Điều này cũng khiến cho nhiều anh em phân vân, khi có nhu cầu thay Bugi nhưng chẳng biết nên thay loại nào, liệu có tốt như quảng cáo.

Bugi là chi tiết cuối cùng của hệ thống đánh lửa chuyển đổi từ nhiệt năng sang công năng. Nhiệm vụ của nó là phải tạo được tia lửa điện giữa hai cực điện để đốt cháy hỗn hợp khí – xăng từ chế hòa khí được nạp vào buồng đốt với tần suất liên tục trong một thời gian hoạt động rất dài và khắc nghiệt.

bugi, xe máy, xe mô tô, PKL





Chất liệu đồng (CU) được làm vật liệu cho các điện cực của Bugi trong thời gian dài cho đến khi các nhà sản xuất chế tạo các vật liệu tốt hơn như bạch kim, iridium, bạc…

Từ đó, thị trường ngày một xuất hiện nhiều loại bugi với như mức giá có sự chênh lệch, kèm theo đó là những lời quảng cáo hấp dẫn, khiến cho nhiều anh em phân vân khi có nhu cầu thay thế.

Nhưng thực tế, chất liệu là yếu tố lớn nhất tạo nên sự khác biệt, có thể cho ra hiệu năng, độ bền khác nhau và tất nhiên anh em không thể cảm nhận ngay được.


Bugi đồng

Là loại từng được sử dụng phổ biến vì mức giá rẻ tiền, chỉ vài chục nghìn. Điện cực trung tâm được cấu tạo từ hợp kim niken – là vật liệu nhẹ, thế nên tuổi thọ cực kì ngắn dưới 25.000km.

bugi, xe máy, xe mô tô, PKL

Điện cực trung tâm của loại này có đường kính lớn nhất trong tất cả các loại, đòi hỏi nhiều điện áp hơn để tạo ra tia lửa.

Những loại này đã được xuất hiện lâu đời, tương thích nhất với các phương tiện cũ được sản xuất trước những năm 1980 vì cần ít dòng điện. Ngoài ra, chúng hoạt động tốt trong điều kiện nén cao hoặc tăng áp.

Bugi Platinum


Được nhiều người lựa chọn hơn vì chất lượng hơn loại bugi đồng. Đường kính điện cực 1,1mm vì thế loại bugi này dường như rất khó bị ăn mòn đồng thời cho tuổi thọ lên 80 – 140.000km.

Bugi Platinum rất được ưa chuộng trong giới độ xe bởi mức giá không quá đắt khoảng hơn 100 nghìn tùy theo loại xe.

bugi, xe máy, xe mô tô, PKL

Bugi Iridium

Cao cấp hơn Platinum, không bị ăn mòn bởi các tác động và tuổi thọ rất cao 150 – 240.000km, bởi chúng làm từ kim loại quý hiếm Iridium với độ cứng gấp 6 lần so với Platinum, giúp nó hoạt động bền hơn ở nhiều điều kiện khác nhau.

Đặc biệt là khả năng phát tia lửa rất tốt, độ chụm cao cho khả năng đánh lửa triệt để hơn, cải thiện hiệu năng, giảm tiêu hao nhiên liệu.

Tất nhiên, anh em sẽ cảm nhận được sự thay đổi khi nâng cấp từ bugi đồng lên Iridium thông qua quá trình sử dụng xe. Mức giá tương đối cao, khoảng hơn 200 nghìn.

bugi, xe máy, xe mô tô, PKL

Bugi bạc

Là loại bugi ít phổ biến nhất, do giá bán khá cao nhưng hiệu năng lại thua bugi Platinum, thường chỉ còn xuất hiện trên các mẫu xe thế hệ trước, có suất xứ từ các nước châu Âu.

Nhờ sử dụng kim loại bạc nên có thể duy trì cùng một khoảng cách điện cực trong suốt vòng đời và có khả năng chống ăn mòn cao, tuổi thọ dài gấp 3 lần so với bugi đồng.

bugi, xe máy, xe mô tô, PKL

Bugi Niken

Thành phần Niken có tính bền kém, độ chụm tia lửa thấp dẫn đến hao phí nhiên liệu, lãng phí công suất nên dần dần người ta không còn chuộng loại bugi này nữa.

Sau thời gian ngắn hoạt động, buộc phải tháo ra để điều chỉnh lại khe hở định kì. Tuổi thọ của loại này không cao, dao động từ 10 – 15.000km.

bugi, xe máy, xe mô tô, PKL

Tóm lại, ba loại bugi hiện đang được ưa chuộng nhiều nhất là tất nhiên sự khác biệt giữa 3 loại này khó có thể nhận biết được, trừ khi anh em từ bugi đồng lên bugi iridium.

Nếu điều kinh tế không quá nhiều bạn có thể sử dụng bugi Platinum để có hiệu quả tốt nhất trên mức giá tiền bỏ ra cũng như cho độ bền tốt.

Điều này cũng khiến cho nhiều anh em phân vân, khi có nhu cầu thay Bugi nhưng chẳng biết nên thay loại nào, liệu có tốt như quảng cáo.

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

3 món đồ anh em nên bảo dưỡng cho xe máy sau 12.000km sử dụng

Sau 12.000km sử dụng là thời điểm mà nhiều món trang bị trên xe máy đã đến kỳ cần bảo dưỡng và thay thế, vì vậy anh em không nên bỏ qua 3 trang bị dưới đây.

Xem chi tiết: 3 món đồ anh em nên bảo dưỡng cho xe máy sau 12.000km sử dụng

Yamaha XSR700 độ, kẻ chiến thắng cuộc thi Yard Built

Yamaha XSR700 trong chủ đề hôm nay là ứng viên tham gia cuộc thi Yard Built tổ chức hằng năm. Mặc dù năm nay, sự kiện đã bị gián đoạn một chút do COVID, nhưng chất lượng của các bản độ vẫn ở mức chất lượng cao. Yamaha XSR700 độ,…

Xem chi tiết: Yamaha XSR700 độ, kẻ chiến thắng cuộc thi Yard Built

Mô tô đua Yamaha R1 của Fabrizio Pirovano được bán đấu giá để hỗ trợ từ thiện

Màu sắc của chiếc Yamaha R1 này có màu hường chủ đạo nhằm tôn vinh chiến thắng hạng năm 1993 tại Estoril.

Xem chi tiết: Mô tô đua Yamaha R1 của Fabrizio Pirovano được bán đấu giá để hỗ trợ từ thiện

Những mẫu siêu mô tô 3 bánh độc lạ từ Can-Am sắp xuất hiện

Có xuất xứ từ Canada, những mẫu mô tô 3 bánh mới từ Can-Am chắc chắn sẽ giúp cho biker trên toàn thế giới có thêm nhiều trải nghiệm thú vị.

Xem chi tiết: Những mẫu siêu mô tô 3 bánh độc lạ từ Can-Am sắp xuất hiện

Thời điểm cần phải thay Bugi, cách chọn loại phù hợp cho xe

Nhiều anh em chắc cũng đang thắc mắc về vấn đề này. Sau một quá trình sử dụng xe, Bugi cần được thay thế nhưng nên thay lúc nào là phù hợp và chọn loại nào cho đúng?

Xem chi tiết: Thời điểm cần phải thay Bugi, cách chọn loại phù hợp cho xe

5 cách bắt bệnh cho xe khi nhìn vào màu sắc và tình trạng của Bugi

Tầm quan trọng của Bugi đối với những xe dùng nhiên liệu xăng như thế nào thì anh em cũng biết, qua đó anh em cũng sẽ biết được bệnh của xe đang mắc phải thông qua 5 cách nhìn tình trạng Bugi dưới đây.

Xem chi tiết: 5 cách bắt bệnh cho xe khi nhìn vào màu sắc và tình trạng của Bugi

9 bộ phận dễ bị hư hỏng gây mất an toàn nhất của xe máy

Lốp xe, má phanh, hệ thống điện,…là một trong những bộ phận của xe máy rất dễ hư hỏng ảnh hưởng lớn tới mức độ an toàn của người sử dụng. Hệ thống điện Hệ thống điện của xe máy bao gồm: Ắc-quy, bộ phát, máy phát hay IC. Sau…

Xem chi tiết: 9 bộ phận dễ bị hư hỏng gây mất an toàn nhất của xe máy

Bugi trên xe máy, bộ phận quan trọng gây nhức nhối vào mùa mưa

Bugi là một bộ phận nhỏ trong xe máy nhưng lại hết sức quan trọng, bởi món này có thể sẽ khiến cho xe không thể hoạt động, nhất là vào mùa mưa bão.

Xem chi tiết: Bugi trên xe máy, bộ phận quan trọng gây nhức nhối vào mùa mưa

Ducati kết hợp với hãng xe nước Ý tạo ra xe tay ga độc nhất vô nhị

Tôi đã quá mệt mỏi khi cho bạn mượn xe

Học sinh đi PKL, chuyện thường ở Thái Lan

Ngày hội Track Day của anh em chơi xe PKL tại Trường đua Đại Nam

Track Day cho thấy, đua xe là bộ môn thể thao, khi máy móc kết nối những con người

Tài năng nhí được rèn giũa từ Kỹ Sư Hẻm – Thiên tài hay khổ luyện

[Video] Toàn cảnh Sự kiện Track Day – Apex Racing, kết nối anh em chơi xe

Honda CBR650R tem phối ấn tượng trong ngày Track Day – Apex Racing

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất