Mới đây, anh Nguyễn Chí Nhân – một anh thợ sửa xe khá nổi tiếng đã chia sẻ trường hợp của khách hàng, nghi là do không chịu khởi động trước mà lại đề máy xe lên đi liền.
Đây cũng là thói quen xấu của rất nhiều người dùng xe máy tại Việt Nam, dễ gây hư hại máy móc, không chỉ mô tô mà cả những xe phổ thông cũng sẽ bị ảnh hưởng.
Sau đây là những chia sẻ thực tế của anh Nhân, anh em cùng theo dõi để rút kinh nghiệm nhé!
“Đây là Z1000, xe mới đi 8000km, ngày 27/2/2020 ghé mình là ODO có 6000km.
Hiện tượng máy là nó kêu kít kít rất khó chịu, sau khi kiểm tra mọi thứ, từ cổ pô, lọc gió, họng ga, kim phun, áp suất buồng đốt… mọi thứ đều mới keng, hoàn toàn ổn.
Nhớt thì anh chủ thay từ lần trước, do mới đi 2000km nên vẫn chưa thay. Quyết định thay mới, tiếng máy nghe êm hẳn nhưng vẫn kêu nhẹ.
Cuối cùng để yên tâm thì quyết định mở nắp đầu bò kiểm tra 2 cây cam. Đúng y luôn. Nó bắt đầu có dấu hiệu xước nhẹ. Này may mà ảnh chỉ chạy nhẹ nhàng trong phố chứ đem ra kéo redline là tèo rồi.
Sau khi hỏi chuyện thì khả năng là để xe lâu, mỗi tuần lấy ra đi 1 lần nhưng nổ máy xong đi luôn. Hoặc nổ máy xong cái là nẹt pô liền. Nhớt nó sau nhiều ngày sẽ chảy hết xuống dưới khay chứa, chưa kịp bơm lên đủ là tèo thôi.
Vì vậy anh em cẩn thận, sáng sớm nên nổ máy để cho garanti nó đều lại còn tầm 1200rpm hẳn đi, như xe mình là tầm 2 phút. Ai chơi pô ồn quá thì chịu khó đẩy ra đường. Và tuyệt đối không có thói quen nổ máy lên cái là nẹt pô đùng đùng, nó dễ làm mình buồn do tốn tiền nhiều lắm đó.”
Ảnh minh họa
Theo anh Nhân, chiếc Z1000 này phải rất may mắn vì chủ xe đã kịp thời kiểm tra và khắc phục, nếu như không biết mà mang xe đi tour thì rất có thể hậu quả sẽ còn nghiêm trọng hơn nữa.
Một trường hợp cụ thể nữa để nhắc nhở anh em phải chú ý sử dụng xe đúng hơn, nhất là khi để lâu ngày không sử dụng, phải cần khởi động tại chỗ, không nẹt pô, để tua máy ổn định rồi hẵng sử dụng.
Nguồn: Nguyễn Chí Nhân