Ngày nay, với các loại xe máy động cơ dung tích lớn, tốc độ cao, việc trang bị hệ thống phanh đĩa thủy lực là tất yếu. Tuy nhiên, lựa chọn một chiếc đĩa phanh phù hợp với mục đích sử dụng và phù hợp “túi tiền” cũng là một câu hỏi với nhiều tay lái.

đĩa phanh


Sự khác biệt giữa đĩa phanh thông thường và đĩa phanh hiệu suất cao?

Đĩa phanh là bộ phận tất yếu của hệ thống phanh và thông thường được chia làm 3 loại cơ bản:

  • Đĩa cố định (fixed)
  • Đĩa bán nổi (Semi Floating)
  • Đĩa nổi hoàn toàn (Fully Floating)

Hãy cùng tìm hiểu sự khác nhau giữa 3 loại đĩa phanh mà chúng ta vừa liệt kê:

Đĩa cố định (fixed)

Đĩa cố định (fixed) là đĩa phanh được thiết kế khá đơn giản, bao gồm mặt tiếp xúc với đĩa phanh và mặt đế đĩa phanh được đúc liền khối.

đĩa phanh

Khối kim loại phẳng được cắt gọt cơ khí chính xác, độ dày thông thường ở mức 4mm đến 6mm, cung cấp khả năng ma sát với má phanh trong mọi điều kiện tương đối.
Tuy nhiên nếu được sử dụng nhiều và tích tụ nhiệt đến mức nào đó khiến đĩa phanh bị giãn nở, gây ra sự cong vênh cho đĩa phanh. Khi đó hiệu quả làm việc có thể bị kém đi so với ban đầu.
Vì thế Đĩa cố định (fixed) chỉ sử dụng đối với những loại xe có động cơ công suất thấp. Hoặc dành cho việc sử dụng với tốc độ không quá nhanh, không tạo “áp lực” nhiều với hệ thống phanh.
Giá thành rẻ, phù hợp với nhu cầu của đa số người sử dụng.

Đĩa bán nổi (Semi Floating)

Đĩa bán nổi (Semi Floating) là loại đĩa cấu tạo với 2 thành phần, bao gồm lòng nhôm phía trong và mặt đĩa, được cố định thông qua tán nhôm.

đĩa phanh

Tán nhôm ở đĩa bán nổi (Semi Floating)

đĩa phanh

Đĩa bán nổi (Semi Floating).

Với thiết kế gián tiếp như vậy giúp loại bỏ nhược điểm bị nóng lên quá mức khi sử dụng nhiều và tích tụ nhiệt như đĩa cố định (fixed), giảm hiện tượng biến dạng đĩa phanh khi giãn nở và co lại do nhiệt độ gây ra.
Loại đĩa bán nổi (Semi Floating) thường chỉ sử dụng đối với phanh trước. Dành cho các dòng xe dung tích lớn, tốc độ cao.

Đĩa nổi hoàn toàn (Fully Floating)

Tương tự như đĩa bán nổi (Semi Floating), đĩa nổi hoàn toàn (Fully Floating) cũng bao gồm 2 thành phần. Nhưng phức tạp hơn trong việc kết nối giữa 2 phần với nhau và có độ rơ (dịch chuyển được) giữa mặt đĩa với phần lòng bởi bộ vít tán đặc biệt.

đĩa phanh


Vít tán đặc biệt ở đĩa nổi hoàn toàn (Fully Floating).

Bộ vít tán đặc biệt này giúp chịu va chạm và tải trọng cao hơn so với tán nhôm của loại đĩa bán nổi. Bởi vì nó được thiết kế dành cho đường đua.

đĩa phanh


Đĩa nổi hoàn toàn (Fully Floating).

Nguồn: motorival
Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Đĩa phanh lớn và những rắc rối liên quan

Không thể phủ nhận đĩa phanh lớn sẽ đẹp và cho ra lực thắng tốt hơn những đĩa phanh nhỏ, dù vậy nó vẫn tồn tại những yếu điểm khó chịu.

Xem chi tiết: Đĩa phanh lớn và những rắc rối liên quan

Bố thắng dù chưa mòn hết thì vẫn cần tháo ra để vệ sinh

Là phanh đĩa hay phanh tang trống thì đều nên được vệ sinh sau một thời gian dài sử dụng, dù bố thắng chưa mòn hết nhưng đây là điều nên làm để đảm bảo khả năng phanh.

Xem chi tiết: Bố thắng dù chưa mòn hết thì vẫn cần tháo ra để vệ sinh

Đĩa phanh thay thế và cách lựa chọn

Đối với nhiều anh em ưa thích độ xe, hệ thống phanh chắc chắn là một trong những mục tiêu cần phải thay đổi. Và qua chủ đề hôm nay hãy cùng thảo luận sự khác biệt chính để anh em dễ phân biệt và tìm được loại đĩa phanh phù hợp với chiếc xe […]

Xem chi tiết: Đĩa phanh thay thế và cách lựa chọn

Vệ sinh đĩa phanh, đơn giản nhưng không nên bỏ qua

Đĩa phanh trên xe máy nói chung có thể được chia thành loại đặc và loại có lỗ. Loại có lỗ lại rất phổ biến trên các dòng xe thể thao và có nhiều ưu điểm, tuy nhiên nếu quan sát kỹ có thể cho thấy loại đĩa này độ hao mòn và bám bẩn […]

Xem chi tiết: Vệ sinh đĩa phanh, đơn giản nhưng không nên bỏ qua

Đĩa carbon không được sử dụng trên mô tô, xe máy thương mại đâu phải vì quá đắt

Anh em chơi xe ai cũng từng biết hoặc được nghe đến phanh carbon trang bị trên những chiếc xe đua, dù cho lực phanh rất tốt nhưng loại đĩa phanh này lại không thiết thực với đường phố.

Xem chi tiết: Đĩa carbon không được sử dụng trên mô tô, xe máy thương mại đâu phải vì quá đắt

4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Hiện nay, nhiều siêu xe với tốc độ khủng đã được ra mắt nhưng Bugatti Super Sport 300+ vẫn được coi là một trong những chiếc xe nhanh nhất trên trái đất.

Xem chi tiết: 4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Suzuki GSX-R1000R thế hệ thứ 5 hiện tại đã ở cuối vòng đời và có vẻ như nhà sản xuất Nhật Bản đang thực hiện một cuộc cải tiến lớn cho chiếc xe mang biệt danh 'cá heo' này.

Xem chi tiết: Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Ex 155 và những món đồ chơi chính hãng đặc biệt của Yamaha Việt Nam

Ex 155 không chỉ được Yamaha Việt Nam tích hợp vô số công nghệ hiện đại và tiên tiến mà mới đây họ còn giới thiệu đến anh em chúng ta một loạt món phụ kiện độ chính hãng. Khi có sự góp mặt của chúng, chắc chắn Ex tổng thể 155 sẽ trông hấp […]

Xem chi tiết: Ex 155 và những món đồ chơi chính hãng đặc biệt của Yamaha Việt Nam

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất