Ngoài câu chuyện tiền bạc thì yếu tố làm phanh carbon (gốm carbon) không được trang bị cho những chiếc mô tô xe máy thương mại nằm ở tính chất hoạt động của loại phanh này.
Đĩa phanh carbon được đánh giá tốt hơn đĩa phanh thép ở việc cho lực phanh tốt và ổn định ngay khi ở nhiệt độ cao, thậm chí là cực cao.
Đĩa phanh carbon có thể hoạt động tốt ở mức nhiệt độ lên đến 1500 độ C, chính vì khả năng chịu đựng mức nhiệt cao này nên xe đua mới cần được áp dụng.
Còn yếu điểm chính là đĩa phanh carbon chỉ hoạt động tốt khi đạt được nhiệt độ từ 400 độ C trở lên.
Trên xe đua hệ thống phanh phải làm việc liên tục và ở tốc độ cao thì việc đạt được mức nhiệt trên 400 độ C là chuyện bình thường, chạy chưa hết một vòng sân là được ngay.
Còn với xe thương mại chạy ngoài đường, anh em chẳng thể nào chạy nhanh và dùng phanh liên tục để đĩa phanh carbon đạt được mức nhiệt trên 400 độ C, điều này là rất khó.
Ngay cả những chiếc xe đua khi chạy dưới trời mưa cũng phải thay lại đĩa phanh thép, vì lúc này đĩa phanh carbon không đạt được mức nhiệt cần thiết để tối ưu khả năng phanh.
Chạy trên đường phố thì mưa nắng thất thường, cứ trời mưa phanh carbon không hoạt động tốt vậy anh em phải đợi hết mưa mới chạy được sao?
Còn về giá mình xin bật mí cho anh em biết, trung bình một bộ phanh Carbon được lắp trên xe đua MotoGP có giá từ 230 – 350 triệu đồng, đủ để anh em mua một chiếc PKL tầm trung.
Tại Việt Nam vẫn có một số dân chơi lắp đĩa phanh Carbon lên xe nhưng chủ yếu là để đẹp, còn chạy thực tế thì chưa chắc đã an toàn bằng đĩa phanh thép.