Anh em chơi xe ai cũng từng biết hoặc được nghe đến phanh carbon trang bị trên những chiếc xe đua, dù cho lực phanh rất tốt nhưng loại đĩa phanh này lại không thiết thực với đường phố.

Ngoài câu chuyện tiền bạc thì yếu tố làm phanh carbon (gốm carbon) không được trang bị cho những chiếc mô tô xe máy thương mại nằm ở tính chất hoạt động của loại phanh này.

đĩa phanh carbon, đĩa phanh





Đĩa phanh carbon được đánh giá tốt hơn đĩa phanh thép ở việc cho lực phanh tốt và ổn định ngay khi ở nhiệt độ cao, thậm chí là cực cao.

Đĩa phanh carbon có thể hoạt động tốt ở mức nhiệt độ lên đến 1500 độ C, chính vì khả năng chịu đựng mức nhiệt cao này nên xe đua mới cần được áp dụng.

Còn yếu điểm chính là đĩa phanh carbon chỉ hoạt động tốt khi đạt được nhiệt độ từ 400 độ C trở lên.

đĩa phanh carbon, đĩa phanh


Trên xe đua hệ thống phanh phải làm việc liên tục và ở tốc độ cao thì việc đạt được mức nhiệt trên 400 độ C là chuyện bình thường, chạy chưa hết một vòng sân là được ngay.

Còn với xe thương mại chạy ngoài đường, anh em chẳng thể nào chạy nhanh và dùng phanh liên tục để đĩa phanh carbon đạt được mức nhiệt trên 400 độ C, điều này là rất khó.

Ngay cả những chiếc xe đua khi chạy dưới trời mưa cũng phải thay lại đĩa phanh thép, vì lúc này đĩa phanh carbon không đạt được mức nhiệt cần thiết để tối ưu khả năng phanh.

đĩa phanh carbon, đĩa phanh

Chạy trên đường phố thì mưa nắng thất thường, cứ trời mưa phanh carbon không hoạt động tốt vậy anh em phải đợi hết mưa mới chạy được sao?

Còn về giá mình xin bật mí cho anh em biết, trung bình một bộ phanh Carbon được lắp trên xe đua MotoGP có giá từ 230 – 350 triệu đồng, đủ để anh em mua một chiếc PKL tầm trung.

đĩa phanh carbon, đĩa phanh


Tại Việt Nam vẫn có một số dân chơi lắp đĩa phanh Carbon lên xe nhưng chủ yếu là để đẹp, còn chạy thực tế thì chưa chắc đã an toàn bằng đĩa phanh thép.

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Đĩa phanh lớn và những rắc rối liên quan

Không thể phủ nhận đĩa phanh lớn sẽ đẹp và cho ra lực thắng tốt hơn những đĩa phanh nhỏ, dù vậy nó vẫn tồn tại những yếu điểm khó chịu.

Xem chi tiết: Đĩa phanh lớn và những rắc rối liên quan

Phanh đĩa thông gió cải tiến từ Brembo trên các xe MotoGP

Những chiếc xe đua MotoGP ngày càng được nâng cấp cực kỳ mạnh mẽ, vì thế hệ thống phanh trên xe cũng cần được phát triển theo để đảm bảo an toàn cho các tay đua.

Xem chi tiết: Phanh đĩa thông gió cải tiến từ Brembo trên các xe MotoGP

Bố thắng dù chưa mòn hết thì vẫn cần tháo ra để vệ sinh

Là phanh đĩa hay phanh tang trống thì đều nên được vệ sinh sau một thời gian dài sử dụng, dù bố thắng chưa mòn hết nhưng đây là điều nên làm để đảm bảo khả năng phanh.

Xem chi tiết: Bố thắng dù chưa mòn hết thì vẫn cần tháo ra để vệ sinh

Đĩa phanh thay thế và cách lựa chọn

Đối với nhiều anh em ưa thích độ xe, hệ thống phanh chắc chắn là một trong những mục tiêu cần phải thay đổi. Và qua chủ đề hôm nay hãy cùng thảo luận sự khác biệt chính để anh em dễ phân biệt và tìm được loại đĩa phanh phù hợp với chiếc xe […]

Xem chi tiết: Đĩa phanh thay thế và cách lựa chọn

Sự khác biệt giữa đĩa phanh thông thường và đĩa phanh hiệu suất cao?

Ngày nay, với các loại xe máy động cơ dung tích lớn, tốc độ cao, việc trang bị hệ thống phanh đĩa thủy lực là tất yếu. Tuy nhiên, lựa chọn một chiếc đĩa phanh phù hợp với mục đích sử dụng và phù hợp “túi tiền” cũng là một câu hỏi với nhiều tay […]

Xem chi tiết: Sự khác biệt giữa đĩa phanh thông thường và đĩa phanh hiệu suất cao?

Vệ sinh đĩa phanh, đơn giản nhưng không nên bỏ qua

Đĩa phanh trên xe máy nói chung có thể được chia thành loại đặc và loại có lỗ. Loại có lỗ lại rất phổ biến trên các dòng xe thể thao và có nhiều ưu điểm, tuy nhiên nếu quan sát kỹ có thể cho thấy loại đĩa này độ hao mòn và bám bẩn […]

Xem chi tiết: Vệ sinh đĩa phanh, đơn giản nhưng không nên bỏ qua

4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Hiện nay, nhiều siêu xe với tốc độ khủng đã được ra mắt nhưng Bugatti Super Sport 300+ vẫn được coi là một trong những chiếc xe nhanh nhất trên trái đất.

Xem chi tiết: 4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Suzuki GSX-R1000R thế hệ thứ 5 hiện tại đã ở cuối vòng đời và có vẻ như nhà sản xuất Nhật Bản đang thực hiện một cuộc cải tiến lớn cho chiếc xe mang biệt danh 'cá heo' này.

Xem chi tiết: Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất