Câu hỏi trên đúng là vấn đề muôn thuở được anh em tranh luận mà không có hồi kết, người thì bảo thay lúc máy nóng mới hiệu quả người thì thay lúc xe đã nguội máy thì nhớt mới chảy ra hết. Vậy ai đúng ai sai?
Nên để động cơ nóng hay nguội khi thay nhớt xe?.
Thay nhớt lúc nóng hay nguội thì đều có ưu điểm & nhược điểm, cụ thể nếu như xả nhớt lúc nóng thì vẫn còn một lượng nhớt đang nằm phía trên các chi tiết chưa hồi về kịp, vì vậy nhớt cũ sẽ không chảy hết ra ngoài ngay được và khi thay nhớt mới vào hiệu quả sẽ không cao, nhớt mới cũng nhanh bị đổi màu.
Còn nếu để máy nguội rồi mới xả nhớt thì nhớt cũ sẽ được xả ra ngoài hết nhưng hạn chế là phần cặn bẩn mạc sắt sẽ lắng lại phía dưới lốc máy và không thể chảy hết ra ngoài, một khi cặn bẩn và mạc sắt còn lại trong máy quá nhiều sẽ dẫn đến động cơ bị bào mòn nhanh hơn.
Theo mình thì anh em nên xả nhớt lúc máy vừa hoạt động xong và đang còn nóng, lúc này khi xả nhớt cặn bẩn và mạc sắt sẽ được chảy hết ra ngoài, việc xả nhớt nên được thực hiện lâu một tí để phần nhớt còn trên các chi tiết của động cơ có đủ thời gian chảy xuống.