Tầm quan trọng của Bugi đối với những xe dùng nhiên liệu xăng như thế nào thì anh em cũng biết, qua đó anh em cũng sẽ biết được bệnh của xe đang mắc phải thông qua 5 cách nhìn tình trạng Bugi dưới đây.

Bugi là một bộ phận không thể thiếu của hệ thống đánh lửa trong động cơ xăng, có nhiệm vụ quan trọng là sinh ra tia lửa điện giữa hai điện cực (cực trung tâm và cực bên nối mát), để đốt cháy hỗn hợp không khí – xăng dưới áp suất cao.





Thế nên, chất liệu để tạo nên đầu điện cực của Bugi thường rất bền bỉ, tuổi thọ có thể lên tới hơn 100.000 km. Tuy nhiện, không có thứ gì là không bị hư hỏng và hao mòn nếu sử dụng nhiều, bugi cũng không ngoại lệ.

bugi, bắt bệnh xe bằng bugi

5 dấu hiệu dưới đây có thể giúp anh em bắt được bệnh của Bugi nhưng cũng chỉ là tham khảo và giải pháp tạm thời, với những trường hợp gặp vấn đề nặng hơn vẫn nên mang ra ngoài tiệm sửa có uy tín.

1. Bugi có màu vàng nâu:

Màu sắc này đang chứng tỏ động cơ hoạt động bình thường, tỷ lệ không khí – xăng ổn định nên các chi tiết động cơ có thể không vấn đề gì. Việc sử dụng lâu ngày và muốn thay mới bugi, anh em cũng nên thay loại bugi có cùng khoảng nhiệt.


Chú ý: Đường dẫn nhiệt dài hơn bugi sẽ làm việc nóng hơn, còn đường dẫn nhiệt ngắn hơn nó sẽ làm việc mát hơn.

bugi, bắt bệnh xe bằng bugi

2. Bugi có màu đen và khô:

Khi Bugi có màu đen và khô, điều này chứng tỏ bình xăng con đang có vấn đề, cung cấp quá nhiều xăng (dư xăng), cần có sự điều chỉnh lại bình xăng con hoặc ECU. Nhất là với xe độ hoặc có sự thay đổi các bộ phận làm ảnh hưởng đến hệ thống xăng gió.

bugi, bắt bệnh xe bằng bugi

3. Bugi đen và ướt:

Tình trạng này có thể do bị rò rỉ nhớt vào xi-lanh và bị đốt, sinh ra muội bám trên bugi, thường xuất hiện trên những xe đã quá cũ kĩ. Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng này có thể là do hở van, hở séc măng hay do xi lanh bị mòn.

Nếu kèm theo đó, xe có hiện tượng khói xanh và mùi khét, anh em nên sớm mang xe đi kiểm tra để tránh những hư hỏng nặng hơn.

bugi, bắt bệnh xe bằng bugi

4. Bugi có màu trắng:

Bệnh này thường thấy xuất hiện trên khá nhiều dòng xe, thường là do động cơ hoạt động quá nhiều.


Nguyên nhân chính có thể là do Bugi không phù hợp (khoảng nhiệt quá lớn), chỉ số Octan của nhiên liệu quá thấp, thời gian đánh lửa động cơ không phù hợp, hệ thống làm mát bị hỏng và nhất là bị thiếu xăng.

Đây là đấu hiệu của khá nhiều bệnh như là: thay Bugi không giống như nguyên bản, không thích hợp cho xe – có khoảng cách nhiệt lớn chỉ số octan quá thấp, bộ phận làm mát bị hỏng, hoặc bình xăng con bị điều chỉnh cấp nhiều lượng không khí.

bugi, bắt bệnh xe bằng bugi

5. Bugi bị mòn cực tâm:

Những bệnh trên cũng có thể làm cho Bugi bị mòn cực tâm.

Tốt nhất, sau khi kiểm tra và tạm bắt bệnh được cho xe, anh em nên sớm mang đi kiểm tra ở những nơi uy tín để kịp thời sửa chữa khi có hư hỏng nhé!

bugi, bắt bệnh xe bằng bugi
Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tôi đã phải hối hận vì không thay thế bugi định kỳ

‘Xe đang chạy ngon lành tự nhiên tắt máy, dắt bộ mãi mới có cái tiệm sửa xe, tưởng bị gì nặng lắm ai nhè hư bugi. Cay thật’ đó là dòng tâm sự mình mới nghe được từ một người bạn.

Xem chi tiết: Tôi đã phải hối hận vì không thay thế bugi định kỳ

3 món đồ anh em nên bảo dưỡng cho xe máy sau 12.000km sử dụng

Sau 12.000km sử dụng là thời điểm mà nhiều món trang bị trên xe máy đã đến kỳ cần bảo dưỡng và thay thế, vì vậy anh em không nên bỏ qua 3 trang bị dưới đây.

Xem chi tiết: 3 món đồ anh em nên bảo dưỡng cho xe máy sau 12.000km sử dụng

Thời điểm cần phải thay Bugi, cách chọn loại phù hợp cho xe

Nhiều anh em chắc cũng đang thắc mắc về vấn đề này. Sau một quá trình sử dụng xe, Bugi cần được thay thế nhưng nên thay lúc nào là phù hợp và chọn loại nào cho đúng?

Xem chi tiết: Thời điểm cần phải thay Bugi, cách chọn loại phù hợp cho xe

9 bộ phận dễ bị hư hỏng gây mất an toàn nhất của xe máy

Lốp xe, má phanh, hệ thống điện,…là một trong những bộ phận của xe máy rất dễ hư hỏng ảnh hưởng lớn tới mức độ an toàn của người sử dụng. Hệ thống điện Hệ thống điện của xe máy bao gồm: Ắc-quy, bộ phát, máy phát hay IC. Sau một thời gian sử dụng, […]

Xem chi tiết: 9 bộ phận dễ bị hư hỏng gây mất an toàn nhất của xe máy

Phân biệt các loại Bugi trên thị trường, lý do chênh lệch giá từ vài chục đến vài trăm nghìn

Điều này cũng khiến cho nhiều anh em phân vân, khi có nhu cầu thay Bugi nhưng chẳng biết nên thay loại nào, liệu có tốt như quảng cáo.

Xem chi tiết: Phân biệt các loại Bugi trên thị trường, lý do chênh lệch giá từ vài chục đến vài trăm nghìn

Bugi trên xe máy, bộ phận quan trọng gây nhức nhối vào mùa mưa

Bugi là một bộ phận nhỏ trong xe máy nhưng lại hết sức quan trọng, bởi món này có thể sẽ khiến cho xe không thể hoạt động, nhất là vào mùa mưa bão.

Xem chi tiết: Bugi trên xe máy, bộ phận quan trọng gây nhức nhối vào mùa mưa

Bảo dưỡng định kì các chi tiết trên xe máy thời điểm nào là hợp lý?

Bảo dưỡng định kỳ là một bước cực kỳ quan trọng nhằm phát hiện và sửa chữa kịp thời những hư hỏng của xe. Để xe máy luôn vận hành êm ái bền bỉ và đảm bảo an toàn thì chủ nhân nên lưu ý bảo dưỡng những chi tiết sau theo thời gian định […]

Xem chi tiết: Bảo dưỡng định kì các chi tiết trên xe máy thời điểm nào là hợp lý?

4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Hiện nay, nhiều siêu xe với tốc độ khủng đã được ra mắt nhưng Bugatti Super Sport 300+ vẫn được coi là một trong những chiếc xe nhanh nhất trên trái đất.

Xem chi tiết: 4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất