Bộ nồi xe tay ga, hay còn gọi là hộp số tự động sử dụng dây đai để truyền động năng từ động cơ xuống bánh xe, giúp xe tay ga có thể chạy được.
Cấu tạo cơ bản của một bộ nồi trên xe tay ga bao gồm 2 puli và một dây đai vô cấp, ngoài ra còn có bộ nồi khô với bố ba càng (má ly hợp) đóng vai trò kết nối với trục của bánh xe để truyền lực.
Do khi hoạt động bố ba càng liên tục ma sát nên tạo ra nhiều bụi bẩn, cùng với đó các con lăng bên trong cũng dần mòn và bị biến dạng, cả dây đai và puli cũng đều có sự hao mòn và đó là nguyên nhân dẫn đến những hiện tượng trên.
Bụi từ bố ba càng sinh ra sẽ bám vào nhiều chi tiết khác trong bộ nồi, làm các con lăng mòn không đều hoạt động không mượt thậm chí là hư cả bạc đạn bên trong. Gây nên tình trạng rung giật khi lên ga.
Theo khuyến cáo các bố nên đưa xe đi vệ sinh bộ nồi xe tay ga sau mỗi 7.000 – 8.000 km sử dụng xe, việc vệ sinh không chỉ làm sạch bụi bẩn mà còn giúp kịp thời phát hiện các hao mòn và hư hỏng để khắc phục ngay, tránh được tổn thất chi phí sửa chữa về sau.
Trong khi đó, nếu bố ba càng bị mòn cháy, dây đai bị mòn tưa 2 bên hay rạn nứt, puli mòn khuyết là các nguyên nhân chính làm xe chạy bị ì và hao xăng.
Các hư hỏng này bắt buộc phải được khắc phục kịp thời bởi nếu để càng lâu dây đai có thể bị đứt, bố ba càng có thể bị cháy nặng dẫn đến xe không thể chạy được.
Thực tế, chi phí để vệ sinh bộ nồi là không hề nhiều, theo mình biết thì chỉ tầm 100 nghìn đồng và đương nhiên nó không hề gây khó khăn đối với các bố.
Đưa xe đi vệ sinh và bảo dưỡng bộ nồi đúng định kỳ là cách hiệu quả nhất để xe tay ga tránh được tình trạng ì máy, hao xăng, rung dàn đầu.