Điều kiện thời tiết mưa bão ngập lụt thế này cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho Bugi hư hỏng, buộc phải thay sớm hơn trước khi phải thay định kỳ.
Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến Bugi xe máy bị dở chứng, ảnh hưởng đến việc khởi động của xe.
Nguyên nhân bugi xe máy “dở chứng”
Do phải hoạt động trong môi trường khắc nghiệt lúc nóng lúc lạnh, điều kiện ngập lụt, khiến cho Bugi rất dễ hư hỏng.
Tình trạng thường hay gặp phải là xe sẽ khó nổ máy, hay bị tắt máy ở chế độ ga-ran-ty, xe di chuyển được nhưng hay bị cà khựng…
Cách kiểm tra bugi xe máy
Ngoài những cách tháo Bugi ra để xem màu sắc cũng như tình trạng để bắt bệnh, anh em có thể xem ở cuối bài thì một số cách khác cũng giúp anh em biết được Bugi còn đang hoạt động tốt.
– Khởi động xe khi dựng chống đứng, nổ tại chỗ cho nóng máy, tăng ga cao dần lên mà không thấy tiếng nổ lạ, xe không phun khói đen, số vòng tua máy hoặc kim báo tốc độ tăng đều đặn, tương tự như vậy khi giảm ga.
– Khởi động xe dễ dàng.
– Tháo bugi ra và vẫn sạch, lại có màu gạch non.
Cách chọn bugi xe máy phù hợp
Nhiều người vẫn còn quan niệm là Bugi càng đắt tiền càng xịn, kèm theo đó là những lời quảng cáo có cánh của người bán khiến anh em cần thay cũng hoang mang hơn.
Để có thể sử dụng chính xác, anh em cần phải biết được Bugi trên xe của mình thuộc loại nào, tùy loại xe, phân khối và tốc độ sử dụng sẽ có các loại bugi phù hợp để đảm bảo độ bền cho máy.
Cụ thể, có hai loại bugi là bugi lạnh và bugi nóng. Độ nóng, lạnh dựa vào chỉ số nhiệt và lớp sứ cách nhiệt. Chỉ số nhiệt càng cao thì bugi càng lạnh còn lớp sứ cách nhiệt dày là nóng, mỏng gọi là lạnh vì thoát nhiệt nhanh hơn.
Đối với xe có động cơ có tỷ số nén thấp, phân khối nhỏ, tốc độ động cơ không cao, thường xuyên chạy chậm như các dòng xe số phổ thông hiện nay thường thay bugi nóng.
Còn các loại xe có phân khối lớn, động cơ tỷ số nén cao, chạy tốc độ cao, đi đường dài… thường sử dụng bugi lạnh.
Ngoài ra, anh em cũng cần lưu ý kích thước của Bugi, kích thước lõi cực tâm cũng như chất liệu cấu tạo cũng sẽ có sự khác biệt.
Một số hãng sản xuất Bugi nổi tiếng anh em có thể tìm mua như là: NGK, Denso, Brisk, BOSCH …, vẫn có tình trạng hàng giả nên anh em cần kiểm tra kỹ trước khi lựa chọn.
Khi nào cần thay bugi xe máy?
Vì phải thường xuyên hoạt động trong môi trường khắc nghiệt nên chất liệu cấu tạo nên Bugi thường rất bền bỉ, tuổi thọ cao, thường phải trên 30.000 km mới cần phải thay thế. Thậm chí, những loại Bugi xịn có thể ngoài 100.00 km.
Nếu trong quá trình sử dụng xe không xảy ra hư hao, thì anh em cứ thay định kỳ cho chắc chắn và nên bỏ theo Bugi dự phòng trước khi thực hiện những chuyến đi dài.