Những người tự tin cho rằng mình là một tay lái lụa có kỹ năng tốt, đã chạy xe được 1 – 2 năm lại chính là những người dễ gặp nguy hiểm nhất khi chạy xe.

Nói dễ hiểu “sự tự tin thái quá” là con dao 2 lưỡi, nó có thể giúp anh em tự tin điều khiển xe nhưng cũng có thể đưa anh em đến những nguy hiểm nếu không biết tự kiềm chế mình.

chạy xe, chạy xe an toàn, kỹ năng chạy xe





Lâu lâu có dịp ngồi lại bàn tán với đám bạn về chuyện chạy xe, ai nấy đều tự tin nói về khả năng chạy xe của mình cùng rất nhiều pha xử lý “đỉnh cao” trên đường.

Không tin anh em cứ thử hỏi đám bạn mà xem? Mình chắc rằng có đến hơn 80% trong số đó đều cho rằng bản thân có kỹ năng chạy xe từ mức khá trở lên.

Tuy nhiên, những con số thực tế lại chỉ ra điều ngược lại. Chỉ trong 7 tháng đầu năm 2020 có đến gần 8.000 vụ va chạm, làm 3.791 người ra đi và 5.850 người bị thương.

chạy xe, chạy xe an toàn, kỹ năng chạy xe


Tại sao ai cũng tự tin về khả năng chạy xe của mình nhưng lại xảy ra va chạm nhiều đến vậy?

Đó là do anh em đang tự ảo tưởng về kỹ năng lái xe của chính bản thân, mới chạy xe được 1 – 2 năm nhưng cứ tưởng mình đã đạt đến đỉnh cao.

Có thể giải thích sự tự tin thái quá này bằng hiệu ứng Dunning & Kruger được mô tả ở hình dưới.

chạy xe, chạy xe an toàn, kỹ năng chạy xe

Lúc mới tập chạy xe anh em thường chạy rất chậm và kỹ lưỡng, sợ va chạm… nên thường rất ít gặp nguy hiểm, dù có va chạm thì cũng không nghiêm trọng.

Nguy hiểm nhất là sau 1 đến 2 năm đã chạy xe


Thời điểm này anh em đã quen với việc chạy xe dù là trong phố hay đường dài, lầm tưởng mình đã đạt đến đỉnh cao khi chạy xe.

Lúc này mà có một người ngồi sau xe để anh em lái thì mình dám chắc đó sẽ là một chuyến vừa đi vừa biểu diễn kỹ năng.

chạy xe, chạy xe an toàn, kỹ năng chạy xe

Do việc quá tự tin và không ngại biểu diễn kỹ năng của bản thân mà rất nhiều vụ va chạm nghiêm trọng đã diễn ra.

Thực tế, do anh em chưa có đủ kinh nghiệm phản xạ mà một người chạy xe lâu năm có được, cứ tỏ ra là mình biết nhiều nhưng sự thật là chẳng được bao nhiêu.

Trong giai đoạn này va chạm diễn ra thường là rất nghiêm trọng do điều khiển xe ở tốc độ cao.

chạy xe, chạy xe an toàn, kỹ năng chạy xe

Chốt lại

Anh em đừng tự tin với những gì mình có, xem được nói được là một chuyện còn làm được như vậy hay không là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Tập luyện sẽ giúp nâng cao kỹ năng lái xe, anh em cũng phải tự rút kinh nghiệm trên từng chuyến đi của mình, phản xạ đúng cũng sẽ dần được hình thành.

chạy xe, chạy xe an toàn, kỹ năng chạy xe

Quan trọng nhất vẫn là ý thức

Đừng cố chứng tỏ kỹ năng của mình làm gì, hơn thua nhau chỉ là phát sinh ra những lần đua xe với nhau mà thôi.

Chấp hành các quy định khi tham gia giao thông và ý thức được những nguy hiểm có thể xảy ra đó mới là điều cần làm.

Chạy xe giỏi không quan trọng bằng chạy xe an toàn!

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Lý do xe xuống dốc phải nhường đường cho xe đang lên dốc

Được quy định rõ trong luật giao thông đường bộ năm 2008, 'xe xuống dốc phải nhường đường cho xe đang lên dốc', nhưng mình tin rằng nhiều người còn chưa biết vì sao lại vậy.

Xem chi tiết: Lý do xe xuống dốc phải nhường đường cho xe đang lên dốc

8 phong cách chạy xe hay gặp nhất khi tham gia giao thông

Anh em chạy xe trên đường từ gần tới xa, từ nhà ra tới Đà Lạt, kiểu gì cũng sẽ gặp những trường hợp dưới đây, có khi nghiệm lại “sao thấy giống mình quá vại”.

Xem chi tiết: 8 phong cách chạy xe hay gặp nhất khi tham gia giao thông

Phượt, bào tour – Chạy tốc độ cao không bằng chạy đều

Có thể khó hiểu với những anh em ít chạy xe nhưng sự thật là việc chạy xe ở tốc độ cao chưa chắc nhanh hơn khi chạy đều ở một khoảng tốc độ nhất định.

Xem chi tiết: Phượt, bào tour – Chạy tốc độ cao không bằng chạy đều

Cách đeo khẩu trang không bị đau tai và mờ kính khi chạy xe

Tình hình dịch đang phức tạp trở lại và việc đeo khẩu trang là bắt buộc khi ra ngoài, nhằm giúp anh em hạn chế việc bị mờ kính hay đau tai khi đeo khẩu trang lúc chạy xe, thì mình có vài mẹo hay sau đây.

Xem chi tiết: Cách đeo khẩu trang không bị đau tai và mờ kính khi chạy xe

5 mẹo qua đường anh em cần nhớ để tránh ò e í e

Một quốc gia mà xe máy là phương tiện chính như nước ta thì vấn đề va chạm là điều khó tránh khỏi. Việc qua đường có thể là một trong số những nguyên nhân gây nên rủi ro đó. Anh em nên nắm vài bước cơ bản sau để luôn giữ an toàn mỗi lúc qua đường.

Xem chi tiết: 5 mẹo qua đường anh em cần nhớ để tránh ò e í e

Xe máy muốn an toàn thì chớ dại chạy kế bên xe tải

Khi chạy xe máy trên đường anh em sẽ chẳng thể nào tránh khỏi việc chạy chung với xe tải, tuy nhiên với những lý do dưới đây mình khuyên anh em nên hạn chế chạy gần với những chiếc xe chở hàng này.

Xem chi tiết: Xe máy muốn an toàn thì chớ dại chạy kế bên xe tải

Chạy ngang đầu xe ô tô đang dừng, nhiều bạn trả giá đắt

Việc chạy xe máy ngang đầu ô tô cũng chẳng có gì xa lạ đối với anh em, nhưng chỉ cần một chút lơ là anh em sẽ phải trả giá rất đắt.

Xem chi tiết: Chạy ngang đầu xe ô tô đang dừng, nhiều bạn trả giá đắt

Cố chạy xe khi buồn ngủ, nhiều phượt thủ trả giá đắt

Cơn buồn ngủ ập đến là một trong những điều khó tránh khỏi khi chạy xe đường dài, điều tưởng chừng như bình thường này lại vô cùng nguy hiểm khi anh em cố gắng tiếp tục chạy xe.

Xem chi tiết: Cố chạy xe khi buồn ngủ, nhiều phượt thủ trả giá đắt

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất