Kawasaki Ninja ZX-25R rung động giới mộ điệu khi dung tích chỉ có 250cc nhưng động cơ có tới 4 xi-lanh.
Đối thủ lớn nhất hiện nay của ZX-25R là Honda CBR250RR, cùng dung tích nhưng chỉ được trang bị động cơ 2 xi-lanh.
Ít hay nhiều xi-lanh có ưu nhược như thế nào mà Kawasaki lại có bước đi táo bạo như thế?
Tôi chia sẽ ngắn gọn để anh em dễ hiểu hơn.
Cùng 250cc, 2 xi-lanh thì mỗi piston sẽ tương đương 125cc, sẽ lớn hơn 4 xi-lanh tương đương 62,5cc.
Khi piston càng lớn sẽ tạo ra mô-men xoắn (sức kéo) càng cao ở vòng tua thấp hơn.
Dễ hiểu hơn, khi cùng dải tua máy, động cơ 2 xi-lanh sẽ cho mô-men xoắn cao hơn so với động cơ 4 xi-lanh.
Nhưng cái gì cũng có hai mặt. Nếu động cơ 4 xi-lanh yếu ở tua máy thấp thì lại vượt trội khi lên tua máy lên cao.
Kích thước piston nhỏ hơn, nhẹ hơn, ở dải tua máy cao, chu kỳ sinh công nhanh hơn, giúp xe đẩy lên tốc độ tối đa cao hơn, chạy nước hậu tốt hơn rất nhiều và đặc biệt là êm hơn.
Anh em có thể thấy nước cờ này của XZ-25R chủ yếu hướng đến lợi ích khi chạy xe ở tốc độ cao.
2 xi-lanh thường được dùng để chạy trong phố hoặc địa hình hiểm trở, bởi xe sẽ thường xuyên vận hành ở tua máy thấp, không chú trọng nhiều đến tốc độ.
Những xe có 4 xi-lanh thường có thiết kế thiên về tốc độ, chạy đường trường, êm ái, điển hình như các mẫu Sport Bike R1, CBR1000RR, GSX-R1000.
Vậy, Kawasaki Ninja ZX-25R sẽ không có nhiều lợi thế khi đi trong phố so với Honda CBR250rr nhưng khi ra đường trường, lên tốc độ cao thì CBR250RR có thể bít cửa.
Cơ bản thế, anh em thấy thế nào?