Điều này cũng khiến cho nhiều anh em phân vân, khi có nhu cầu thay Bugi nhưng chẳng biết nên thay loại nào, liệu có tốt như quảng cáo.

Bugi là chi tiết cuối cùng của hệ thống đánh lửa chuyển đổi từ nhiệt năng sang công năng. Nhiệm vụ của nó là phải tạo được tia lửa điện giữa hai cực điện để đốt cháy hỗn hợp khí – xăng từ chế hòa khí được nạp vào buồng đốt với tần suất liên tục trong một thời gian hoạt động rất dài và khắc nghiệt.

bugi, xe máy, xe mô tô, PKL

Chất liệu đồng (CU) được làm vật liệu cho các điện cực của Bugi trong thời gian dài cho đến khi các nhà sản xuất chế tạo các vật liệu tốt hơn như bạch kim, iridium, bạc...

Từ đó, thị trường ngày một xuất hiện nhiều loại bugi với như mức giá có sự chênh lệch, kèm theo đó là những lời quảng cáo hấp dẫn, khiến cho nhiều anh em phân vân khi có nhu cầu thay thế.

Nhưng thực tế, chất liệu là yếu tố lớn nhất tạo nên sự khác biệt, có thể cho ra hiệu năng, độ bền khác nhau và tất nhiên anh em không thể cảm nhận ngay được.

Bugi đồng

Là loại từng được sử dụng phổ biến vì mức giá rẻ tiền, chỉ vài chục nghìn. Điện cực trung tâm được cấu tạo từ hợp kim niken - là vật liệu nhẹ, thế nên tuổi thọ cực kì ngắn dưới 25.000km.

bugi, xe máy, xe mô tô, PKL

Điện cực trung tâm của loại này có đường kính lớn nhất trong tất cả các loại, đòi hỏi nhiều điện áp hơn để tạo ra tia lửa.

Những loại này đã được xuất hiện lâu đời, tương thích nhất với các phương tiện cũ được sản xuất trước những năm 1980 vì cần ít dòng điện. Ngoài ra, chúng hoạt động tốt trong điều kiện nén cao hoặc tăng áp.

Bugi Platinum

Được nhiều người lựa chọn hơn vì chất lượng hơn loại bugi đồng. Đường kính điện cực 1,1mm vì thế loại bugi này dường như rất khó bị ăn mòn đồng thời cho tuổi thọ lên 80 – 140.000km.

Bugi Platinum rất được ưa chuộng trong giới độ xe bởi mức giá không quá đắt khoảng hơn 100 nghìn tùy theo loại xe.

bugi, xe máy, xe mô tô, PKL

Bugi Iridium

Cao cấp hơn Platinum, không bị ăn mòn bởi các tác động và tuổi thọ rất cao 150 – 240.000km, bởi chúng làm từ kim loại quý hiếm Iridium với độ cứng gấp 6 lần so với Platinum, giúp nó hoạt động bền hơn ở nhiều điều kiện khác nhau.

Đặc biệt là khả năng phát tia lửa rất tốt, độ chụm cao cho khả năng đánh lửa triệt để hơn, cải thiện hiệu năng, giảm tiêu hao nhiên liệu.

Tất nhiên, anh em sẽ cảm nhận được sự thay đổi khi nâng cấp từ bugi đồng lên Iridium thông qua quá trình sử dụng xe. Mức giá tương đối cao, khoảng hơn 200 nghìn.

bugi, xe máy, xe mô tô, PKL

Bugi bạc

Là loại bugi ít phổ biến nhất, do giá bán khá cao nhưng hiệu năng lại thua bugi Platinum, thường chỉ còn xuất hiện trên các mẫu xe thế hệ trước, có suất xứ từ các nước châu Âu.

Nhờ sử dụng kim loại bạc nên có thể duy trì cùng một khoảng cách điện cực trong suốt vòng đời và có khả năng chống ăn mòn cao, tuổi thọ dài gấp 3 lần so với bugi đồng.

bugi, xe máy, xe mô tô, PKL

Bugi Niken

Thành phần Niken có tính bền kém, độ chụm tia lửa thấp dẫn đến hao phí nhiên liệu, lãng phí công suất nên dần dần người ta không còn chuộng loại bugi này nữa.

Sau thời gian ngắn hoạt động, buộc phải tháo ra để điều chỉnh lại khe hở định kì. Tuổi thọ của loại này không cao, dao động từ 10 - 15.000km.

bugi, xe máy, xe mô tô, PKL

Tóm lại, ba loại bugi hiện đang được ưa chuộng nhiều nhất là tất nhiên sự khác biệt giữa 3 loại này khó có thể nhận biết được, trừ khi anh em từ bugi đồng lên bugi iridium.

Nếu điều kinh tế không quá nhiều bạn có thể sử dụng bugi Platinum để có hiệu quả tốt nhất trên mức giá tiền bỏ ra cũng như cho độ bền tốt.

Điều này cũng khiến cho nhiều anh em phân vân, khi có nhu cầu thay Bugi nhưng chẳng biết nên thay loại nào, liệu có tốt như quảng cáo.

TIN LIÊN QUAN

Mô tô đua Yamaha R1 của Fabrizio Pirovano được bán đấu giá để hỗ trợ từ thiện

Màu sắc của chiếc Yamaha R1 này có màu hường chủ đạo nhằm tôn vinh chiến thắng hạng năm 1993 tại Estoril.

Xem chi tiết: Mô tô đua Yamaha R1 của Fabrizio Pirovano được bán đấu giá để hỗ trợ từ thiện

Những việc cần làm khi vừa xảy ra sự cố va chạm

Đang chạy xe mà gặp sự cố là điều mà chẳng ai mong muốn, nó sẽ xảy ra vào những lúc bất ngờ và dù anh em có chạy cứng đến mức nào vẫn có thể sẽ gặp nạn.

Xem chi tiết: Những việc cần làm khi vừa xảy ra sự cố va chạm

Xe máy và xe gắn máy, khái niệm anh em đang nhầm lẫn

Mình biết đang có nhiều anh em nhầm lẫn xe máy cũng là xe gắn máy, dẫn đến nhiều tranh cãi cũng như hiểu sai cả biển báo giao thông.

Xem chi tiết: Xe máy và xe gắn máy, khái niệm anh em đang nhầm lẫn

3 cách để anh em có thể giảm chiều cao yên xe một cách hiệu quả

Đâu phải anh em nào cũng có một chiều cao lý tưởng để chạy một chiếc mô tô có yên cao, vậy 3 cách dưới đây sẽ giúp hạ được chiều cao yên xe để anh em có thể sử dụng xe được một cách dễ dàng hơn.

Xem chi tiết: 3 cách để anh em có thể giảm chiều cao yên xe một cách hiệu quả

Những mẫu siêu mô tô 3 bánh độc lạ từ Can-Am sắp xuất hiện

Có xuất xứ từ Canada, những mẫu mô tô 3 bánh mới từ Can-Am chắc chắn sẽ giúp cho biker trên toàn thế giới có thêm nhiều trải nghiệm thú vị.

Xem chi tiết: Những mẫu siêu mô tô 3 bánh độc lạ từ Can-Am sắp xuất hiện

Thời điểm cần phải thay Bugi, cách chọn loại phù hợp cho xe

Nhiều anh em chắc cũng đang thắc mắc về vấn đề này. Sau một quá trình sử dụng xe, Bugi cần được thay thế nhưng nên thay lúc nào là phù hợp và chọn loại nào cho đúng?

Xem chi tiết: Thời điểm cần phải thay Bugi, cách chọn loại phù hợp cho xe

Doanh số bán xe máy tại Việt Nam tiếp đà sụt giảm

Chiều 12/10, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố doanh số bán hàng trong Quý III/2020 đạt tổng cộng 677.739 xe các loại, giảm 18,49% so với cùng kỳ năm 2019. Honda Việt Nam vừa ra mắt Wave Alpha 110cc cải tiến mặt đồng hồ, tem xe mới và […]

Xem chi tiết: Doanh số bán xe máy tại Việt Nam tiếp đà sụt giảm

Ảnh hưởng dịch COVID-19, Honda Việt Nam sụt giảm mạnh trong nửa đầu năm tài khoá 2021

Liên doanh ô tô, xe máy Nhật Bản – Honda Việt Nam (HVN) vừa đưa ra báo cáo hoạt động kinh doanh trong nửa đầu năm tài khoá 2021. Theo đó, cả 2 lĩnh vực chính là xe máy và ô tô của Honda đều sụt giảm lần lượt 25% và 27%. Ảnh hưởng dịch […]

Xem chi tiết: Ảnh hưởng dịch COVID-19, Honda Việt Nam sụt giảm mạnh trong nửa đầu năm tài khoá 2021