Như mình đã có chia sẻ nhiều lần trước đây, thói quen rà côn côn liên tục sẽ làm bộ nồi xe nhanh chóng gặp hư hỏng hay gọi chính xác hơn là cháy nồi.
Theo chia sẻ mới đây của một bạn trên mạng xã hội, chiếc Winner X bạn ấy vừa sử dụng được 6000km cũng đã phải đi thay thế toàn bộ lá bố và lá thép của bộ nồi vì hư hỏng quá nặng.
Điều đáng nói là một lần thay thế chi phí bỏ ra cũng không phải là ít, ngót nghét cũng hết 1 triệu đồng, đó là chưa tính đến tiền công.
Đọc dưới phần bình luận cũng thấy có vài anh em khác gặp phải trường hợp tương tự, mà nguyên nhân chính của việc cháy bố nồi là do rà côn quá nhiều khi sử dụng xe.
Khi rà côn các lá bố và lá sắt sẽ ma sát rất mạnh với nhau tạo ra nhiệt lượng lớn, chỉ cần sử dụng vài ngàn km lá bố sẽ chai hoặc mòn đi dẫn đến bị trượt (không còn bắt với lá sắt để truyền chuyển động xuống bánh xe nữa).
Đương nhiên đây không phải là lỗi của nhà sản xuất, cũng là xe Winner nhưng ông anh mình chạy đến hơn 40.000km bộ nồi vẫn còn đang hoạt động bình thường.
Chính vì vậy anh em nên bỏ thói quen rà côn, siêng chuyển cấp số phù hợp để hạn chế tối đa việc rà côn, động cơ cũng sẽ không bị ì.
Để nhận biết được bộ nồi có bị cháy hay không cũng rất đơn giản, anh em chỉ cần để ý khi chở nặng dù đã thả hết tay côn và vặn ga tăng tốc nhanh nhưng chiếc xe vẫn cứ từ từ chạy, thậm chí là trượt nồi và không chạy được với những trường hợp hư nặng.
Ngoài cách chạy xe thì anh em cũng nên chú ý đến cấp nhớt sử dụng, với Winner X thì nên dùng cấp nhớt W30 theo nhà sản xuất khuyến cáo để xe hoạt động hiệu quả nhất.
Chốt lại, khi sử dụng xe côn tay anh em nên hạn chế rà côn quá nhiều và chịu khó chuyển cấp số liên tục sao cho phù hợp với tốc độ di chuyển để xe được bền.
Rút kinh nghiệm nhé! cảm ơn anh em.