Bugi là chi tiết cuối cùng của hệ thống đánh lửa chuyển đổi từ nhiệt năng sang công năng. Nhiệm vụ của nó là phải tạo được tia lửa điện giữa hai cực điện để đốt cháy hỗn hợp khí – xăng từ chế hòa khí được nạp vào buồng đốt với tần suất liên tục trong một thời gian hoạt động rất dài và khắc nghiệt.
Chất liệu đồng (CU) được làm vật liệu cho các điện cực của Bugi trong thời gian dài cho đến khi các nhà sản xuất chế tạo các vật liệu tốt hơn như bạch kim, iridium, bạc…
Từ đó, thị trường ngày một xuất hiện nhiều loại bugi với như mức giá có sự chênh lệch, kèm theo đó là những lời quảng cáo hấp dẫn, khiến cho nhiều anh em phân vân khi có nhu cầu thay thế.
Nhưng thực tế, chất liệu là yếu tố lớn nhất tạo nên sự khác biệt, có thể cho ra hiệu năng, độ bền khác nhau và tất nhiên anh em không thể cảm nhận ngay được.
Bugi đồng
Là loại từng được sử dụng phổ biến vì mức giá rẻ tiền, chỉ vài chục nghìn. Điện cực trung tâm được cấu tạo từ hợp kim niken – là vật liệu nhẹ, thế nên tuổi thọ cực kì ngắn dưới 25.000km.
Điện cực trung tâm của loại này có đường kính lớn nhất trong tất cả các loại, đòi hỏi nhiều điện áp hơn để tạo ra tia lửa.
Những loại này đã được xuất hiện lâu đời, tương thích nhất với các phương tiện cũ được sản xuất trước những năm 1980 vì cần ít dòng điện. Ngoài ra, chúng hoạt động tốt trong điều kiện nén cao hoặc tăng áp.
Bugi Platinum
Được nhiều người lựa chọn hơn vì chất lượng hơn loại bugi đồng. Đường kính điện cực 1,1mm vì thế loại bugi này dường như rất khó bị ăn mòn đồng thời cho tuổi thọ lên 80 – 140.000km.
Bugi Platinum rất được ưa chuộng trong giới độ xe bởi mức giá không quá đắt khoảng hơn 100 nghìn tùy theo loại xe.
Bugi Iridium
Cao cấp hơn Platinum, không bị ăn mòn bởi các tác động và tuổi thọ rất cao 150 – 240.000km, bởi chúng làm từ kim loại quý hiếm Iridium với độ cứng gấp 6 lần so với Platinum, giúp nó hoạt động bền hơn ở nhiều điều kiện khác nhau.
Đặc biệt là khả năng phát tia lửa rất tốt, độ chụm cao cho khả năng đánh lửa triệt để hơn, cải thiện hiệu năng, giảm tiêu hao nhiên liệu.
Tất nhiên, anh em sẽ cảm nhận được sự thay đổi khi nâng cấp từ bugi đồng lên Iridium thông qua quá trình sử dụng xe. Mức giá tương đối cao, khoảng hơn 200 nghìn.
Bugi bạc
Là loại bugi ít phổ biến nhất, do giá bán khá cao nhưng hiệu năng lại thua bugi Platinum, thường chỉ còn xuất hiện trên các mẫu xe thế hệ trước, có suất xứ từ các nước châu Âu.
Nhờ sử dụng kim loại bạc nên có thể duy trì cùng một khoảng cách điện cực trong suốt vòng đời và có khả năng chống ăn mòn cao, tuổi thọ dài gấp 3 lần so với bugi đồng.
Bugi Niken
Thành phần Niken có tính bền kém, độ chụm tia lửa thấp dẫn đến hao phí nhiên liệu, lãng phí công suất nên dần dần người ta không còn chuộng loại bugi này nữa.
Sau thời gian ngắn hoạt động, buộc phải tháo ra để điều chỉnh lại khe hở định kì. Tuổi thọ của loại này không cao, dao động từ 10 – 15.000km.
Tóm lại, ba loại bugi hiện đang được ưa chuộng nhiều nhất là tất nhiên sự khác biệt giữa 3 loại này khó có thể nhận biết được, trừ khi anh em từ bugi đồng lên bugi iridium.
Nếu điều kinh tế không quá nhiều bạn có thể sử dụng bugi Platinum để có hiệu quả tốt nhất trên mức giá tiền bỏ ra cũng như cho độ bền tốt.
Điều này cũng khiến cho nhiều anh em phân vân, khi có nhu cầu thay Bugi nhưng chẳng biết nên thay loại nào, liệu có tốt như quảng cáo.