Bugi là một bộ phận không thể thiếu của hệ thống đánh lửa trong động cơ xăng, có nhiệm vụ quan trọng là sinh ra tia lửa điện giữa hai điện cực (cực trung tâm và cực bên nối mát), để đốt cháy hỗn hợp không khí – xăng dưới áp suất cao.
Thế nên, chất liệu để tạo nên đầu điện cực của Bugi thường rất bền bỉ, tuổi thọ có thể lên tới hơn 100.000 km. Tuy nhiện, không có thứ gì là không bị hư hỏng và hao mòn nếu sử dụng nhiều, bugi cũng không ngoại lệ.
5 dấu hiệu dưới đây có thể giúp anh em bắt được bệnh của Bugi nhưng cũng chỉ là tham khảo và giải pháp tạm thời, với những trường hợp gặp vấn đề nặng hơn vẫn nên mang ra ngoài tiệm sửa có uy tín.
1. Bugi có màu vàng nâu:
Màu sắc này đang chứng tỏ động cơ hoạt động bình thường, tỷ lệ không khí – xăng ổn định nên các chi tiết động cơ có thể không vấn đề gì. Việc sử dụng lâu ngày và muốn thay mới bugi, anh em cũng nên thay loại bugi có cùng khoảng nhiệt.
Chú ý: Đường dẫn nhiệt dài hơn bugi sẽ làm việc nóng hơn, còn đường dẫn nhiệt ngắn hơn nó sẽ làm việc mát hơn.
2. Bugi có màu đen và khô:
Khi Bugi có màu đen và khô, điều này chứng tỏ bình xăng con đang có vấn đề, cung cấp quá nhiều xăng (dư xăng), cần có sự điều chỉnh lại bình xăng con hoặc ECU. Nhất là với xe độ hoặc có sự thay đổi các bộ phận làm ảnh hưởng đến hệ thống xăng gió.
3. Bugi đen và ướt:
Tình trạng này có thể do bị rò rỉ nhớt vào xi-lanh và bị đốt, sinh ra muội bám trên bugi, thường xuất hiện trên những xe đã quá cũ kĩ. Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng này có thể là do hở van, hở séc măng hay do xi lanh bị mòn.
Nếu kèm theo đó, xe có hiện tượng khói xanh và mùi khét, anh em nên sớm mang xe đi kiểm tra để tránh những hư hỏng nặng hơn.
4. Bugi có màu trắng:
Bệnh này thường thấy xuất hiện trên khá nhiều dòng xe, thường là do động cơ hoạt động quá nhiều.
Nguyên nhân chính có thể là do Bugi không phù hợp (khoảng nhiệt quá lớn), chỉ số Octan của nhiên liệu quá thấp, thời gian đánh lửa động cơ không phù hợp, hệ thống làm mát bị hỏng và nhất là bị thiếu xăng.
Đây là đấu hiệu của khá nhiều bệnh như là: thay Bugi không giống như nguyên bản, không thích hợp cho xe – có khoảng cách nhiệt lớn chỉ số octan quá thấp, bộ phận làm mát bị hỏng, hoặc bình xăng con bị điều chỉnh cấp nhiều lượng không khí.
5. Bugi bị mòn cực tâm:
Những bệnh trên cũng có thể làm cho Bugi bị mòn cực tâm.
Tốt nhất, sau khi kiểm tra và tạm bắt bệnh được cho xe, anh em nên sớm mang đi kiểm tra ở những nơi uy tín để kịp thời sửa chữa khi có hư hỏng nhé!