Để ý anh em sẽ thấy có rất nhiều động cơ xe PKL 2 xi lanh lại được đặt hình chữ V thay vì đặt song song với nhau, có thể kể đến như số nhiều động cơ trên xe Ducati hay Harley. Chúng đều có lý do cả.

Harley nổi tiếng với V-twin và khi nhắc đến Ducati nhiều người sẽ nghĩ ngay đến động cơ L-twin với góc 90 độ (cũng là một dạng V-twin). Vì sao nhiều nhà sản xuất chọn động cơ V, có phải là do hình dáng của nó?

động cơ v-twin, động cơ mô tô





Thực ra động cơ 2 xi lanh khi được đặt chữ V sẽ có rất nhiều lợi thế.

Động cơ của xe bắt đầu từ một xi-lanh đơn và khi những yêu cầu về công suất và tốc độ lớn hơn người đã chế tạo ra động cơ 2 xi lanh.

Nhiều công ty của Anh đã trang bị động cơ 2 xi-lanh song song với các xi-lanh đơn được nối cạnh nhau, và các xi-lanh được đặt theo phương thẳng đứng. Nó đã trở thành biểu tượng của những chiếc đến từ Vương quốc Anh.

động cơ v-twin, động cơ mô tô


Mặt khác, người Mỹ bắt đầu tăng thể tích bằng cách làm ra những động cơ V-twin, người ta gắn thêm một bộ piston và thanh truyền vào trục khuỷu của động cơ xi lanh đơn.

Anh em xem hình minh họa ở động cơ V-twin trên Ducati Panigale 1199R bên dưới để hiểu hơn.

động cơ v-twin, động cơ mô tô

Nói cách khác, từ động cơ 1 xi lanh người ta chỉ cần kéo dài thêm trục khuỷu một tí để lắp vừa được 2 piston lên, mà không cần phải lắp thêm các bộ đối trọng và cổ biên.

Thông thường, động cơ 1 xi lanh cần 1 bộ đối trọng và 1 cổ biên, động cơ 2 xi lanh song song cần đến 2 bộ đối trọng và 2 cổ biên. Tuy nhiên, nếu là động cơ 2 xi lanh dạng V-twin thì chỉ cần 1 bộ đối trọng và 1 cổ biên.

động cơ v-twin, động cơ mô tô

Chính thiết kế trên đã tạo nên lợi thế lớn cho động cơ dạng V-twin, giúp khối động cơ này nhẹ hơn đáng kể so với việc làm động cơ 2 xi lanh dạng song song, cùng với đó là động cơ V-twin cũng mỏng hơn.


Chiều rộng động cơ lớn hay nhỏ đều có ảnh hưởng rất lớn đến độ linh hoạt của chiếc xe khi nghiêng thân xe từ bên này sang bên kia.

động cơ v-twin, động cơ mô tô

Ngoài ra, V-twin còn có ưu điểm là dễ triệt tiêu độ rung do piston sinh ra, bánh sau dễ bám mặt đường hơn do kỳ nổ không đều giữa các piston.

Như anh em cũng biết, động cơ V-twin không chỉ được sử dụng ở Mỹ mà còn bởi các nhà sản xuất chuyên về siêu thể thao như Ducati ở Ý, và có được rất nhiều fan hâm mộ.

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Yamaha ra mắt động cơ 469 mã lực mới cho xe máy

Yamaha đang cố gắng để tung ra một chiếc xe máy chạy hoàn toàn bằng điện, dao động từ 47 mã lực đến 268 mã lực, phạm vi động cơ điện của Yamaha phù hợp với xe máy và ô tô.

Xem chi tiết: Yamaha ra mắt động cơ 469 mã lực mới cho xe máy

Bộ máy V-Twin 2.622cc được Vance & Hines ra mắt cho xe đua

Vào tháng 11 năm 2020, Harley-Davidson ngưng hợp tác với Vance & Hines. Trải qua 18 mùa giải cùng nhau, đội Screamin ’Eagle / Vance & Hines NHRA Pro Stock Motorcycle đã giành được 107 chiến thắng và 10 chức vô địch.

Xem chi tiết: Bộ máy V-Twin 2.622cc được Vance & Hines ra mắt cho xe đua

Mô tô siêu độc lạ với động cơ V-twin 2 thì, phân khối 250cc mà tới 75 mã lực

Với các tiêu chuẩn khí thải ngày càng thắt chặt, các động cơ hai thì không còn được phổ biến như trước. Nhưng chắc chắn, loại động cơ này luôn có được sự quan tâm rất lớn trong giới chơi xe.

Xem chi tiết: Mô tô siêu độc lạ với động cơ V-twin 2 thì, phân khối 250cc mà tới 75 mã lực

Cũng trên 1000cc nhưng ô tô lại đi chậm được còn mô tô thì không

Xoay quanh vấn đề bàn luận vì sao mô tô lại chạy nhanh trong phố thì có không ít người cho rằng, những chiếc ô tô trên cả 1000cc còn chạy chậm được lý nào mô tô lại không.

Xem chi tiết: Cũng trên 1000cc nhưng ô tô lại đi chậm được còn mô tô thì không

Harley-Davidson giới thiệu động cơ 2.147 cc hoàn toàn mới cực khủng

Dòng động cơ mới của Harley-Davidson có tên Screamin' Eagle Milwaukee Eight 131 có dung tích 2.147 cc, sản sinh công suất 121 mã lực và mômen xoắn cực đại 177,6 Nm.

Xem chi tiết: Harley-Davidson giới thiệu động cơ 2.147 cc hoàn toàn mới cực khủng

Động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng của Kawasaki ZX-25R có nhược điểm không?

Chắc nhiều anh em sẽ thắc mắc về khối động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng mà Kawasaki trang bị cho mẫu ZX-25R hoàn toàn mới vừa được ra mắt gần đây. Tại sao chỉ 250cc không dùng ít xi-lanh hơn cho gọn nhẹ?

Xem chi tiết: Động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng của Kawasaki ZX-25R có nhược điểm không?

4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Hiện nay, nhiều siêu xe với tốc độ khủng đã được ra mắt nhưng Bugatti Super Sport 300+ vẫn được coi là một trong những chiếc xe nhanh nhất trên trái đất.

Xem chi tiết: 4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Suzuki GSX-R1000R thế hệ thứ 5 hiện tại đã ở cuối vòng đời và có vẻ như nhà sản xuất Nhật Bản đang thực hiện một cuộc cải tiến lớn cho chiếc xe mang biệt danh 'cá heo' này.

Xem chi tiết: Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất