Quan điểm sửa chữa bộ nồi sẽ làm mất zin động cơ theo mình là chưa đúng, bộ nồi hư thì nên được sửa chữa ngay để tránh kéo theo những hư hỏng khác cho xe.
Lý do anh em sợ đụng đến động cơ là vì người người truyền tai nhau việc động cơ sẽ không hoạt động tốt như ban đầu một khi đã bị tháo ra.
Tâm lý của nhiều anh em thường là thợ bên ngoài làm sẽ không tốt bằng trong nhà máy lắp ráp, rồi thì điều kiện máy móc không đủ và còn rất nhiều lý do khác.
Từ những quan điểm trên nhiều anh em mặc kệ và cứ cố gắng sử dụng trong khi bộ nồi trên xe đã có những dấu hiệu hư hỏng cần được khắc phục.
Hậu quả là bộ nồi trên nhiều chiếc xe càng hư hỏng nặng, xe không hoạt động được tốt và còn nguy hiểm khi chạy.
Thực chất bộ nồi trên đa số các mẫu xe côn tay đều được làm tách biệt với những chi tiết quan trọng khác của động cơ, chỉ cần tháo lốc nồi ra là toàn bộ nồi đã có thể thay thế và sửa chữa dễ dàng mà không cần đụng đến những phần quan trọng khác.
Vì bộ nồi ướt trên xe côn tay là một trong những bộ phận dễ gặp hư hỏng nên các kỹ sư cũng đã tính toán vị trí để việc sửa chữa được thực hiện dễ dàng nhất.
Việc tháo bộ nồi ra để sửa chữa chưa được gọi là mất zin động cơ. Thực tế những chi tiết như cam cò xupap, hộp số hay piston mới chính là những chi tiết quan trọng cần hạn chế tối đa việc tháo ra khi không cần thiết.
Các chi tiết mình vừa kể thường có độ chính xác cao và chỉ cần rửa không sạch bụi cát khi lắp vào sẽ dễ dẫn đến những hư hỏng không đáng có. Đó mới là những chi tiết anh em cần sợ việc tháo ra chứ không phải là bộ nồi.
Các lỗi hư hỏng cơ bản của bộ nồi như: chai lá bố, vênh lá bố hay mòn ty côn, thì cần được khắc phục ngay để tránh kéo theo các chi tiết khác cùng hỏng.
Việc tháo và sửa chữa bộ nồi trên xe côn tay là hoàn toàn bình thường, nhiều anh em còn tháo ra kiểm tra định kỳ bộ phận này để chiếc xe luôn trong tình trạng hoạt động tốt nhất.
Chính vì vậy anh em đừng nghĩ việc tháo bộ nồi ra sửa chữa sẽ làm mất zin động cơ.