Nhiều anh em chắc cũng đang thắc mắc về vấn đề này. Sau một quá trình sử dụng xe, Bugi cần được thay thế nhưng nên thay lúc nào là phù hợp và chọn loại nào cho đúng?

Điều kiện thời tiết mưa bão ngập lụt thế này cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho Bugi hư hỏng, buộc phải thay sớm hơn trước khi phải thay định kỳ.





Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến Bugi xe máy bị dở chứng, ảnh hưởng đến việc khởi động của xe.

bắt bệnh xe bằng bugi, bugi

Nguyên nhân bugi xe máy “dở chứng”

Do phải hoạt động trong môi trường khắc nghiệt lúc nóng lúc lạnh, điều kiện ngập lụt, khiến cho Bugi rất dễ hư hỏng.


Tình trạng thường hay gặp phải là xe sẽ khó nổ máy, hay bị tắt máy ở chế độ ga-ran-ty, xe di chuyển được nhưng hay bị cà khựng…

bắt bệnh xe bằng bugi, bugi

Cách kiểm tra bugi xe máy

Ngoài những cách tháo Bugi ra để xem màu sắc cũng như tình trạng để bắt bệnh, anh em có thể xem ở cuối bài thì một số cách khác cũng giúp anh em biết được Bugi còn đang hoạt động tốt.

– Khởi động xe khi dựng chống đứng, nổ tại chỗ cho nóng máy, tăng ga cao dần lên mà không thấy tiếng nổ lạ, xe không phun khói đen, số vòng tua máy hoặc kim báo tốc độ tăng đều đặn, tương tự như vậy khi giảm ga.

– Khởi động xe dễ dàng.


– Tháo bugi ra và vẫn sạch, lại có màu gạch non.

bắt bệnh xe bằng bugi, bugi

Cách chọn bugi xe máy phù hợp

Nhiều người vẫn còn quan niệm là Bugi càng đắt tiền càng xịn, kèm theo đó là những lời quảng cáo có cánh của người bán khiến anh em cần thay cũng hoang mang hơn.

Để có thể sử dụng chính xác, anh em cần phải biết được Bugi trên xe của mình thuộc loại nào, tùy loại xe, phân khối và tốc độ sử dụng sẽ có các loại bugi phù hợp để đảm bảo độ bền cho máy.

Cụ thể, có hai loại bugi là bugi lạnh và bugi nóng. Độ nóng, lạnh dựa vào chỉ số nhiệt và lớp sứ cách nhiệt. Chỉ số nhiệt càng cao thì bugi càng lạnh còn lớp sứ cách nhiệt dày là nóng, mỏng gọi là lạnh vì thoát nhiệt nhanh hơn.

bắt bệnh xe bằng bugi, bugi

Đối với xe có động cơ có tỷ số nén thấp, phân khối nhỏ, tốc độ động cơ không cao, thường xuyên chạy chậm như các dòng xe số phổ thông hiện nay thường thay bugi nóng.

Còn các loại xe có phân khối lớn, động cơ tỷ số nén cao, chạy tốc độ cao, đi đường dài… thường sử dụng bugi lạnh.

Ngoài ra, anh em cũng cần lưu ý kích thước của Bugi, kích thước lõi cực tâm cũng như chất liệu cấu tạo cũng sẽ có sự khác biệt.

Một số hãng sản xuất Bugi nổi tiếng anh em có thể tìm mua như là: NGK, Denso, Brisk, BOSCH …, vẫn có tình trạng hàng giả nên anh em cần kiểm tra kỹ trước khi lựa chọn.

bắt bệnh xe bằng bugi, bugi

Khi nào cần thay bugi xe máy?

Vì phải thường xuyên hoạt động trong môi trường khắc nghiệt nên chất liệu cấu tạo nên Bugi thường rất bền bỉ, tuổi thọ cao, thường phải trên 30.000 km mới cần phải thay thế. Thậm chí, những loại Bugi xịn có thể ngoài 100.00 km.

Nếu trong quá trình sử dụng xe không xảy ra hư hao, thì anh em cứ thay định kỳ cho chắc chắn và nên bỏ theo Bugi dự phòng trước khi thực hiện những chuyến đi dài.

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tôi đã phải hối hận vì không thay thế bugi định kỳ

‘Xe đang chạy ngon lành tự nhiên tắt máy, dắt bộ mãi mới có cái tiệm sửa xe, tưởng bị gì nặng lắm ai nhè hư bugi. Cay thật’ đó là dòng tâm sự mình mới nghe được từ một người bạn.

Xem chi tiết: Tôi đã phải hối hận vì không thay thế bugi định kỳ

3 món đồ anh em nên bảo dưỡng cho xe máy sau 12.000km sử dụng

Sau 12.000km sử dụng là thời điểm mà nhiều món trang bị trên xe máy đã đến kỳ cần bảo dưỡng và thay thế, vì vậy anh em không nên bỏ qua 3 trang bị dưới đây.

Xem chi tiết: 3 món đồ anh em nên bảo dưỡng cho xe máy sau 12.000km sử dụng

5 cách bắt bệnh cho xe khi nhìn vào màu sắc và tình trạng của Bugi

Tầm quan trọng của Bugi đối với những xe dùng nhiên liệu xăng như thế nào thì anh em cũng biết, qua đó anh em cũng sẽ biết được bệnh của xe đang mắc phải thông qua 5 cách nhìn tình trạng Bugi dưới đây.

Xem chi tiết: 5 cách bắt bệnh cho xe khi nhìn vào màu sắc và tình trạng của Bugi

9 bộ phận dễ bị hư hỏng gây mất an toàn nhất của xe máy

Lốp xe, má phanh, hệ thống điện,…là một trong những bộ phận của xe máy rất dễ hư hỏng ảnh hưởng lớn tới mức độ an toàn của người sử dụng. Hệ thống điện Hệ thống điện của xe máy bao gồm: Ắc-quy, bộ phát, máy phát hay IC. Sau một thời gian sử dụng, […]

Xem chi tiết: 9 bộ phận dễ bị hư hỏng gây mất an toàn nhất của xe máy

Phân biệt các loại Bugi trên thị trường, lý do chênh lệch giá từ vài chục đến vài trăm nghìn

Điều này cũng khiến cho nhiều anh em phân vân, khi có nhu cầu thay Bugi nhưng chẳng biết nên thay loại nào, liệu có tốt như quảng cáo.

Xem chi tiết: Phân biệt các loại Bugi trên thị trường, lý do chênh lệch giá từ vài chục đến vài trăm nghìn

Bugi trên xe máy, bộ phận quan trọng gây nhức nhối vào mùa mưa

Bugi là một bộ phận nhỏ trong xe máy nhưng lại hết sức quan trọng, bởi món này có thể sẽ khiến cho xe không thể hoạt động, nhất là vào mùa mưa bão.

Xem chi tiết: Bugi trên xe máy, bộ phận quan trọng gây nhức nhối vào mùa mưa

Bảo dưỡng định kì các chi tiết trên xe máy thời điểm nào là hợp lý?

Bảo dưỡng định kỳ là một bước cực kỳ quan trọng nhằm phát hiện và sửa chữa kịp thời những hư hỏng của xe. Để xe máy luôn vận hành êm ái bền bỉ và đảm bảo an toàn thì chủ nhân nên lưu ý bảo dưỡng những chi tiết sau theo thời gian định […]

Xem chi tiết: Bảo dưỡng định kì các chi tiết trên xe máy thời điểm nào là hợp lý?

4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Hiện nay, nhiều siêu xe với tốc độ khủng đã được ra mắt nhưng Bugatti Super Sport 300+ vẫn được coi là một trong những chiếc xe nhanh nhất trên trái đất.

Xem chi tiết: 4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch