Xoay quanh vấn đề bàn luận vì sao mô tô lại chạy nhanh trong phố thì có không ít người cho rằng, những chiếc ô tô trên cả 1000cc còn chạy chậm được lý nào mô tô lại không.

mô tô, động cơ mô tô, mô tô không chạy chậm

Câu chuyện bắt đầu từ 2 ý kiến trái chiều nhau, người thì cho rằng mô tô phải chạy nhanh vì đi chậm sẽ rất nóng không chịu được, hướng ngược lại thì phản biện ý kiến trên và cho rằng ô tô cũng trên cả 1000cc nhưng vẫn chạy chậm được vậy sao mô tô lại không.





Bên nào cũng có lý lẽ riêng nên thay vì cuốn theo chiều gió thì mình sẽ dừng lại để giải thích rõ cho anh em.

Nguyên nhân chính nằm ở bộ tản nhiệt của xe, trong khi ô tô có bộ tản nhiệt rất lớn thì của mô tô lại rất nhỏ.

mô tô, động cơ mô tô, mô tô không chạy chậm

Anh em có thể hiểu là do giới hạn của kích thước xe mà lướt tản nhiệt trên những chiếc mô tô thường được làm nhỏ, phải cần nhiều gió thổi qua để làm mát.


Còn với ô tô lưới tản nhiệt lớn cộng với cánh quạt động cơ cũng rất lớn, đương nhiên động cơ ô tô sẽ dễ làm mát và tản nhiệt nhanh hơn rồi.

mô tô, động cơ mô tô, mô tô không chạy chậm

Điểm anh em cần biết đó chính là tính chất hoạt động của động cơ ô tô và mô tô đều khác nhau.

Động cơ mô tô thường có tua máy rất cao để đạt được mức công suất lớn, nhiều chiếc xe tua máy có thể lên đến tận 16.000 rpm.

Trong khi tua máy của ô tô lại rất thấp chỉ thường ở mức từ 1.000 – 6.000 rpm, động cơ ô tô sẽ thiên về tạo ra mô-men xoắn lớn để kéo được trọng lượng nặng của xe.

Một khối động cơ hoạt động ở tua máy cao thì sẽ chịu ma sát nhiều hơn, đốt nhiều nhiên liệu hơn, đương nhiên sẽ sinh ra nhiều nhiệt hơn một khối động cơ chạy ở tua máy thấp.

mô tô, động cơ mô tô, mô tô không chạy chậm


Nói mô tô không chạy chậm được cũng không phải, vấn đề chỉ là người lái có chịu được hay không thôi.

Do mô tô dùng sức gió để tản nhiệt là chính nên khi chạy thì máy sẽ nóng, nhiệt độ có thể đạt mức từ 100 – 120 độ C.

Với nhiệt độ như trên mà quạt cứ bật thổi thẳng hơi nóng vào chân người lái thì hỏi anh em nào chịu được. Kẹt xe một tí là về chân đỏ hết cả lên vì nóng.

mô tô, động cơ mô tô, mô tô không chạy chậm

Ngược lại, với ô tô dù máy có nóng cỡ nào đi nữa thì người lái cũng ngồi bên trong xe và có cả máy lạnh, nắng mưa còn không ảnh hưởng huống gì là việc chạy chậm.

Chốt lại vấn đề, mô tô chạy nhanh là vì chạy chậm sẽ rất nóng anh em lái xe không chịu nổi, còn ô tô chạy chậm thì vẫn chẳng có gì ảnh hưởng chỉ có xe máy mà dừng kế bên thì chịu nóng thôi.

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

10 mẫu xe huyền thoại tốt nhất mọi thời đại của Honda

Danh sách 10 mẫu xe huyền thoại này được bình chọn từ Hotcars, trong đó có 2 mẫu đang được bán tại Việt Nam, mời anh em cùng theo dõi.

Xem chi tiết: 10 mẫu xe huyền thoại tốt nhất mọi thời đại của Honda

Benda BD999, chiếc mô tô sử dụng nước để chạy

Đây có thể sẽ là chiếc mô tô chạy bằng nước đầu tiên được sản xuất thương mại, đáng chú ý Benda BD999 còn trang bị động cơ 4 xi-lanh với sức mạnh tương đương các mẫu Superbike hiện nay.

Xem chi tiết: Benda BD999, chiếc mô tô sử dụng nước để chạy

Yamaha ra mắt động cơ 469 mã lực mới cho xe máy

Yamaha đang cố gắng để tung ra một chiếc xe máy chạy hoàn toàn bằng điện, dao động từ 47 mã lực đến 268 mã lực, phạm vi động cơ điện của Yamaha phù hợp với xe máy và ô tô.

Xem chi tiết: Yamaha ra mắt động cơ 469 mã lực mới cho xe máy

Những món trang bị nên lắp hoặc thay thế với một chiếc xe mới

Khi vừa mua được chiếc xe máy yêu thích anh em ai cũng muốn giữ cho chiếc xe luôn được mới, đẹp và quan trọng là tránh khỏi những hư hỏng, vậy dưới đây là những trang bị mọi người cần hướng đến.

Xem chi tiết: Những món trang bị nên lắp hoặc thay thế với một chiếc xe mới

4 vị trí cũng cần được bôi trơn định kỳ trên xe mô tô xe máy

Ngoài dây sên, xe máy cũng còn rất nhiều những chi tiết khác cần được bôi trơn để hoạt động trơn tru hơn, ấy thế đa số mọi người đều bỏ qua.

Xem chi tiết: 4 vị trí cũng cần được bôi trơn định kỳ trên xe mô tô xe máy

12 lỗi vi phạm mà mô tô xe máy bị phạt tiền khoảng 250 nghìn đồng, anh em nên nhớ

Dưới đây là những lỗi mà người điều khiển mô tô xe máy hay vi phạm nhất, anh em cần đặc biệt lưu ý.

Xem chi tiết: 12 lỗi vi phạm mà mô tô xe máy bị phạt tiền khoảng 250 nghìn đồng, anh em nên nhớ

Mượn xe mô tô nhưng thích thể hiện, thanh niên đối diện với án phạt nặng

Vừa mượn được chiếc mô tô PKL của bạn, nam thanh niên đã điều khiển xe chạy với tốc độ cao ngay trên đường đông dân cư và va phải người đi bộ qua đường, gây hậu quả nghiêm trọng.

Xem chi tiết: Mượn xe mô tô nhưng thích thể hiện, thanh niên đối diện với án phạt nặng

Chì cân mâm lợi hại hơn anh em nghĩ

Chính cái tên chì cân mâm cũng đã một phần nói lên công dụng của nó, ấy thế rất ít anh em biết hay để ý điều chỉnh lại khi cần.

Xem chi tiết: Chì cân mâm lợi hại hơn anh em nghĩ

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất