Bugi là một bộ phận nhỏ trong xe máy nhưng lại hết sức quan trọng, bởi món này có thể sẽ khiến cho xe không thể hoạt động, nhất là vào mùa mưa bão.

Bugi là gì? nằm ở đâu?





Có thể hiểu đơn giản Bugi là công cụ giúp cung cấp tia lửa điện giúp đốt cháy hỗn hợp khí ( bao gồm nhiên liệu – không khí ), tia lửa điện ở bugi phải mạnh và phát điện đúng thời điểm để có thể đốt cháy được nhiên liệu một cách triệt giúp xe có thể hoạt động.

Thông thường, điện áp giữa hai cực của bugi khoảng từ 40.000 đến 100.000 vôn.

bugi, xe máy, xe mô tô, PKL, xe tay ga

Bugi xe máy thường nằm ở vị trí giữa 2 yếm trước, bên trong khoang động cơ, một số xe có thể khó khăn trong việc nhìn thấy bộ phận này. Bugi xe máy trên xe số sẽ dễ nhìn thấy hơn còn trên xe tay ga thì ngược lại.


Bên cạnh đó, đây là một trong những bộ phận “cửa ngõ” của động cơ. Chính vì vậy mà, thông qua bugi người dùng có thể chẩn đoán được nhiều lỗi hỏng hóc liên quan đến động cơ của xe máy.

bugi, xe máy, xe mô tô, PKL, xe tay ga

Cấu tạo chi tiết của bugi xe máy

Như vậy, để có thể sử dụng Bugi xe máy và cách thay thế hiệu quả, anh em cần phải nắm được cấu tạo chi tiết của bộ phận này. Thông thường, thì Bugi xe máy được cấu tạo bao gồm 3 bộ phận chính là: điện cực, vỏ cách điện, và khoảng trống. Trong đó:

Điện cực của bugi

Điện cực chính là nơi tia lửa điện được tạo ra, vì vậy để giúp các chi tiết này hoạt động được trong điều kiện khắc nghiệt, thì nhà sản xuất đều dùng các vật liệu có độ bền cơ học cao, cùng với khả năng chống ăn mòn tốt.


Hầu hết, vật liệu để tạo lõi điện cực này có kết cấu làm bằng Đồng, còn phần đầu cực là nơi phóng ra tia lửa điện thì sẽ được làm từ những hợp kim như: Niken, Crom, hay Silicon, và Mangan.

bugi, xe máy, xe mô tô, PKL, xe tay ga

Vỏ cách điện bugi

Vỏ cách điện của Bugi thường được cấu tạo từ gốm Oxit nhôm (Al2O3) có nhiệm vụ giúp đảm bảo cho dòng điện cao áp không bị rò rỉ được ra bên ngoài. Đặc tính của vỏ cách điện này có độ bền cơ học cao, cùng khả năng chịu nhiệt độ và có áp suất nén lớn.

Bên cạnh đó, ở trên thân vỏ cách điện còn được các nhà sản xuất tạo ra những nếp nhăn sóng thiết kế về phía đầu tiếp xúc với Bugi (thường thì số nếp nhăn này sẽ dao động vào khoảng từ 4 – 5 nếp).

Mục đích của việc này chính là giúp ngăn ngừa trường hợp phóng điện cao áp từ đầu tiếp xúc của Bugi xuống phần kim loại và làm cho hiệu quả đánh lửa trong buồng đốt của động cơ bị giảm xuống.

bugi, xe máy, xe mô tô, PKL, xe tay ga

Dung tích khoảng trống

Cuối cùng là dung tích khoảng trống, thực ra nó chính là khoảng không gian giữa 2 điện cực. Trong trường hợp khoảng không này càng lớn, thì khả năng tản nhiệt của Bugi sẽ càng kém hoặc ngược lại. Do đó mà hầu hết các nhà sản xuất thường chia Bugi ra thành 2 loại chính là bugi nóng và bugi lạnh. Thì:

+ Bugi nóng: có khả năng tản nhiệt chậm và thường rất dễ bị nóng lên. Thường được sử dụng cho động cơ có tỉ số nén thấp, và có tốc độ động cơ không cao, đặc biệt là sử dụng cho các loại xe thường xuyên chạy tốc độ thấp hay chạy các quãng đường ngắn, có tải nhẹ.

+ Bugi lạnh: có khả năng tản nhiệt nhanh và rất dễ làm nguội. Sử dụng cho động cơ có tỉ số nén cao (thường là phân khối lớn), có tốc độ động cơ thường hoạt động ở chế độ cao, nhất là xe thường xuyên chạy ở tốc độ cao, và chạy các quãng đường dài, tải nặng.

bugi, xe máy, xe mô tô, PKL, xe tay ga

Thông thường các nhà sản xuất Bugi sẽ đưa ra các tiêu chuẩn để lựa chọn Bugi dựa trên một dải nhiệt độ phù hợp. Dải nhiệt độ này thể hiện mức nhiệt độ mà Bugi phải làm việc thường xuyên trong điều kiện đó.

Việc lắp ráp Bugi vào đúng vị trí là vô cùng quan trọng bởi nó ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả cháy – giãn nở, và công suất của động cơ, cũng như ảnh hưởng đến tuổi thọ của toàn bộ chi tiết bên trong xe máy.

Qua đó, nếu như Bugi bị nhiễm nước hoặc lâu ngày bị bẩn, thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến khả năng khởi động của xe, thậm chí không thể hoạt động được.

bugi, xe máy, xe mô tô, PKL, xe tay ga
Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

3 món đồ anh em nên bảo dưỡng cho xe máy sau 12.000km sử dụng

Sau 12.000km sử dụng là thời điểm mà nhiều món trang bị trên xe máy đã đến kỳ cần bảo dưỡng và thay thế, vì vậy anh em không nên bỏ qua 3 trang bị dưới đây.

Xem chi tiết: 3 món đồ anh em nên bảo dưỡng cho xe máy sau 12.000km sử dụng

Yamaha XSR700 độ, kẻ chiến thắng cuộc thi Yard Built

Yamaha XSR700 trong chủ đề hôm nay là ứng viên tham gia cuộc thi Yard Built tổ chức hằng năm. Mặc dù năm nay, sự kiện đã bị gián đoạn một chút do COVID, nhưng chất lượng của các bản độ vẫn ở mức chất lượng cao. Yamaha XSR700 độ,…

Xem chi tiết: Yamaha XSR700 độ, kẻ chiến thắng cuộc thi Yard Built

Mô tô đua Yamaha R1 của Fabrizio Pirovano được bán đấu giá để hỗ trợ từ thiện

Màu sắc của chiếc Yamaha R1 này có màu hường chủ đạo nhằm tôn vinh chiến thắng hạng năm 1993 tại Estoril.

Xem chi tiết: Mô tô đua Yamaha R1 của Fabrizio Pirovano được bán đấu giá để hỗ trợ từ thiện

Những mẫu siêu mô tô 3 bánh độc lạ từ Can-Am sắp xuất hiện

Có xuất xứ từ Canada, những mẫu mô tô 3 bánh mới từ Can-Am chắc chắn sẽ giúp cho biker trên toàn thế giới có thêm nhiều trải nghiệm thú vị.

Xem chi tiết: Những mẫu siêu mô tô 3 bánh độc lạ từ Can-Am sắp xuất hiện

Thời điểm cần phải thay Bugi, cách chọn loại phù hợp cho xe

Nhiều anh em chắc cũng đang thắc mắc về vấn đề này. Sau một quá trình sử dụng xe, Bugi cần được thay thế nhưng nên thay lúc nào là phù hợp và chọn loại nào cho đúng?

Xem chi tiết: Thời điểm cần phải thay Bugi, cách chọn loại phù hợp cho xe

5 cách bắt bệnh cho xe khi nhìn vào màu sắc và tình trạng của Bugi

Tầm quan trọng của Bugi đối với những xe dùng nhiên liệu xăng như thế nào thì anh em cũng biết, qua đó anh em cũng sẽ biết được bệnh của xe đang mắc phải thông qua 5 cách nhìn tình trạng Bugi dưới đây.

Xem chi tiết: 5 cách bắt bệnh cho xe khi nhìn vào màu sắc và tình trạng của Bugi

9 bộ phận dễ bị hư hỏng gây mất an toàn nhất của xe máy

Lốp xe, má phanh, hệ thống điện,…là một trong những bộ phận của xe máy rất dễ hư hỏng ảnh hưởng lớn tới mức độ an toàn của người sử dụng. Hệ thống điện Hệ thống điện của xe máy bao gồm: Ắc-quy, bộ phát, máy phát hay IC. Sau…

Xem chi tiết: 9 bộ phận dễ bị hư hỏng gây mất an toàn nhất của xe máy

Phân biệt các loại Bugi trên thị trường, lý do chênh lệch giá từ vài chục đến vài trăm nghìn

Điều này cũng khiến cho nhiều anh em phân vân, khi có nhu cầu thay Bugi nhưng chẳng biết nên thay loại nào, liệu có tốt như quảng cáo.

Xem chi tiết: Phân biệt các loại Bugi trên thị trường, lý do chênh lệch giá từ vài chục đến vài trăm nghìn

Ducati kết hợp với hãng xe nước Ý tạo ra xe tay ga độc nhất vô nhị

Tôi đã quá mệt mỏi khi cho bạn mượn xe

Học sinh đi PKL, chuyện thường ở Thái Lan

Ngày hội Track Day của anh em chơi xe PKL tại Trường đua Đại Nam

Track Day cho thấy, đua xe là bộ môn thể thao, khi máy móc kết nối những con người

Tài năng nhí được rèn giũa từ Kỹ Sư Hẻm – Thiên tài hay khổ luyện

[Video] Toàn cảnh Sự kiện Track Day – Apex Racing, kết nối anh em chơi xe

Honda CBR650R tem phối ấn tượng trong ngày Track Day – Apex Racing

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network