loại có lỗ lại rất phổ biến trên các dòng xe thể thao và có nhiều ưu điểm, tuy nhiên nếu quan sát kỹ có thể cho thấy loại đĩa này độ hao mòn và bám bẩn […]

Xem chi tiết: Vệ sinh đĩa phanh, đơn giản nhưng không nên bỏ qua

Đĩa carbon không được sử dụng trên mô tô, xe máy thương mại đâu phải vì quá đắt

Anh em chơi xe ai cũng từng biết hoặc được nghe đến phanh carbon trang bị trên những chiếc xe đua, dù cho lực phanh rất tốt nhưng loại đĩa phanh này lại không thiết thực với đường phố.

Xem chi tiết: Đĩa carbon không được sử dụng trên mô tô, xe máy thương mại đâu phải vì quá đắt

4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Hiện nay, nhiều siêu xe với tốc độ khủng đã được ra mắt nhưng Bugatti Super Sport 300+ vẫn được coi là một trong những chiếc xe nhanh nhất trên trái đất.

Xem chi tiết: 4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Suzuki GSX-R1000R thế hệ thứ 5 hiện tại đã ở cuối vòng đời và có vẻ như nhà sản xuất Nhật Bản đang thực hiện một cuộc cải tiến lớn cho chiếc xe mang biệt danh 'cá heo' này.

Xem chi tiết: Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Ex 155 và những món đồ chơi chính hãng đặc biệt của Yamaha Việt Nam

Ex 155 không chỉ được Yamaha Việt Nam tích hợp vô số công nghệ hiện đại và tiên tiến mà mới đây họ còn giới thiệu đến anh em chúng ta một loạt món phụ kiện độ chính hãng. Khi có sự góp mặt của chúng, chắc chắn Ex tổng thể 155 sẽ trông hấp […]

Xem chi tiết: Ex 155 và những món đồ chơi chính hãng đặc biệt của Yamaha Việt Nam

Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch